Cúm A và khủng hoảng kinh tế

26/07/2009 07:37

Phải chăng cúm A (H1N1) sẽ chống lại các dự kiến lạc quan nhất cho rằng kinh tế thế giới có khả năng thoát khỏi khủng hoảng vào mùa thu này?

Cúm A và khủng hoảng kinh tế

Phải chăng cúm A (H1N1) sẽ chống lại các dự kiến lạc quan nhất cho rằng kinh tế thế giới có khả năng thoát khỏi khủng hoảng vào mùa thu này? Dĩ nhiên câu trả lời chủ yếu tùy thuôc vào mức độ nghiêm trọng của đại dịch này.

Trong một thông báo ngắn, các chuyên gia của ngân hàng Thế giới ước tính tổn thất kinh tế mà nó gây ra có thể sẽ dao động từ 0,7% đến 4,8% tổng sản lượng nội địa (GDP) thế giới. Tỉ số thấp tương ứng với một "thảm hoa nhỏ" tầm cỡ cúm Hong kong năm 1968, còn giả thuyết cao thì tương ứng với một "thảm hoạ lớn" như cúm Tây Ban Nha năm 1918 đã làm khoảng 50 triệu đến 100 triệu người chết.

Kéo lùi đà hồi phục kinh tế

Nhật Bản: số người bị nhiễm cúm A/H1N1 tăng đột biến

Chỉ trong vòng một tuần qua, số người bị nhiễm cúm A/H1N1 của Nhật Bản tăng đột biến từ 1.500 bệnh nhân lên 5.031 bệnh nhân.

Đặc biệt, số ca mắc cúm tại một trường trung học tại vùng Kansai trong tuần qua lên mức kỷ lục là 276 em buộc trường phải cho học sinh nghỉ học.

Các chuyên gia y tế nhận định, viruts cúm A/H1N1 đang lây lan theo cấp số nhân trong mùa hè. Tại tỉnh Kawazaki ngày 23/7 vừa phát hiện trường hợp bệnh nhân sau nhiễm cúm A/H1N1 xuất hiện chứng viêm não cấp tính.

Trước tình trạng này, Bộ y tế Nhật Bản thông báo, tháng 10 tới sẽ tiến hành đợt tiêm chủng đầu tiên phòng chống loại cúm này cho 16 triệu người. Sau đó sẽ nhập vaccine từ nước ngoài thực hiện đợt tiêm chủng tiếp theo cho 20 triệu người.

Trong một nghiên cứu công bố ngày 17/7 vừa qua, Oxford Economics, cơ quan có liên hệ với trường đại học nổi tiếng của Anh, đã tiên đoán nạn đại dịch có thể sẽ đẩy lùi từ một đến hai năm sự phục hưng của kinh tế thế giới.

Nghiên cứu này nhấn mạnh đến tốc độ rất nhanh mà cúm A, hiện nay còn nhẹ, đang lan rộng. Nó đưa ra giả thuyết là trong vài tháng tới 30% cư dân thế giới sẽ bị nhiễm virus. Hậu quả là trong đời sống kinh tế, số người nghỉ việc sẽ rất đông; số du khách sẽ giảm và người tiêu dùng sẽ tránh đến những nơi công cộng như các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, sân thể thao…, các hoạt động sản xuất, thương mại, du lịch… sẽ bị đảo lộn.

Vòng luẩn quẩn nói trên có thể sẽ làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư và các thị trường tài chính, còn bị choáng váng trước nạn khủng hoảng kinh tế hiện nay. Tình hình đó cũng khiến cho các hộ gia đình sẽ càng thận trọng trong chi tiêu và vì thế sẽ tiết kiệm nhiều hơn. Tóm lại, theo Oxford Economics, nó có thể sẽ hội đủ mọi yếu tố "để cả thế giới lao vào giảm phát".

Phải chăng kịch bản đó là quá đen tối? Các chuyên gia của cơ quan nghiên cứu này giải thích là họ đã diễn dịch từ các đại dịch cúm trước đây, đặc biệt cúm châu Á (H2N2) năm 1957, cúm Hong Kong (H3N2) và nhất là hội chứng hô hấp SARS năm 2003 khiến cho "số du khách nước ngoài đến Hong Kong giảm tới 60%", thế mà vào năm đó kinh tế thế giới ít xấu hơn hiện nay.

Dự báo xấu cho Anh

Nghiên cứu trên quan tâm đặc biệt đến trường hợp Anh, nước bị cúm A nhiều nhất ở châu Âu: hơn 100.000 người bị nhiễm vi khuẫn. Nó ước tính đại dịch có thể sẽ làm GDP của nước này giảm 5%. Dù chính phủ Anh khẳng định Anh là nước được "chuẩn bị tốt nhất" để chống lại đại dịch, cách thông tin của họ chẳng những không trấn an được dư luận mà còn gây hoang mang.

Chẳng hạn bộ Y tế yêu cầu cơ quan Y tế Quốc gia phải sẵn sàng đương đầu với tình huống có 65.000 người chết . Các người phát ngôn của bộ này giải thích đó không phải là một dự kiến mà là một kịch bản dựa trên khả năng Anh sẽ có 30 % người - và 50 % trẻ em - bị cúm A .

Trong bối cảnh đó, phụ nữ có thai và trẻ em được khuyên là nên ở nhà. Bộ Giáo dục thông báo các trường học có thể bị đóng cửa ngay từ ngày khai giảng, vì lẽ trong kỳ nghỉ hè học sinh đi lại nhiều nên dễ bị lây. Mới đây, bộ trưởng Y tế Andy Burnham đã tuyên bố, nếu khuynh hướng hiện nay trở thành xác thực, Anh sẽ có hơn 100.000 người mắc bệnh mỗi ngày và cứ tám người đi làm sẽ có một người phải ở nhà. Nước Anh không có đủ thiết bị để đương đầu với một tình hình nghiêm trọng đến mức đó. Các bệnh viện sẽ sớm hết chỗ.

Bộ Y tế cũng chưa cho biết khi nào sẽ nhận được 132 triệu liều vaccin đã đặt mua để chủng cho 60 triệu người Anh. Ở London, Liên đoàn các xí nghiệp nhỏ và trung bình cho rằng 120.000 xí nghiệp có thể sẽ đóng cửa nếu đại dịch xảy ra.

Trước sự lo âu và các rủi ro kinh tế ngày càng tăng, các chính phủ và các xí nghiệp của nhiều nước trên thế giới đang ở trong tình trạng báo động. Rõ ràng một tỷ lệ vắng mặt cao là một giả thuyết mà các xí nghiệp lớn quan tâm nên đã mua sẵn mặt nạ và thuốc chống vi khuẫn và nghĩ đến việc phát triển lao động từ xa.

Theo một cuộc thăm dò dư luận do trường đại học Harvard thực hiện vào giữa tháng bảy này, sáu người Mỹ trên mười lo rằng bệnh cúm sẽ bùng lên, 43% sợ thu nhập sẽ giảm và 25% sợ mất việc làm, nếu họ bị buộc phải ở nhà.

Châu Âu chuẩn bị phòng chống cúm

Pháp: Khi đặt mua 94 triệu liều vaccin và có thể sẽ mua thêm 28 triệu liều khác, dù cho đến nay chỉ có 480 người bị cúm, bộ Y tế định Pháp sẽ chủng cho 2/3 số dân Pháp. Bộ này cũng đã huy động các bác sĩ đa khoa, từ ngày 23.7 trở đi, thay thế các phòng cấp cứu trả lời các bệnh nhân và chữa trị cho họ nếu bệnh chỉ nhẹ thôi.

Đức: Cho đến nay Đức có 834 người bị cúm; các chính quyền vùng đã đặt mua 50 triệu liều vaccin. Chính phủ quyết định trước hết chủng ngừa cho 30 triệu người, trước mặt cho nhân viên y tế, cảnh sát, cứu hoả, rồi đến những người bị bệnh mãn tính.

Tây Ban Nha: Chính phủ đã đặt mua 37 triệu liều vaccin, ưu tiên dành cho những người dễ bị bệnh. Chính phủ đã tiếp xúc với các nghiệp đoàn và giới chủ để tổ chức các buổi thông tin ở các nơi làm. Một đợt thông tin sẽ được tổ chức vào tháng 9 trên tất cả các phương tiện truyền thông.

Ý: Ý hiện chỉ có 258 trường hợp nhiễm cúm và sẽ chủng cho chín triệu người từ đây đến cuối năm, chủ yếu là những người làm trong khu vực tư, nhân viên cảnh sát, cứu hoả và những người trên 65 tuổi. Một đợt khác sẽ được tiến hành vào tháng 2.2010 cho lứa tuổi 2-20.

(Nguồn: Le Monde)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cúm A và khủng hoảng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO