Các nền kinh tế mới nổi châu Phi trong khủng hoảng mang tên Trung Quốc

Nguồn: VTV| 31/08/2015 07:58

Trong suốt 2 thập kỷ qua, nhu cầu nhập khẩu khoáng sản như than, thép của Trung Quốc tăng mạnh đã khiến cho sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành khai khoáng tại hàng loạt quốc gia châu Phi.

Các nền kinh tế mới nổi châu Phi trong khủng hoảng mang tên Trung Quốc

Giá trị thương mại toàn cầu đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, điều này đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên liệu thô như khoáng sản và kim loại quý, trong đó có các nước mới nổi tại châu Phi. Ví dụ như Nigeria, Senegal và Bờ biển Ngà là những quốc gia chịu tác động không nhỏ trước sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc.

Trong suốt 2 thập kỷ qua, nhu cầu nhập khẩu khoáng sản như than, thép của Trung Quốc tăng mạnh đã khiến cho sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành khai khoáng tại hàng loạt quốc gia châu Phi. Xong, việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ì ạch và động thái liên tục điều chỉnh hạ tỷ giá đồng CNY thời gian qua đã khiến cho sức ép đè nặng lên ngành xuất khẩu của "lục địa đen".

Ông Lesiba Mothata - Giám đốc Quỹ Nghiên cứu Kinh tế về giải pháp đầu tư cho biết, "Sự suy thoái này không còn mang tính chu kỳ mà là suy thoái về mặt cấu trúc. Các quốc gia châu Phi đã quá phụ thuộc vào Trung Quốc, khiến cho việc quốc gia này "hắt hơi" là châu Phi "cảm cúm" ngay lập tức".

Và khi hàng hóa không xuất được, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ kéo dài, kéo theo việc phải sa thải nhân công lao động. Trong khi đó, đồng nội tệ của nhiều quốc gia mới nổi tại châu Phi liên tục mất giá, đẩy chi phí sản xuất cũng tăng 20-30%.

"Giờ các doanh nghiệp chỉ mong muốn sản xuất hòa vốn, việc chỉ xuất khẩu những nguyên liệu thô đã cho thấy mặt trái của vấn đề. Chính phủ cần hỗ trợ đa dạng hóa ngành công nghiệp chế biến để giúp các doanh nghiệp nhận thêm phần giá trị gia tăng từ nguyên liệu thô", ông Ian Cruikshanks - Nhà kinh tế thuộc Học viện Quan hệ cạnh tranh.

Những quốc gia chịu tác động mạnh nhất là Nigeria và Angola khi dự báo kinh tế sẽ suy giảm rất mạnh, thậm chí có thể rơi vào tình trạng suy thoái ngắn hạn do không có đủ cơ sở hạ tầng lọc hóa dầu để bán các nguyên liệu như xăng, dầu diesel.

Và lời giải cho bài toán trong cơn bão khủng hoảng mang tên Trung Quốc đối với các quốc gia mới nổi châu Phi nói riêng và "lục địa đen" nói chung, đó chính là chủ động và đa dạng hóa nền kinh tế, đa dạng hóa bạn hàng để có thể tiếp tục vươn lên như chính tính cách mạnh mẽ của con người nơi đây.

Thông tin thị trường chứng khoán và các tin tức đáng chú ý: Hiệu quả kinh tế trên các cung đường; Ninh Thuận: Mở đường phá thể độc chiếm bãi biển của các doanh nghiệp du lịch; Brazil xem xét thay đổi thuế để đối phó với suy thoái kỹ thuật;... sẽ tiếp nối bản tin. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

>Phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất Địa Trung Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các nền kinh tế mới nổi châu Phi trong khủng hoảng mang tên Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO