Bé gái 7 tuổi "chất vấn" đệ nhất phu nhân Mỹ

21/05/2010 09:52

Đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận về đề tài nhập cư khi cô bé nói với đệ nhất phu nhân Mỹ rằng mẹ cô bé là người nhập cư trái phép và hỏi liệu Tổng thống Barack Obama có trục xuất bà hay không.

Bé gái 7 tuổi

Một bé gái 7 tuổi đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận về đề tài nhập cư khi cô bé nói với đệ nhất phu nhân Mỹ rằng mẹ cô bé là người nhập cư trái phép và hỏi liệu Tổng thống Barack Obama có trục xuất bà hay không.

Bà Michelle tới thăm trường tiểu New Hampshire Estates hôm thứ 4.

Câu chuyện xảy ra khi bà chủ Nhà Trắng Michelle Obama và đệ nhất phu nhân Mexico Margarita Zavala tới thăm trường tiểu New Hampshire Estates ở ngoại ô Washington để vận động cho chiến dịch chống lại căn bệnh béo phì của bà Michelle.

“Mẹ cháu nói rằng Tổng thống Barack Obama sẽ trục xuất tất cả những người không có giấy tờ hợp pháp”, cô bé học lớp 2 nói.

Và khi bà Michelle trả lời với việc miêu tả sự cần thiết phải đảm bảo rằng “mọi người có thể sống tại đây với các giấy tờ hợp lệ”, cô bé đáp: “Nhưng mẹ cháu không có giấy tờ nào cả”.

Bà Michelle nói thêm: “Chúng ta phải thu xếp điều đó. Các đại biểu quốc hội đang thảo luận để đảm bảo rằng điều đó sẽ xảy ra”.

Chuyến thăm trường học New Hampshire Estates diễn ra sau khi vợ chồng Tổng thống Barack Obama chào đón Tổng thống Mexico Felipe Calderon và phu nhân tới Nhà Trắng. Cả hai nhà lãnh đạo đã lên án một đạo luật nghiêm khắc mới được thông qua gần đây tại bang Arizona trong đó cho phép bắt giữ những người nhập cư trái phép qua biên giới Mexico.

Ông Obama ủng hộ một ý kiến hiện đang gây bất đồng rằng cho phép khoảng 12 triệu người nhập cư trái phép, chủ yếu từ Mexico, một con đường để trở thành công dân Mỹ.

Ông Obama đang chịu sức ép ngày càng gia tăng từ các thành viên Dân chủ cánh tả và những người gốc Latin nhằm đưa ra một luật cải tổ trong đó ân xá cho những người nhập cư trái phép. Tuy nhiên, ông Obama không muốn gặp rủi ro với một vấn đề gây tranh cãi như vậy khi chỉ còn 6 tháng nữa là đến cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ. Một nỗ lực tương tự dưới thời George W Bush đã thất bại hồi năm 2007.

Câu hỏi của bé gái trên là lời nhắc nhở đau xót đối với khía cạnh tự nhiên của vấn đề nhập cư trái phép. Mặc dù con cái của những người nhập cư trái phép sinh ra tại Mỹ sẽ tự động trở thành công dân Mỹ nhưng cha mẹ của chúng luôn đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

Jane Litchko, hiệu trưởng trường New Hampshire Estates, đã từ chối công bố danh tính cô bé và nói rằng nhà trường không tìm hiểu về tình trạng nhập cư của các gia đình. “Chúng tôi chăm sóc tất cả các em nhỏ. Chúng tôi không hỏi câu hỏi đó”.

Video cuộc trao đổi giữa bé gái và bà Michelle: 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bé gái 7 tuổi "chất vấn" đệ nhất phu nhân Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO