Chàng sinh viên làm giàu nhờ phát minh ra bóng đèn LED

21/02/2010 08:18

Khi còn đang học cấp ba, anh chàng Wang Bohao đã nung nấu ý tưởng về chiếc bóng đèn chiếu sáng của riêng mình.

Chàng sinh viên làm giàu nhờ phát minh ra bóng đèn LED

Khi còn đang học cấp ba, anh chàng Wang Bohao đã nung nấu ý tưởng về chiếc bóng đèn chiếu sáng của riêng mình. Hai năm sau, sản phẩm bóng đèn LED thân thiện với môi trường của Wang đã được cấp bằng sáng chế và được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Wang Bohao hiện là sinh viên năm thứ ba chuyên ngành kinh doanh tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Quốc tế trực thuộc ĐH Tứ Xuyên tại TP Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc). Cách đây 2 năm, Wang đã mở nhà máy sản xuất sản phẩm bóng đèn LED tiêu thụ ít năng lượng và bán được 1 triệu sản phẩm trong năm ngoái. Với giá bán lẻ của mỗi chiếc bóng đèn dao động từ 20 đến 600 NDT (khoảng 54 ngàn - 1,6 triệu đồng), Wang kiếm được hàng triệu NDT từ ý tưởng của mình.

“Nhà phát minh” Wang Bohao. (Ảnh: Global Times)

Từ vết bỏng ở tay mẹ...

Vốn là một người yêu thích lĩnh vực vật lý và điện tử, Wang đã nghĩ ngay đến việc phát minh ra những chiếc bóng đèn tiêu thụ điện năng mức thấp sau khi mẹ cậu bị bỏng ở tay vì không thể tháo được một chiếc bóng đèn trong nhà.

Wang nhận thấy rằng sự tỏa nhiệt là một kiểu lãng phí năng lượng. “Tôi đã nghĩ rằng nếu bóng đèn không nóng thì sẽ tiết kiệm được năng lượng”, Wang nói.

Ngay sau đó, Wang bắt đầu nghiên cứu công nghệ LED hiện nay (light emitting diode - đi ốt phát quang, phát sáng và tiết kiệm điện năng). Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo dạy vật lý, Wang đã hoàn thành một nguyên mẫu đầu tiên trong mùa hè năm cuối cấp ba.

Mặc dù những sản phẩm bóng đèn LED gia dụng đã có mặt trên thị trường từ năm 2006 nhưng hầu hết trong số chúng đều tỏa ánh sáng lờ mờ và không thiết thực để sử dụng trong các hộ gia đình. Ngược lại, những chiếc bóng đèn do Wang phát minh được thiết kế để phù hợp với những ổ cắm thông thường và phát sáng hơn hẳn.

“Không có vấn đề gì đối với thời gian bóng đèn này hoạt động, nhiệt độ trên bề mặt của nó luôn được duy trì ở mức 20 độ C, đủ an toàn để chạm vào”, Wang nhấn mạnh.

Wang được nhận bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 2007. Ngay lập tức, một viện nghiên cứu ở Bắc Kinh đề nghị Wang nhượng lại quyền sử dụng sáng chế của cậu với cái giá 30 triệu NDT nhưng Wang đã từ chối.

“Tôi đã nhìn thấy tiềm năng thị trường to lớn từ sản phẩm của mình và nếu tôi mở một nhà máy sản xuất riêng, tôi có thể kiếm được nhiều hơn so với cái giá mà họ đưa ra”, Wang lý giải.

Nung nấu ý tưởng làm giàu từ sản phẩm của mình, Wang nhanh chóng gặp gỡ với các nhà đầu tư và huy động vốn từ bố mẹ cũng như bạn bè. Wang cũng kêu gọi chính quyền thành phố Thành Đô, vốn có những chính sách ưu đãi dành cho doanh nhân học sinh sinh viên, hỗ trợ cậu.

Đến dòng sản phẩm bóng đèn LED của riêng mình

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, cuối cùng, vào năm 2008, Wang đã tung ra dòng sản phẩm bóng đèn của riêng mình. Hiện tại, cửa hàng đóng tại Thành Đô của Wang phải hoạt động không ngừng nghỉ và tạo công ăn việc làm cho 200 nhân viên, trong đó khoảng một nửa là sinh viên.

Sản phẩm bóng đèn LED do Wang Bohao sản xuấto. (Ảnh: Global Times)

“Là một sinh viên đại học, tôi biết tìm việc không phải là chuyện dễ dàng, vì vậy, tôi hy vọng để giúp các bạn đồng trang lứa thông qua cửa hàng của tôi”, Wang nói. “Sinh viên đại học là những người làm việc chăm chỉ, đầy sức sống và sáng tạo, tất cả điều đó đều rất quan trọng đối với một công ty còn non trẻ”.

Tuy nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Đôi khi những ý tưởng mới phải mất rất nhiều thời gian và công sức để thuyết phục khách hàng tin tưởng. Đó là lý do Wang sẽ không bao giờ bao giờ quên được “sự kiện” bán chiếc bóng đèn đầu tiên của cậu.

“Tôi đã dành cả ngày để chào bán và giới thiệu sản phẩm của mình đến các công ty ở Thành Đô nhưng rốt cuộc chỉ có một công ty chịu mua”, Wang kể lại.

Mặc dù hiện nay, Wang nhận được những đơn đặt hàng với số lượng lớn từ các khách sạn và những khu chung cư mới nhưng Wang cho biết những trở ngại chính trong quá trình thâm nhập vào thị trường tiêu dùng nói chung chính là hoạt động tiếp thị và thuyết phục mọi người bỏ ra một ít tiền mua sản phẩm bóng đèn LED.

“Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ hiểu rằng những gì họ đang mua là một bước tiến trong việc bảo vệ môi trường”, Wang lạc quan nói.

Mới đây, Wang và sản phẩm của mình đã có chỗ đứng trong những dự án lớn hơn của TP Thành Đô. Gần đây, một dự án với mục đích xây dựng một “thành phố Thành Đô ít khí thải các bon hơn” đã được đưa ra tại hội nghị thành phố. Và với Wang, đó thực sự là một cơ hội không thể bỏ qua.

“Những bóng đèn thân thiện với môi trường và tiêu thụ điện năng thấp là cần thiết trong việc xây dựng một thành phố xanh, vì thế, có rất nhiều cơ hội để tăng doanh số”, Wang khẳng định.

Và với sự hỗ trợ của Sở năng lượng địa phương, nhà máy của Wang đã có tên trong danh sách mua hàng hóa của chính phủ, trở thành một thương hiệu có uy tín đối với các cơ quan nhà nước cũng như các doanh nghiệp tìm đến mua hàng.

Wang tin tưởng rằng cả tham vọng của bản thân và sự hỗ trợ từ phía chính phủ là những yếu tố quan trọng cho các doanh nhân sinh viên đạt được thành công.

“Thực sự có rất nhiều trở ngại ngáng chân một sinh viên khi họ bắt đầu khởi nghiệp. Nhưng nếu bạn gạt chúng qua một bên và luôn tiến về phía trước thì một ngày nào đó, bạn sẽ thành công. Trong tương lai, tôi hy vọng chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn nữa giới doanh nhân sinh viên chúng tôi”, Wang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chàng sinh viên làm giàu nhờ phát minh ra bóng đèn LED
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO