Cảnh hoang tàn do động đất ở Chile

M.T| 28/02/2010 02:21

Nhà đổ, xe cộ lật nhào trên xa lộ, người dân qua đêm ngoài đường là những cảnh tượng tại nhiều thành phố ở Chile sau trận động đất mạnh.

Cảnh hoang tàn do động đất ở Chile

Một trận động đất mạnh tới 8,8 độ richter vừa xảy ra ở Chile rạng sáng 27/2 làm nhiều người thiệt mạng, kéo sập các tòa nhà và gây ra cảnh báo sóng thần khắp châu Á.

Động đất xảy ra ở khu vực cách thủ đô Santiago 325 km về phía tây nam, ở độ sâu 35 km vào lúc 3g34 sáng nay (13g 34 Hà Nội). Tâm chấn nằm cách thành phố lớn thứ hai Chile - Conception -115 km. Thành phố này có khoảng 200.000 dân sinh sống.

Cơn địa chấn khủng khiếp tại Chile và trận động đất gây nên thảm họa sóng thần tại châu Á vào năm 2004 được xếp vào danh sách những trận động đất mạnh nhất trong lịch sử.

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại một tòa nhà đổ vì động đất tại thành phố Concepcion, Chile vào ngày 27/2. Ảnh: Reuters.

Những trận động đất có cường độ 8,8 độ Richter được xếp vào loại "megathrust", nghĩa là cơn địa chấn mạnh nhất trên hành tinh. Theo AP, chúng xuất hiện khi một mảng kiến tạo địa tầng dịch chuyển bên dưới một mảng khác. Paul Caruso, một nhà địa vật lý của Cục Địa chất Mỹ, cho biết, trận động đất hôm qua giải phóng khoảng 50 tỉ tấn năng lượng và làm đứt gãy một đoạn có chiều dài khoảng 400 km trên đường phay.

Theo con số thống kê mới nhất do chính quyền Chile loan báo, ít nhất 300 người đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 8,8 độ richter ở nước này, 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Hàng triệu người đổ ra những con đường tối đen do mất điện, nhiều tòa nhà cao tầng mới xây bị đổ sụp, lửa nhấn chìm một nhà tù, khoảng 1,5 triệu căn nhà bị hư hại… những thông tin do Bộ Nội vụ Chile đưa ra cho thấy sức tàn phá của trận động đất.

Tại Talca, cách tâm động đất 105 km, người dân cho biết họ đang ngủ thì bất ngờ cảm thấy như đang ngồi trên máy bay bay qua vùng nhiễu động lớn, trong khi đồ đạc quanh họ đổ ào ào xuống sàn nhà. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảnh hoang tàn do động đất ở Chile
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO