Các tỷ phú Trung Quốc mất 1/3 tài sản trong một năm

20/09/2012 07:04

Các tỷ phú của Trung Quốc mất 1/3 tổng giá trị tài sản ròng trong thời gian một năm trở lại đây, theo một báo cáo vừa công bố.

Các tỷ phú Trung Quốc mất 1/3 tài sản trong một năm

Các tỷ phú của Trung Quốc mất 1/3 tổng giá trị tài sản ròng trong thời gian một năm trở lại đây, theo một báo cáo vừa công bố. So với tỷ phú ở các khu vực khác trên thế giới, thì trong năm qua, tỷ phú châu Á là những người mất nhiều tiền nhất.

Hãng tin CNBC dẫn báo cáo do hãng Wealth-X công bố ngày 17/9 cho biết, trong thời gian từ 1/8/2011 đến ngày 31/7/2012, tổng giá trị tài sản ròng của các tỷ phú Trung Quốc đã sụt giảm 160 tỷ USD.

Sự sụt giảm tài sản này của các tỷ phú Trung Quốc xuất phát chủ yếu từ tình trạng đi xuống thê thảm của thị trường chứng khoán nước này. Trong cùng khoảng thời gian, chỉ số Shanghai Composite Index của thị trường chứng khoán Trung Quốc bị “gọt” mất 20%.

“Cổ phiếu đóng một phần quan trọng trong tài sản của các tỷ phú Trung Quốc. Bởi thế khi thị trường chứng khoán đi xuống, tài sản của các tỷ phú này của giảm mạnh theo”, ông Mykolas Rambus, CEO của Wealth-X, phát biểu trên CNBC.

Tính chung, số lượng các cá nhân siêu giàu, được Wealth-X định nghĩa là những người có từ 30 triệu USD trở lên, đã giảm 2,3% trong năm qua. Tổng giá trị tài sản ròng của nhóm này cũng giảm gần 7%, còn 1,6 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, tài sản ròng của nhóm tương tự ở Mỹ đã tăng 3,3%, đạt mức khoảng 8,3 nghìn tỷ USD.

Theo ông Rambus, những người giàu có ở Trung Quốc sở hữu tài sản trong các lĩnh vực bất động sản và sản xuất công nghiệp ở các tỉnh ven biển của nước này là chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi các công ty chuyển nhà máy vào sâu trong nội địa để cắt giảm chi phí về nhân công.

“Chẳng hạn như ở Quảng Đông, có một số cá nhân nắm giữ các tài sản lớn như nhà máy, bất động sản, nguyên vật liệu thô… Tuy nhiên, nhu cầu đối với các tài sản này đang sụt giảm mạnh vì các nhà máy chuyển đi”, ông Rambus nói.

Tính chung, giá trị tài sản của các cá nhân có tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên tại châu Á đã giảm gần 7% trong năm qua, còn 6,3 nghìn tỷ USD, dẫn đầu là sự suy giảm tài sản của nhóm này tại ba nền kinh tế lớn nhất khu vực là Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Ba nước này chiếm khoảng 75% số cá nhân siêu giàu trong khu vực.

Ấn Độ là nước có số lượng người siêu giàu giảm mạnh nhất trong năm qua, không chỉ ở châu Á mà còn trên thế giới. Có 485 người Ấn Độ không còn được coi là siêu giàu trong năm qua.

Báo cáo của Wealth-X cho biết, thị trường chứng khoán Ấn Độ giảm 8% trong cùng khoảng thời gian, trong khi đồng Rupee mất giá 25%, là nguyên nhân phía sau sự sa sút tài sản của người giàu ở Ấn.

Trong khi đó, Nhật Bản - quốc gia có 12.830 người siêu giàu, nhiều nhất ở khu vực châu Á - lại là quốc gia có tổng giá trị tài sản của người siêu giàu giảm mạnh nhất trên phạm vi toàn cầu, với mức giảm 195 tỷ USD.

Những lý do chính phía sau sự suy giảm này là mức giảm 16% của thị trường chứng khoán Nhật, mảng kinh doanh bất động sản và sản xuất công nghiệp èo uột, bên cạnh ảnh hưởng từ thảm họa động đất và sóng thần hồi năm ngoái ở nước này.

Tuy nhiên, ông Rambus cho rằng, sự mất mát tài sản của tầng lớp siêu giàu ở châu Á chỉ là tạm thời. “Triển vọng dài hạn của khu vực này vẫn sáng. Vẫn đang có nhiều tài sản được tạo ra ở châu Á”, ông Rambus phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các tỷ phú Trung Quốc mất 1/3 tài sản trong một năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO