Bất ngờ với những đồng tiền tăng giá so với USD

GIANG LANG| 17/03/2015 06:45

Nhiều đồng tiền đang tăng giá so với USD, mặc dù đó là những nền kinh tế không mấy nổi bật.

Bất ngờ với những đồng tiền tăng giá so với USD

Kinh tế Mỹ đang tăng trưởng đều đặn, đồng USD đang mạnh lên từng ngày khi so với đồng rúp của Nga hay euro của châu Âu. Tuy nhiên vẫn còn nhiều loại tiền đang tăng giá so với Mỹ kim.

Thị trường tiền tệ thế giới được báo chí xoáy vào sự gia tăng của USD, song song bối cảnh ảm đạm của đồng tiền tại các khu vực kinh tế lớn như Nga, Liên minh châu Âu (EU) hay thậm chí Trung Quốc.

Tuy nhiên, các số liệu chính xác lại phản ánh câu chuyện ít ai biết: Nhiều đồng tiền đang tăng giá so với USD, mặc dù đó là những nền kinh tế không mấy nổi bật. Xét từ đầu năm đến nay, có đến 4 loại tiền tăng giá so với USD, với tỷ lệ hơn 1%.

Cụ thể từ 31/12/2014 đến 13/3/2015, tiền ở các nước như đồng kwacha của Malawi, shilling của Somalia, rupee của Sheychelles và colon của Costa Rica đều tăng khi lấy USD làm chuẩn.

Đồng kwacha của Malawi tăng đến 6% so với USD, trong khi đồng colon của Costa Rica ít nhất cũng cải thiện 1,11% khi so cạnh tiền Mỹ.

Mặc dù khoảng cách giữa mệnh giá các loại tiền này với USD vẫn còn khá xa, nhưng chí ít đó vẫn là sự cải thiện đáng khích lệ, trong khi đồng rúp Nga trượt giá thảm hại trước tiền Mỹ, có lúc gần 50% do nhiều biến cố kinh tế - chính trị vừa qua.

Ở chiều ngược lại, giai đoạn đầu năm cho thấy đồng rúp của Belarus và hryvnia của Ukraine đang lao dốc so với USD, lần lượt giảm 27,15% và 26,93%.

Sự mạnh mẽ của USD mặc dù vậy vẫn rất đáng chú ý. Trong số các nước phát triển hoặc kinh tế phát triển ổn định, chỉ đồng tiền Đài Loan nhỉnh lên một chút so với USD trong ba tháng đầu 2015: 0,11%. Còn lại từ tiền won của Hàn Quốc, yen của Nhật đến euro hay đồng real của Brazil đều tụt giá so với USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất ngờ với những đồng tiền tăng giá so với USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO