ASEAN cần đương đầu với thách thức biến đổi khí hậu

23/07/2010 08:13

Với tư cách nước Chủ tịch ASEAN năm 2010, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã khai mạc Hội nghị AMEM 28 chủ đề “Năng lượng và Biến đổi khí hậu” vào ngày 22/7, tại Đà Lạt.

ASEAN cần đương đầu với thách thức biến đổi khí hậu

Với tư cách nước Chủ tịch ASEAN năm 2010, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 (AMEM 28) chủ đề “Năng lượng và Biến đổi khí hậu” vào ngày 22/7, tại Đà Lạt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc - Ảnh: Nguyễn Hàng Tình
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các ngoại trưởng ASEAN - Ảnh: Nguyễn Hàng Tình

Gần 500 bộ trưởng cùng quan chức năng lượng đến từ mười quốc gia ASEAN cùng các nước đối tác đối thoại như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Úc, New Zeanlad…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với tinh thần đoàn kết hiện có và mục tiêu xây dựng “Cộng đồng ASEAN”, các nước trong khối phải cùng nỗ lực hợp tác năng lượng để phát triển kinh tế xã hội, vượt qua khó khăn, đương đầu với thách thức lớn nhất hiện nay là biến đổi khí hậu.

Theo thủ tướng, giữa bối cảnh các loại nhiên liệu biến động khó lường và các nguồn cung cấp ngày càng thu hẹp, việc tăng cường hợp tác năng lượng trong khối là cách để đảm bảo an ninh năng lượng của ASEAN.

Theo đó, Thủ tướng nước Chủ tịch ASEAN 2010 Nguyễn Tấn Dũng đưa ra một loạt các giải pháp như: Thúc đẩy dự án kết nối hệ thống điện lưới, xây dựng hệ thống đường ống khí gas xuyên ASEAN, để hỗ trợ lẫn nhau về điện và khí, đặc biệt trong các điều kiện, tình huống khẩn cấp; thúc đẩy mạnh mẽ tiết kiệm điện; hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhất là trong sử dụng năng lượng tái tạo cùng lúc áp dụng công nghệ mới, xây dựng các dự án triển điện theo cơ chế sạch….

Ở AMEM 28, Bộ trưởng năng lượng các nước ASEAN đã cùng đánh giá kết quả hợp tác năng lượng trong khối trong năm qua, và bàn thảo, đưa ra các sáng kiến, tháo gỡ các trở ngại, và xây dựng mạnh mẽ hơn chương trình hợp tác phát triển và kết nối năng lượng ASEAN cho giai đoạn 2010-2015…

Tối 22/7, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam, Lào, Campuchia đã ký kết thỏa thuận về hợp tác đa phương năng lượng giữa ba nước. Bộ Công Thương VN cũng đã ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Kinh tế - Thương mại - Công nghiệp Nhật Bản về chương trình hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ASEAN cần đương đầu với thách thức biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO