Bí ẩn con tàu dưới chân tháp đôi New York

31/07/2014 03:34

Các nhà khoa học đã tìm ra bí mật về một con tàu cũ được khai quật vào năm 2010 dưới đống đổ nát của tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York.

Bí ẩn con tàu dưới chân tháp đôi New York

Các nhà khoa học đã tìm ra bí mật về một con tàu cũ được khai quật vào năm 2010 dưới đống đổ nát của tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York. Con tàu lớn bị chôn vùi dưới đống đất đá đổ nát này được đóng trong giai đoạn ký kết Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ.

Bằng việc so sánh mô hình vòng năm của gỗ với các ghi chép lịch sử, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vòng gỗ Columbia, đứng đầu là tiến sỹ Martin-Benito, đã xác định rằng con tàu được xây dựng vào năm 1773 trong một nhà máy đóng tàu ở Philadelphia. Các vòng gỗ này khớp với mẫu lấy từ Hội trường Độc lập - tòa nhà nơi bản Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp Mỹ được ký kết.

Vào tháng 7/2010, các nhà khảo cổ giám sát cuộc khai quật tại địa điểm Trung tâm Thương mại Thế giới ở Manhattan đã tìm thấy xác của một con tàu. Vì ngày đóng tàu và nguồn gốc gỗ chưa được xác định, nên các mẫu thu thập được từ các bộ phận khác nhau của con tàu đã được tập trung lại để thực hiện xác định tuổi gỗ qua vòng năm và xác định nguồn gốc.

Kết quả cho thấy có sự tương đồng lớn nhất giữa mẫu thu được từ con tàu với hai biên niên gỗ từ Philadelphia và miền đông Pennsylvania. Vòng gỗ cuối của 7 mẫu được bảo quản tốt nhất cho thấy rằng các cây gỗ dùng để đóng tàu đã được chặt hạ vào năm 1773 sau Công nguyên, hoặc ngay sau năm đó.

Các nhà khoa học phân tích, tất cả các loại gỗ sồi được sử dụng để đóng con tàu rất có thể đều bắt nguồn từ cùng một địa điểm trong khu vực Philadelphia. Điều này hỗ trợ cho giả thuyết được rút ra một cách độc lập từ việc xem xét phong cách đóng tàu rằng con tàu là sản phẩm của một nhà máy đóng tàu nhỏ.

Số lượng tàu được xây dựng vào cuối thế kỷ 18 được tìm thấy là rất ít, và cũng có ít tài liệu lịch sử liên quan tới phương thức đóng tàu của thời kỳ này. Vì vậy, việc con tàu được đóng vào năm 1773 đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận thân tàu được tìm thấy tại Trung tâm Thương mại Thế giới đại diện cho một mảnh ghép hiếm hoi và có giá trị của lịch sử ngành đóng tàu Mỹ.

Trong những phân tích trước đây, các nhà khoa học cũng đã phát hiện nhiều lỗ trên mẫu gỗ, được cho là do một đợt phá hoại của sâu ăn gỗ. Các nhà khoa học cho rằng con tàu đã bị sâu tấn công sau chuyến đi tới vùng biển Địa Trung Hải.

Tiến sỹ Martin-Benito cho rằng đây chính là lý do vì sao con tàu đã chìm sớm hơn dự định trên bờ biển Manhattan. Tuy nhiên, vẫn còn có một bí ẩn chưa được giải đáp đó là vì sao con tàu lại được đưa tới tận khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới?

Các nhà sử học vẫn không chắc chắn rằng con tàu bị chìm một cách vô tình hay đã bị cố ý đánh chìm để trở thành một phần của bãi chôn lấp tại bờ biển Manhattan. Những con hàu bám vào thân tàu cho thấy con tàu chắc chắn đã ra khơi một thời gian trước khi bị chôn vùi bởi nhiều lớp rác thải và đất cát.

>Khám phá New York hồi sinh
>New York, 10 năm sau...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí ẩn con tàu dưới chân tháp đôi New York
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO