Báo Pháp: Bằng TPP, Mỹ "đánh bại" Trung Quốc tại châu Á

10/10/2015 02:39

Nước Mỹ của Tổng thống Barack Obama đánh bại Trung Quốc không cần một phát súng, bởi TPP quy tụ 12 nước chính là chiến lược "tái định vị" địa chính trị đầy tham vọng tại khu vực bị Bắc Kinh cạnh tranh này.

Báo Pháp: Bằng TPP, Mỹ

Đài RFI đưa tin, theo báo Pháp Les Echos, tại châu Á, nước Mỹ của Tổng thống Barack Obama đánh bại Trung Quốc không cần một phát súng, bởi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) quy tụ 12 nước chính là chiến lược "tái định vị" địa chính trị đầy tham vọng tại khu vực bị Bắc Kinh cạnh tranh này.

Trong bài phân tích "Washington trả hận Trung Quốc", nhật báo Pháp nhấn mạnh: "TPP giữa Mỹ và 11 đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương không đơn thuần là hiệp ước thương mại. Đối với Washington, hiệp định này còn là một vũ khí để ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc".

Theo báo này, Mỹ luôn xem thỏa thuận TPP là "trung tâm" của chiến lược xoay trục về châu Á, và dưới sự thúc đẩy của chính quyền Obama, các cuộc đàm phán vừa kết thúc không phải chỉ để tháo gỡ hàng rào thuế quan mà còn thúc đẩy các đối tác đi theo mô hình phát triển rất tự do theo đường hướng của Mỹ.

Mỹ đã đáp trả thành công thái độ ngạo mạn của Trung Quốc và trấn an được các đồng minh trong khu vực đang bị Bắc Kinh lấn chiếm biển đảo và đe dọa an ninh. Trực diện với tham vọng của Trung Quốc, Mỹ đưa ra chiến lược tái định vị bằng hai hướng: Quân sự, bố trí 60% sức mạnh hải quân về châu Á và về kinh tế, thúc đẩy dự án TPP.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia của Ngân hàng HSBC, cho dù Trung Quốc mất phần nào sức hấp dẫn vì khủng hoảng tài chính hiện nay, không một nước nào sẽ tẩy chay nước này. 

>Trung Quốc sẽ đáp trả TPP như thế nào?

>Thượng đỉnh Mỹ - Trung: Thúc đẩy mối quan hệ "nước lớn kiểu mới"

>Trung Quốc đang đưa châu Á đến gần Mỹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo Pháp: Bằng TPP, Mỹ "đánh bại" Trung Quốc tại châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO