68% nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng vào sức tăng trưởng ASEAN

N.N/DNSGCT| 17/10/2016 09:12

Khoảng 68% các nhà đầu tư thuộc 730 tổ chức đầu tư trên toàn thế giới tin rằng giá cả thực phẩm, các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng và xăng dầu giảm sẽ tác động tích cực tới ngành công nghiệp chế biến của ASEAN.

68% nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng vào sức tăng trưởng ASEAN

Khoảng 68% các nhà đầu tư thuộc 730 tổ chức đầu tư trên toàn thế giới tin rằng giá cả thực phẩm, các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng và xăng dầu giảm sẽ tác động tích cực tới ngành công nghiệp chế biến của ASEAN. 

Đọc E-paper

Theo kết quả khảo sát các nhà đầu tư nước ngoài của Cơ quan Thông tin Kinh tế (EIU), mục tiêu hàng đầu hiện nay của các nhà đầu tư nước ngoài là ASEAN, đặc biệt là thị trường tài chính, do ASEAN có nhiều yếu tố thuận lợi như dân số đông, sức tiêu thụ lớn, với trên 600 triệu lao động và giá trị trao đổi thương mại giữa các nước đạt 2.400 tỷ USD.

Đồng thời, EIU nhận định, ASEAN có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của Mỹ do khu vực này có lợi thế về lao động.

Bên cạnh đó, 54% chuyên gia cho rằng kế hoạch kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc đã lan sang ASEAN, tạo ra làn sóng đầu tư mới.

Có đến 53% người tin rằng thị trường chứng khoán ASEAN sẽ tăng cao hơn năm trước, đồng thời dự đoán tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á trong năm nay (trừ Nhật Bản) ước đạt 6,2%, cao gấp ba lần so với Mỹ. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu Âu có thể sẽ hạ xuống chỉ còn 0,4%.

Trong vài tháng vừa qua, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào khu vực ASEAN liên tục tăng, đặc biệt là thị trường chứng khoán và thị trường tài chính. Có thể nói rằng xu hướng tăng trưởng kinh tế, bao gồm cả các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực giao thông, bưu chính viễn thông và y tế công cộng tại Việt Nam, Myanmar đã tạo được niềm tin đối với các nhà đầu tư, thu hút vốn đầu tư nhiều vào khu vực.

Dòng vốn nước ngoài đổ vào ASEAN sẽ giúp cho thị trường đầu tư thêm sôi động, nhưng những bài học trong quá khứ luôn nhắc nhở các quốc gia trong khu vực hiểu rằng nếu không quản lý tốt dòng đầu tư nước ngoài có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế trong nước.

Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài phần lớn là nhằm đầu tư sinh lời tại thị trường chứng khoán, thị trường tài chính và thị trường bất động sản. Có thể khẳng định nguồn vốn đầu tư tại thị trường chứng khoán phần lớn là đổ dồn vào các công ty bất động sản trong nước. 

Trước tình hình kinh tế thế giới có nhiều thay đổi như hiện nay, phần lớn các nhà phân tích và chuyên gia kinh tế đều cho rằng các biện pháp cũ thường được sử dụng đến nay đã không còn hợp thời. Ông Tharman Shanmugaratnam, nguyên Bộ trưởng Tài chính Singapore, cho biết ASEAN cần học hỏi để đối phó với tình hình theo những cách khác nhau và các chính sách được sử dụng sẽ giúp nền kinh tế tránh tình trạng bão giá, đồng thời giúp cho nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào khu vực tăng cao.

Ngân hàng Trung ương Philippines vừa đưa ra tín hiệu cho biết đang chuẩn bị ban hành luật về quản lý thị trường bất động sản, sau khi phát hiện thấy mức cho vay tín dụng để xây nhà và mua đất trong hệ thống ngân hàng tăng cao.

>TP. Hồ Chí Minh tăng cường thu hút đầu tư từ Nhật Bản

>ASEAN - Thành công đang bị trì hoãn

>Gay cấn cuộc đua thu hút đầu tư tại châu Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
68% nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng vào sức tăng trưởng ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO