Chứng khoán và vàng châu Á biến động sau sự kiện MH17

18/07/2014 09:55

Cổ phiếu Malaysia Airlines và đồng ringgit lao dốc mạnh nhất sau thảm kịch máy bay MH17 rơi ở Ukraine vào ngày 17/7. Sự kiện này cũng đã đẩy giá vàng đã tăng 18 USD lên 1.318 USD mỗi ounce.

Chứng khoán và vàng châu Á biến động sau sự kiện MH17

Cổ phiếu Malaysia Airlines và đồng ringgit lao dốc mạnh nhất sau thảm kịch máy bay MH17 rơi ở Ukraine vào ngày 17/7. Sự kiện này cũng đã đẩy giá vàng đã tăng 18 USD lên 1.318 USD mỗi ounce.

Chứng khoán châu Á sáng nay đồng loạt lao dốc vì Malaysia

Chứng khoán lao dốc

Cụ thể, chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm 0,6% lúc 9h sáng (giờ Hà Nội) lần đầu tiên trong tuần này. FTSE Bursa Malaysia KLCI mất 0,5%, khi cổ phiếu hãng hàng không Malaysia Airlines System giảm tới 16%. Topix của Nhật Bản giảm 1,1% và Hong Kong Hang Sheng mất 0,88%.

Đồng ringgit Malaysia giảm 0,4% so với USD. Trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Australia giảm 0,06% sau khi xuống thấp nhất một năm.

Chứng khoán Mỹ hôm qua cũng không thoát khỏi ảnh hưởng, khi vụ tai nạn làm dấy lên lo ngại căng thẳng địa chính trị Nga - Ukraine tiếp tục leo thang. Chỉ trong một giờ sau khi tin tức được phát ra, S&P 500 giảm 0,7%, còn Nasdaq mất 1%. Dù vậy, đến cuối phiên, thị trường đã ổn định phần nào. S&P 500 chỉ mất 0,4%, Dow Jones mất 0,1% và Nasdaq giảm 0,5%.

Cổ phiếu các hãng hàng không cũng chịu chung số phận. Chỉ số NYSE ARCA Airline trên sàn chứng khoán New York chốt phiên giảm 2,7%. Cổ phiếu Boeing - nhà sản xuất chiếc máy bay gặp nạn của Malaysia Airlines cũng mất 1,2%.

Chính phủ Ukraine cho rằng máy bay đã bị lực lượng đòi ly khai thân Nga bắn hạ, khiến 298 người trên khoang thiệt mạng. Tuy nhiên, nhóm biểu tình lại phản bác, cáo buộc đây là hành động của quân đội Ukraine khi máy bay bay vào vùng chiến sự. Ngoài tin tức về vụ tai nạn, thị trường cũng chao đảo khi xung đột tại Trung Đông bước sang giai đoạn mới. Hôm qua, Israel đã cử quân đội và xe tăng sang Dải Gaza để tấn công các tay súng người Palestine.

"Rủi ro địa chính trị đang tăng rất mạnh. Thị trường phải đón nhận quá nhiều thông tin bất ổn. Mọi người đều thận trọng và sẽ chuyển hướng sang các tài sản chất lượng", Douglas Gordon – nhà phân tích tại Russell Investment cho biết trên Bloomberg.

Vàng biến động

Giá vàng đã tăng 18 USD lên 1.318 USD mỗi ounce do lo ngại căng thẳng địa chính trị, sau khi một máy bay chở khách Malaysia gặp nạn tại vùng chiến sự Ukraine.

Phiên sáng nay, giá vàng có lúc lên tới 1.323 USD mỗi ounce. Đến 7h30 (giờ Hà Nội), giá này chỉ còn 1.318 USD, tương đương 33,73 triệu đồng một lượng (chưa tính thuế, phí, gia công). Giá đóng cửa hôm qua tại thị trường trong nước xoay quanh 36,7-36,82 triệu đồng.

Giá vàng thế giới tăng vọt sau tin tức về tai nạn máy bay.

Ngày 17/7, một máy bay chở 298 người của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi ở phía đông Ukraine, nơi đang có chiến sự. Giới chức Ukraine nghi máy bay bị bắn bằng tên lửa phòng không. Việc này đã đẩy giá vàng lên cao nhất một tháng do lo ngại khủng hoảng địa chính trị.

"Khi tin tức về tai nạn được công bố, lượng mua trên thị trường vàng đã tăng điên cuồng", Phillip Streible – nhân viên môi giới hàng hóa cấp cao tại RJ O'Brien cho biết.

Chỉ số Thomson Reuters/Core Commodity CRB theo dõi giá của 19 loại hàng hóa đã tăng ngày thứ 2 liên tiếp, bật lên từ đáy 5 tháng hôm đầu tuần. "Môi trường vĩ mô đang đầy rẫy những căng thẳng địa chính trị và các loại hàng hóa trú ẩn như vàng hay dầu đều được mua vào", Adam Sarhan – cố vấn tài chính tại Sarhan Capital cho biết.

Đây là thảm họa hàng không thứ 2 trong năm 2014 của hãng Malaysia Airlines sau vụ mất tích chưa rõ nguyên nhân của máy bay MH370 vào ngày 8/3 năm nay.

>Vietnam Airlines điều chỉnh đường bay sau vụ máy bay Malaysia
>Du lịch Malaysia điêu đứng vì MH370
>Malaysia: Máy bay MH370 đâm xuống Nam Ấn Độ Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán và vàng châu Á biến động sau sự kiện MH17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO