Campuchia từ chối nhập 1.600 tấn rác thải nhựa

T.Anh| 19/07/2019 07:00

Campuchia là quốc gia châu Á mới nhất vừa trả lại 1.600 tấn rác thải về Mỹ và Canada. 1.600 tấn rác thải chứa trong 83 container được nhập về cảng Sihanoukville vào hôm 16/7/2019. Trước Campuchia, Malaysia cũng trả lại 3.000 tấn rác thải nhựa nhập khẩu vào nước này.

Campuchia từ chối nhập 1.600 tấn rác thải nhựa

Cơ quan hải quan của Campuchia đang tiến hành điều tra xem số container này đã được chuyển đến nước này như thế nào và công ty hay tổ chức nào đứng sau việc nhập khẩu. Nếu bị phát hiện, họ có thể bị phạt và đưa ra tòa. Trong khi đó, chính phủ liên bang Mỹ sẽ bắt đầu quy trình mang lại số rác thải nhựa này về Mỹ và Canada. 

"Campuchia không phải là bãi rác để các nước khác xả các loại phế liệu. Chính phủ Campuchia phản đối việc nhập khẩu rác thải nhựa để tái chế trong nước", ông Amasaid Neth Pheaktra, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia nói.

Đây là vụ việc mới nhất trong cơn khủng hoảng rác thải toàn cầu, trong đó các loại rác thải nhựa, phế liệu điện tử… chủ yếu từ các nước phương Tây được chuyển tới khu vực Đông Nam Á. Hồi đầu năm, Malaysia phát hiện ít nhất 148 nhà máy tái chế không được cấp phép gây ô nhiễm môi trường với khói độc và chất thải gây hại nguồn nước. 

Chính phủ các nước Đông Nam Á đang cố gắng ngăn chặn dòng vận chuyển rác vào đất nước mình. Thậm chí có lúc Philippines và Canada đã rơi vào căng thẳng ngoại giao liên quan tới vấn đề rác nhập khẩu. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã triệu hồi đại sứ của nước này ở Canada về nước, trước khi Canada đồng ý nhận lại 2.450 tấn rác hồi tháng 5/2019. Cũng trong tháng 5, Malaysia trả lại 3.000 tấn rác nhựa về các nước bao gồm Anh, Canada, Mỹ, Nhật và Hà Lan. 

Không chỉ quyết liệt trong việc trả lại lô rác thải về vị trí xuất phát mà các nước còn bắt tay để ngăn chặn cuộc khủng hoảng rác nhựa. Mới đây, chính phủ của 187 quốc gia đã thống nhất kiểm soát dòng rác thải nhựa trong biên giới nước mình bằng việc thêm rác nhựa vào Công ước Basel 1989 về kiểm soát vận chuyển qua biên giới các phế thải nguy hiểm. 

Đây thực sự là động thái đáng hoan nghênh nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng và là một biện pháp có trách nhiệm đối với hệ thống quản lý rác thải nhựa toàn cầu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Campuchia từ chối nhập 1.600 tấn rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO