Bình Nhưỡng sẽ có "cỗ máy in tiền"?

02/11/2012 00:41

Đất nước bị đè nặng bởi các lệnh cấm vận quốc tế đang hi vọng sẽ có được nguồn thu ngoại tệ lớn thông qua thúc đẩy du lịch.

Bình Nhưỡng sẽ có

Khách sạn cao nhất thế giới sẽ được mở cửa vào năm tới tại Bình Nhưỡng – thủ đô của Triều Tiên. Đất nước bị đè nặng bởi các lệnh cấm vận quốc tế đang hi vọng sẽ có được nguồn thu ngoại tệ lớn thông qua thúc đẩy du lịch.

Với chiều cao 330,02 m, Ryugyong là khách sạn cao nhất thế giới - theo số liệu của hãng nghiên cứu Emporis GMBH.

Theo Reto Wittwer, CEO của Kempinski AG – công ty phụ trách quản lý khách sạn Ryugyong , khách sạn 105 tầng này sẽ được mở cửa vào tháng 7 hoặc tháng 8/2013. Công ty quản lý khách sạn cao cấp đến từ nước Đức sẽ trở thành công ty phương Tây đầu tiên hoạt động ở Triều Tiên.

Lãnh đạo Kim Jong Un đang hi vọng khách du lịch nước ngoài sẽ trở thành một trong những nguồn chính cung cấp ngoại tệ cho Triều Tiên trong bối cảnh các lệnh cấm vận mà cộng đồng quốc tế áp dụng ngày càng chặt chẽ hơn.

Cho đến nay, chỉ có Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nguồn cung cấp khách du lịch lớn nhất của Triều Tiên. Các khách du lịch Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc được chính phủ khuyến cáo không nên đến thăm đất nước này.

Theo Wittwer, khách sạn mới được xây dựng sẽ độc quyền trên tất cả các hoạt động kinh doanh ở Bình Nhưỡng. Kempinski AG đã tận dụng mọi cơ hội để có được quyền quản lý khách sạn này. Wittwer cho rằng đây sẽ là “cỗ máy in tiền” một khi Triều Tiên mở cửa.

Có trụ sở tại Munich, Kempinski đã giành được quyền quản lý khách sạn Ryugyong trong khi Orascom Telecom Media & Technology Holding SAE (đến từ Ai Cập) tài trợ 400 triệu USD cho dự án. Orascom đã dành tới 180 triệu USD xây dựng mặt tiền của khách sạn.

Theo Wittwer, Orascom đã đầu tư vào Triều Tiên theo các phương thức rất độc đáo: người Triều Tiên trả tiền cho Orascom bằng giấy phép khai thác mỏ, các nguyên liệu thô, hàng hóa và theo phương thức hàng đổi hàng bởi họ không có tiền mặt.

Hơn 1 thập kỷ trước, Ri Chol – người đang làm đại sứ của Liên Hợp Quốc và cũng là người cố vấn cho Kim Jong Un – đã tiếp cận Wittwer. Ri tìm kiếm nhà đầu tư mới cho dự án khách sạn đã bị dừng lại từ năm 1993 do thiếu vốn và quản lý yếu kém. Theo ông, có thể thời gian học tập ở trường nội trú Thụy Sĩ đã khiến Kim Jong Un sẵn sàng mở cửa nền kinh tế.

Với chiều cao 330,02m, Ryugyong sẽ trở thành khách sạn cao nhất thế giới. Sau khi mở cửa, các tầng trên cùng các khách sạn có thể chứa khách trong 150 trên tổng số 1.500 phòng dự kiến. Các phòng còn lại sẽ được hoàn thành dần dần. Cửa hàng quần áo, nhà hàng ăn uống, phòng khiêu vũ và văn phòng của Orascom sẽ được đặt ở tầng 1.

Orascom cũng là công ty đang sở hữu 75% cổ phần của Koryolink, công ty vận hành mạng di động duy nhất ở Triều Tiên. Giấy phép đầu tư có thời hạn 25 năm được ký kết năm 2008. Naguib Sawiris, người sáng lập Orascom, cũng đã có chuyến thăm tới Triều Tiên hôm 4/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bình Nhưỡng sẽ có "cỗ máy in tiền"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO