AEC: Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô có xuất xứ từ ASEAN

KIM THỦY| 17/11/2015 00:20

Để được miễn giảm thuế về mức 0% khi nhập xe vào Lào, các doanh nghiệp phải chứng minh xe nhập khẩu phải có nguồn gốc xuất xứ từ các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

AEC: Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô có xuất xứ từ ASEAN

Theo Bộ Công thương Lào, kể từ ngày 1/1/2016, ô tô có nguồn gốc xuất xứ thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu vào nước này.

Đây được cho là bước đi nhằm xóa bỏ những rào cản thương mại trước khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) ra đời vào cuối năm nay. 

Cụ thể, để được miễn giảm thuế về mức 0% khi nhập xe vào Lào, các doanh nghiệp phải chứng minh xe nhập khẩu phải có nguồn gốc xuất xứ từ các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Với chính sách mới này, người dân Lào sẽ có thêm nhiều lựa chọn với những sản phẩm xe hơi chất lượng cao. Đồng thời, theo Vụ trưởng Vụ chính sách Ngoại thương, Bộ Công thương Lào Laohoua Chieuching, các nước ASEAN có ngành công nghiệp sản xuất ô tô như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan... có thể bán xe thuận lợi hơn khi xuất khẩu ô tô vào Lào mà không bị đánh thuế.

Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, các nhà sản xuất ô tô tại ASEAN mới là người được hưởng lợi nhiều nhất trong khi người tiêu dùng Lào lại ít cơ hội được mua xe giá rẻ bởi chính phủ nước này bãi bỏ thuế nhập khẩu nhưng tăng thuế nội địa để bảo vệ nguồn thu.

Bình luận về vấn đề trên, Phó Vụ trưởng Chính sách ngoại thương Lào Saysana Sayankone cho biết, nhiều nước xem thuế nhập khẩu là một hàng rào thương mại để bảo vệ các sản phẩm sản xuất trong nước, Lào cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, thuế nhập khẩu là một nguồn thu lớn của Lào, chiếm tới 11% nguồn thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, hiện Lào đã áp dụng thuế tiêu thụ và nguồn thu từ loại thuế này đủ để thay thế nguồn thu từ thuế nhập khẩu.

Kim ngạch nhập khẩu ô tô và các phụ kiện ô tô vào Lào đã lên tới 500 triệu USD, đứng thứ tư trong nhóm các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn trong năm 2014, sau hàng tiêu dùng, nhiên liệu và sắt thép.

Riêng đối với Việt Nam, trong những năm tới, thị trường ô tô Việt Nam cũng sẽ mở cửa mạnh mẽ cho hầu hết các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Anh, Pháp, Italy (thành viên EU), Thái Lan, Indonesia ( thành viên AFTA) và Hàn Quốc. 

Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm, Việt Nam cũng sẽ mở cửa thị trường ô tô cho các nước khu vực ASEAN là thành viên AFTA, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0% từ năm 2018...

>Việt Nam áp thuế nhập khẩu 2,5% với mặt hàng đường của Lào

>Thuế nhập khẩu 0%: Toyota có rời Việt Nam?

>TPP: Sau 10 năm, thuế nhập khẩu ô tô sẽ về 0%

>Người Việt chi hơn 1,2 tỷ USD nhập khẩu ô tô 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AEC: Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô có xuất xứ từ ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO