Cận cảnh cuộc chiến Disneyland - Wanda City ở Trung Quốc

BÍCH TRÂM (theo Bloomberg)| 08/06/2016 05:52

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực công viên chủ đề tại Trung Quốc đang nóng dần lên bởi cuộc đối đầu của 2 “ông lớn” là Disney và Wanda Group.

Cận cảnh cuộc chiến Disneyland - Wanda City ở Trung Quốc

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực công viên chủ đề tại Trung Quốc đang nóng dần lên bởi cuộc đối đầu của 2 “ông lớn” là Disney và Wanda Group.

Vốn đã đầu tư một công viên chủ đề Disneyland tại Hong Kong, Hãng Disney vừa mở thêm một công viên chủ đề nữa ở Thượng Hải với tên gọi Shanghai Disney Resort. Công viên chủ đề trị giá 5,5 tỷ USD này dự định sẽ được mở cửa vào ngày 16/6 tới đây.

Trong khi đó, Wanda Group của tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin cũng vừa ra mắt Wanda City (Wanda Cultural Tourism City) ở thành phố Nam Xương, Trung Quốc. Đây là công viên giải trí đầu tiên trong tổng số 15 công viên giải trí vị tỷ phú này dự định sẽ xây dựng tại Trung Quốc trong vòng 4 năm tới.

Khi nói về Disney Resort ở Thượng Hải, tỷ phú Wang Jianlin cho rằng công viên chủ đề này không phù hợp với người Trung Quốc và cam đoan rằng Disney đã nhận định sai lầm về thị trường Trung Quốc. Hãng truyền thông và giải trí hàng đầu thế giới không đáp trả lời bình luận này và cho rằng lượng khách tham quan sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất.

Công trình ở Thượng Hải là công viên chủ đề thứ 6 của Disney trên toàn cầu nên có thể tận dụng được lợi thế kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này của Hãng trong 6 thập kỷ qua. Còn Wanda City là công viên chủ đề đầu tiên của Tập đoàn Wanda, tuy nhiên Wanda có một kế hoạch táo bạo là đến năm 2020 sẽ hoàn thành thêm 14 công viên như vậy ở Trung Quốc, đồng thời xây thêm 3 công viên nữa ở nước ngoài.

Dưới đây là một số yếu tố được Bloomberg chọn ra để đặt 2 công viên chủ đề đình đám tại Trung Quốc lên bàn cân:

1.Chi phí xây dựng

Disney chi 5,5 tỷ USD cho công viên giải trí mới nhất của mình ở Thượng Hải, trong khi Wanda chỉ tốn có 3,2 tỷ USD cho Wanda City. Ngày 22/5 vừa qua, tỷ phú Wang Jianlin phát biểu trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc rằng ông không hiểu tại sao Disney có thể tiêu tốn một số tiền lớn như vậy.

2.Kích thước

Disney Resort rộng 963 mẫu Anh (tương đương 4km2), Wanda City rộng 494 mẫu Anh (tương đương 2km2).

Cả Disney và Wanda đều nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương tại nơi xây dựng công trình: đất đai được dọn sạch, cơ sở hạ tầng được trang bị chu đáo, từ các trạm tàu điện ngầm đến các tuyến đường cao tốc mới.

3.Sức chứa

Disney từ chối tiết lộ thông tin về sức chứa cũng như số lượng khách tham quan dự kiến hàng năm, nhưng các nhà phân tích dự đoán Disney Resort có thể thu hút từ 15 – 30 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Wanda thì dự kiến sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách/năm.

Công viên chủ đề của Wanda Group cho biết có đến 50 điểm tham quan, trong khi đó, Disney chưa công bố số lượng điểm tham quan trong Disney Resort.

Du khách đi qua trạm kiểm soát an ninh để vào Wanda City. Nguồn: Getty Images

4.Số lượng khách sạn

Disney Resort có 2 khu vực ngủ lại dành cho khách tham quan với tổng cộng 1.220 phòng, đó là Khách sạn câu chuyện đồ chơi (Toy Story Hotel, dựa trên ý tưởng từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Hãng) và Khách sạn Disneyland Thượng Hải.

Wanda City thì có tổng cộng 5 khách sạn, một trong số đó đạt tiêu chuẩn 6 sao. Wanda có kế hoạch sẽ xây tổng cộng 9 khách sạn trong công viên chủ đề đầu tiên của mình.

5.Số lượng nhà hàng

Theo Wanda và Disney, cả Wanda City và Disney Resort đều có khoảng 50 nhà hàng và cửa hàng ăn uống.

6.Số lượng việc làm được tạo ra

Shanghai Disney Resort thuê khoảng 10.000 nhân viên, trong khi đó Wanda City ở Nam Xương thuê đến 20.000 nhân viên.

7.Giá vé

Giá vé của Disney Resort cao gấp 2 lần Wanda City. Để tham quan Disney Resort vào những ngày thường, du khách phải trả 370 CNY (tương đương 56 USD), giá vé cho những ngày cao điểm là 499 CNY (76 USD). Còn giá vé của công viên chủ đề Wanda City vào ngày thường là 198 CNY (30 USD) và ngày cao điểm là 248 CNY (37 USD).

8.Những điểm nổi bật

Disneyland ở Thượng Hải có dịch vụ tàu lượn siêu tốc theo phong cách phim Tron (tựa tiếng Việt: Trò chơi ảo giác) - nơi du khách được trải nghiệm cảm giác đi tàu lượn ở tư thế như đang ngồi trên xe máy. Công viên chủ đề Wanda City tự hào sở hữu dịch vụ tàu lượn được cho là nhanh nhất và dài nhất Trung Quốc, đồng thời là sản phẩm tàu lượn rơi tự do cao nhất nước này.

Khách hàng trải nghiệm cảm giác ngồi trên chiếc xe được thiết kế theo phong cách phim Tron sẽ được sử dụng cho dịch vụ tàu lượn siêu tốc ở Disneyland Thượng Hải. Nguồn: Getty Images

Disney Resort có tòa lâu đài Enchanted Storybook, lớn nhất trong số tất cả các tòa lâu đài Disney từng xây dựng. Còn ở Nam Xương, Wanda City có một công trình khổng lồ bằng sứ mô phỏng những chiếc cốc trà truyền thống với 2 màu xanh và trắng.

Wanda City có một cụm rạp chiếu phim với 14 phòng chiếu và tổng cộng 3.000 chỗ ngồi. Disney Resort có một nhà hát Broadway lớn – nơi sẽ lần đầu tiên trình diễn vở nhạc kịch Vua sư tử bằng tiếng Quan thoại.

>Công viên rượu vang ở Pháp

>Disneyland phát triển nhờ chính sách một con của Trung Quốc

>Khám phá các công viên Disneyland lừng danh thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cận cảnh cuộc chiến Disneyland - Wanda City ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO