Ấn Độ: Tham vọng Mặt trời

MINH KHA| 13/08/2010 04:48

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã triển khai một kế hoạch, có đơn giá đến 19 tỷ USD, mang tên Sứ mệnh Mặt trời quốc gia (NSM), nhằm phát 20.000MW điện năng lượng Mặt trời vào năm 2022.

Ấn Độ: Tham vọng  Mặt trời

Bỗng dưng có trong tay 60.000USD, đó là trường hợp của một nông dân sở hữu những mảnh đất... không trồng trọt gì được ở sa mạc Thar (Ấn Độ) quanh năm nắng cháy. Điều ông không ngờ là chính cái nắng chói chang như thiêu như đốt mà ông chán ghét lại chính là yếu tố biến những mảnh đất khô cằn của ông thành mỏ tiền.

Thật ra thì ở vùng sa mạc này, từ bao đời nay, nắng vẫn cứ chói chang đến 9 giờ đồng hồ mỗi ngày, hơn 300 ngày mỗi năm. Nhưng chỉ đến khi chính phủ đất nước đông dân thứ nhì hành tinh quyết tâm theo đuổi tham vọng thắp sáng bằng điện Mặt trời và các công ty năng lượng Mặt trời nhảy vào, sa mạc Thar và những vùng đất tương tự mới bỗng dưng hóa vàng, bởi chúng hứa hẹn cung cấp nguồn điện khổng lồ vô tận cho đất nước vẫn còn bị cúp điện thường xuyên này.

Nhiều khu vực nông thôn Ấn Độ đã làm quen với năng lượng Mặt trời

Tất cả chỉ còn chờ nhà máy điện năng lượng Mặt trời quy mô lớn đầu tiên khởi công ở thị trấn lân cận Khimsar. Thế là chỉ trong vòng chưa đầy sáu tháng qua, giá đất tại đây đã tăng gấp ba lần và vẫn đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã triển khai một kế hoạch, có đơn giá đến 19 tỷ USD, mang tên Sứ mệnh Mặt trời quốc gia (NSM), nhằm phát 20.000MW điện năng lượng Mặt trời vào năm 2022. Trước mắt, theo kế hoạch này, ở giai đoạn đầu, ngay vào 2013 sẽ có 1.000MW điện năng lượng Mặt trời được cung cấp cho thị trường.

Còn hiện nay, năng lượng Mặt trời chỉ góp chưa đầy 1% vào lưới điện quốc gia của Ấn Độ. Cơn khát năng lượng trầm trọng ở đất nước đông dân thứ nhì hành tinh chính là động lực mạnh mẽ thúc đẩy dự án tốn kém này nhanh chóng được thực hiện.

Chỉ với những dự án năng lượng quy mô lớn, nền kinh tế đang trên đà phát triển nhanh của Ấn Độ mới có thể tiếp tục đi tới một cách ổn định. “Sản xuất liên quan trực tiếp đến năng lượng. Tôi nghĩ, nếu như anh không có một nguồn năng lượng ổn định, thì anh khó có thể xây dựng được một ngành công nghiệp sản xuất nào đó. Năng lượng là một phần của sự phát triển kinh tế”, Hari Bhartia, nhà tài phiệt sừng sỏ ở Ấn Độ, phát biểu.

Tuy nhiên, tận dụng được nguồn năng lượng Mặt trời là điều đặt ra không ít thách thức, nhất là từ góc độ kinh doanh. Về mặt lý thuyết, năng lượng Mặt trời quá lý tưởng, bởi đó là một nguồn cung cấp vô tận, không bao giờ cạn kiệt.

Vì thế, không chỉ riêng Ấn Độ, mà cả thế giới đều có tham vọng tận dụng nguồn năng lượng “trời cho” này. Không ít chương trình đưa cả những tấm pin năng lượng khổng lồ lên tận quỹ đạo để “hứng” tràn trề ánh sáng Mặt trời chuyển về cho cư dân Trái đất đã được thực hiện.

Nhưng thách thức lớn nhất vẫn là giá thành. Ở Mỹ, nơi các chương trình tài chính hỗ trợ việc sử dụng năng lượng Mặt trời luôn chi tiền rất hào phóng, giá thành của 1W điện năng lượng Mặt trời ở mức 4 - 7USD, tức vẫn đắt hơn rất nhiều so với điện truyền thống.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học ở khắp nơi trên thế giới đã tích cực nghiên cứu công nghệ với hy vọng giảm giá thành đầu tư cho năng lượng Mặt trời. Mới hồi đầu tháng này, một nhóm khoa học gia ở Mỹ đã cho rằng, với ứng dụng công nghệ mới, giá thành của năng lượng Mặt trời có thể rẻ hơn năng lượng hạt nhân.

Tuy nhiên, vẫn cần những bước đi rất dài nữa trong nghiên cứu công nghệ nhằm giảm giá thành sản xuất, thì điện năng lượng Mặt trời mới có thể tỏa sáng rộng rãi trên khắp hành tinh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ: Tham vọng Mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO