Airbus đối đầu với Boeing trong "cuộc chiến" bay đường dài

LÂM KIÊM (theo Reuters)/DNSGCT| 17/04/2017 00:51

Thị trường hàng không thương mại đường dài đang trở thành sàn đấu mới của hai đối thủ Boeing và Airbus kể từ sau thông tin chuyến bay thẳng Sydney – London của hãng bay Úc Qantas Airways sắp được khởi động.

Airbus đối đầu với Boeing trong

Thị trường hàng không thương mại đường dài đang trở thành sàn đấu mới của hai đối thủ Boeing và Airbus kể từ sau thông tin chuyến bay thẳng Sydney – London của hãng bay Úc Qantas Airways sắp được khởi động.

Đọc E-paper

Cụ thể, chuyến bay trên được xem là chặng bay thương mại kỷ lục với thời gian bay lên đến 20 tiếng đồng hồ. Trong điều kiện giá dầu thô đang dao động dưới mức 70 USD/thùng như hiện nay thì đây hoàn toàn là "điệp vụ khả thi". Dự kiến, chặng bay này sẽ được bắt đầu khai thác và phục vụ lần đầu tiên trong 5 năm tới.

Qantas tính toán, để chuẩn bị cho chặng bay Sydney – London, Hãng cần mẫu máy bay có thể chuyên chở 300 hành khách. Hai mẫu máy bay đang được Hãng cân nhắc là Airbus A350-900 ULR với sức chứa 250 khách và Boeing 777-8 (sẽ chính thức đi vào hoạt động sau năm 2021) với sức chứa 280 khách.

Được biết, cách đây không lâu, Airbus từng đưa khả năng bay của "cỗ máy khổng lồ" A350-900 ULR từ mức 8.700 dặm lên 9.700 dặm (tương đương 17.960km). Cỗ máy này được bán cho hãng hàng không Singapore Airlines (sẽ chính thức mở hàng vào năm 2018 trong chuyến bay thẳng Singapore – New York). 

Trong khi đó, Boeing 777-8 vẫn được xem là thứ vũ khí bí mật của Boeing khi hiện chưa có bất kỳ thông tin kỹ thuật nào của mẫu mới này được tiết lộ.

Qantas cho biết, nếu thành công, chặng bay thẳng Sydney-London sẽ giúp cắt giảm giờ bay xuống ba tiếng đồng hồ. Điều này tạo sự khác biệt với nhiều hãng bay đối thủ khác đi từ châu Âu đến Úc buộc phải quá cảnh tại Dubai, Singapore hay Hongkong.

Mặc dù chặng bay dài liên tục buộc Qantas sẽ chi trả nhiều hơn cho nhiên liệu nhưng ngược lại sẽ tiết kiệm phí quá cảnh bao gồm từ phí thuê sân bay, chi phí điều hành hạ cánh và cất cánh, thuế, phòng thuê cho nhân viên và chi phí sử dụng các phòng chờ cho hành khách.

Trong năm tới, Qantas sẽ bắt đầu phục vụ chuyến bay thẳng Perth – London sử dụng Boeing 787-9 Dreamliner, kéo dài 17 tiếng đồng hồ. Để chuẩn bị cho chuyến bay này, Boeing buộc phải giảm số ghế ngồi, sử dụng phương pháp định vị đường bay hiện đại nhất sử dụng trí thông minh nhân tạo, và giảm trọng lượng vận hành máy bay đến mức tối thiểu, bao gồm cả sử dụng chất liệu mới sản xuất muỗng nĩa sử dụng suốt hành trình.

>>Airbus, Boeing và cuộc chiến với... máy bay cũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Airbus đối đầu với Boeing trong "cuộc chiến" bay đường dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO