Canada sẽ tham gia đàm phán hậu TPP

Theo TTXVN| 11/02/2017 09:27

Người phát ngôn Bộ Thương mại Quốc tế Canada Joseph Pickerill khẳng định nước này sẽ tham gia cuộc họp của các thành viên TPP dự kiến diễn ra tại Chile trong tháng Ba tới.

Canada sẽ tham gia đàm phán hậu TPP

Người phát ngôn Bộ Thương mại Quốc tế Canada Joseph Pickerill khẳng định nước này sẽ tham gia cuộc họp của các thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến diễn ra tại Chile trong tháng Ba tới.

Trong bức thư gửi mạng tin CBC ngày 8/2, ông Pickerill cho biết cuộc họp tại Chile nhằm bàn về tương lai của TPP trong trường hợp không có sự tham gia của Mỹ.

Theo ông Pickerill, Canada sẽ chủ động phát tín hiệu sẵn sàng theo đuổi thương mại tiến bộ tại khu vực châu Á và rất mong đợi các cuộc thảo luận về vấn đề này.

Trong cuộc họp sắp tới tại Chile, vấn đề quan tâm của Canada là tạo cách tiếp cận chủ động đối với thương mại tiến bộ tại khu vực châu Á, từ Bắc tới Nam, theo cách thức mà tầng lớp trung lưu được hưởng lợi nhiều nhất.

Hiệp định TPP được ký cách đây hơn một năm tại Auckland, New Zealand. Sau hơn 5 năm đàm phán, TPP được xem là một trụ cột của chính sách "xoay trục" sang châu Á của Tổng thống Mỹ vừa mãn nhiệm Barack Obama.

12 nước thuộc vành đai Thái Bình Dương tham gia hiệp định bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Các nước thành viên tham gia ký kết có thời hạn 2 năm để phê chuẩn hiệp định. Trong khi một hoặc hai nước thành viên nhỏ có thể không tham gia hiệp định, những nước còn lại (chiếm ít nhất 85% tổng sản phẩm quốc nội của 12 nước) cần phải phê chuẩn hiệp định trước thời hạn.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh thông báo Mỹ sẽ không tham gia hiệp định này. 

>>Australia nỗ lực thúc đẩy "một TPP không Mỹ"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Canada sẽ tham gia đàm phán hậu TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO