7 sếp công nghệ có nguy cơ mất chức năm 2013

13/12/2012 01:12

Bản danh sách của CNNMoney có sự góp mặt của các "sếp tổng" đến từ Microsoft, Nokia, HP, Dell...

7 sếp công nghệ có nguy cơ mất chức năm 2013

Bản danh sách của CNNMoney có sự góp mặt của các "sếp tổng" đến từ Microsoft, Nokia, HP, Dell...

Andrew Mason, CEO của Groupon

Giá cổ phiếu của công ty bán hàng giá rẻ theo nhóm mua Groupon đã giảm 80% trong năm nay. Với sự thật này, chính CEO Andrew Mason của công ty này mới đây thừa nhận rằng, sẽ là “kỳ quặc” nếu Hội đồng Quản trị không xem xét sa thải ông.

Hiện Groupon đang phải đối mặt với thách thức từ mọi phía, trong đó thách thức lớn nhất là tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của công ty này cũng đang giảm với tốc độ đáng báo động. Đây là tình trạng chung của các trang web bán hàng giá rẻ.

Meg Whitman, CEO HP

Meg Whitman được coi là “người hùng” đã có công vực dậy HP sau một thập kỷ đầy những xáo trộn tại tập đoàn này. Tuy nhiên, trong thời gian một năm bà ngồi ghế CEO vừa qua, HP phải đương đầu với những khoản thâm hụt giá trị tài sản lớn, những khó khăn ở mảng máy tính cá nhân (PC) và những lùm xùm quanh vụ mua lại Autonomy.

Trong khi đó, quyết định của bà Whitman giữ lại mảng PC đến nay vẫn chưa đem lại kết quả sáng sủa gì.

CEO Reed Hasting của Netflix

Những động thái tăng giá dịch vụ sai lầm của Reed Hasting và công ty con cung cấp đĩa DVD “đoản mệnh” Qwikster đã khiến năm 2012 là một năm “không ra gì” đối với hãng chuyên cung cấp dịch vụ xem phim trên mạng Netflix.

Chưa kể, Hastings còn đang bị các nhà chức trách Mỹ “để mắt”. Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) đang điều tra một bài viết của CEO này trên mạng Facebook hồi tháng 7 nói rằng, tổng thời gian khách hàng của Netflix xem video trên mạng của hãng này là 1 tỷ giờ mỗi tháng. Trong khi đó, Netflix chưa bao giờ công bố trực tiếp thông tin này với các cổ đông.

CEO Stephen Elop của Nokia

Tháng 6 vừa qua, Nokia cắt giảm 10.000 nhân viên. Từ đầu năm đến nay, hãng đã lỗ 2,7 tỷ USD, chứng kiến doanh thu sụt 23% và giá cổ phiếu bốc hơi 29%.

Lumia, chiếc Windows Phone nổi trội nhất của Nokia, đã giúp hãng cải thiện doanh số, nhưng mới chỉ ở mức yếu ớt. Trong quý 1/2012, Nokia đã để mất ngôi vị nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới vào tay đối thủ Hàn Quốc Samsung, kết thúc 14 năm ở “ngôi vương”.

Nokia cũng đã rớt khỏi top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) hàng đầu thế giới. Có lẽ, CEO Elop đã sắp hết thời gian đề chèo lái con thuyền Nokia tới một bờ bến an toàn.

CEO Michael Dell của Dell

Giá cổ phiếu của hãng máy tính Dell đã giảm 30% từ đầu năm do công ty này không thể tạo ra những bước tiến đột phát trong cuộc đua xu hướng di động. Hiện PC vẫn là mảng kiếm tiền tốt nhất của Dell, nhưng doanh thu từ mảng này đang giảm mạnh.

Không có một sản phẩm smartphone hay máy tính bảng nào đáng kể, Dell đang đứng ngoài cuộc cách mạng di động. Vậy liệu nhà sáng lập kiêm CEO của Dell có mất chức? Dell đã từng có lần chuyển chức CEO cho người khác, vào năm 2004, rồi 3 năm sau đó lại quay trở lại ghế này.

CEO Mark Pincus của Zynga

Giá cổ phiếu của công ty chuyên sản xuất các trò chơi cho mạng xã hội, Zynga, đã giảm 76% trong năm nay do một loạt tin xấu nối tiếp nhau. Vào tháng 11, Zynga công bố thay đổi ban lãnh đạo, bao gồm sa thải Giám đốc tài chính. Cách đây ít lâu, Facebook và Zynga xóa bỏ hợp đồng giữa hai bên.

Với một công ty như thế, bất cứ vị CEO nào cũng có thể mất chức. Nhưng sa thải Pincus sẽ là một việc khó đối với Zynga, bởi vị CEO này sở hữu cổ phiếu đặc biệt của công ty mà đây là hạng cổ phiếu có quyền bỏ phiếu cao gấp 70 lần cổ phiếu thường.

Pincus hiện đang kiểm soát khoảng 58% quyền bỏ phiếu tại Zynga, nghĩa là người duy nhất có thể sa thải Pincus chính là Pincus!

CEO Steve Ballmer của Microsoft

Năm 2012, Microsoft đã tung ra một loạt sản phẩm mới, chứng tỏ là họ có thể đưa ra được những lựa chọn dũng cảm và đầy may rủi. Tuy 2012 là một năm tốt cho Microsoft, nhưng lại không phải là một năm thực sự tốt cho CEO Ballmer.

Một bài viết trên tạp chí Vanity Fair hồi tháng 8 đã phác họa chân dung của Ballmer ở cương vị CEO của Microsoft như một vị CEO đã để công ty thua xa các đối thủ tưởng chừng yếu thế hơn. Bài báo này cũng mô tả môi trường doanh nghiệp ở Microsoft đầy những cuộc đấu đá nội bộ, thói quen gạt bỏ bất kỳ một sản phẩm mới nào có thể “gặm” mất doanh số của Windows hay Office.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 sếp công nghệ có nguy cơ mất chức năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO