Chile giải quyết hậu quả của động đất

02/03/2010 06:50

Số người thiệt mạng trong trận động đất hôm 27/2 ở miền trung Chile tính đến ngày 1/3 đã lên tới 711 người, và sẽ còn tăng thêm do còn nhiều người đang mất tích.

Chile giải quyết hậu quả của động đất

Số người thiệt mạng trong trận động đất hôm 27/2 ở miền trung Chile tính đến ngày 1/3 đã lên tới 711 người, và sẽ còn tăng thêm do còn nhiều người đang mất tích.

Mời các bạn theo dõi bản tin video về giải quyết hậu quả sau động đất ở Chile.

Chính phủ cho biết ít nhất 500.000 ngôi nhà đã bị phá hủy, và chi phí tái thiết có thể lên tới 20 tỉ USD. Các chuyên gia cho rằng thiệt hại đó là khủng khiếp nhưng Chile có thể đã phải hứng chịu hậu quả lớn hơn rất nhiều nếu tinh thần “đối phó với động đất” không là một phần của văn hóa ở quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Reuters, Tổng thống Michelle Bachelet, người sẽ rời chức vụ trong khoảng 10 ngày nữa, đã tuyên bố thảm họa quốc gia.

Chính phủ Chile đã gửi cứu trợ khẩn cấp tới hàng chục ngàn người bị mất nhà cửa và triển khai khoảng 10.000 lính để ngăn chặn nạn cướp bóc. Tình trạng thiết quân luật đã được áp đặt ở khu vực Maule và thành phố Concepción vào đêm 1-3 để ngăn chặn tình trạng vô tổ chức và hỗn loạn diễn ra cuối tuần qua.

Tại thành phố bị ảnh hưởng nhiều nhất là Concepción, các nhân viên cứu hộ đã dùng xẻng và búa tạ để tìm người sống sót. Khoảng 100 người được coi là đang bị chôn vùi dưới một tòa nhà cũ. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông đang cướp lương thực và thiết bị điện tại một siêu thị. Thành phố Chillán, nơi gần tâm chấn nhất, cũng bị thiệt hại song không đáng kể. Chủ một công ty xây dựng tên là Jose Larrea nói với báo Daily Telegraph: “Chúng tôi không có điện nước, nhưng mọi người khá bình tĩnh và thành phố vẫn hoạt động, chính phủ đã lắp đặt các cây cầu khẩn cấp nên tình hình sẽ trở lại bình thường sớm”.

Theo AFP, vốn quen hứng chịu những cơn địa chấn mạnh nên ngay từ khi còn nhỏ, người Chile đã học cách đối phó với nguy cơ động đất. Từ năm 1977, mỗi năm học sinh nước này diễn tập động đất ít nhất ba lần. Quy chuẩn xây dựng nhà cửa nghiêm ngặt cũng góp phần giảm thiểu thiệt hại do động đất gây ra.

Theo BBC, sau động đất, giá đồng trên thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong năm tuần qua, lên 7.600 USD/tấn trên thị trường trao đổi kim loại London (LME). Các quan chức Chile, quốc gia sản xuất đồng lớn nhất thế giới, hứa sẽ giữ đúng sản lượng xuất khẩu dự kiến cho dù sản xuất của bốn mỏ lớn đã phải đình hoãn, ảnh hưởng tới 20% năng suất của nước này.

Chính phủ Chile thừa nhận đã mắc sai lầm do đánh giá thấp nguy cơ sóng thần. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Francisco Vidal nói rằng hải quân Chile đã “phán đoán sai” khi không ban bố lệnh cảnh báo sóng thần sau trận động đất. Theo AFP, đa số người chết (541 người) là ở Maule, nằm cách Santiago 300-400km về phía nam, một vùng bờ biển đã bị chìm ngập dưới những cơn sóng thần từ 2-6m ở nhiều nơi.

Cho đến nay, các cảnh báo sóng thần đối với các nước thuộc Thái Bình Dương đã được gỡ bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chile giải quyết hậu quả của động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO