6 ngân hàng lớn nhất thế giới "bắt tay" phát hành tiền ảo riêng

04/09/2017 06:35

Barclays, Credit Suisse, Ngân hàng thương mại hoàng gia Canada (CIBC), HSBC, MUFG và State Street cùng hợp tác cho ra mắt tiền ảo nhằm giúp thị trường tài chính hoạt động hiệu quả hơn.

6 ngân hàng lớn nhất thế giới

6 ngân hàng toàn cầu thuộc nhóm lớn nhất thế giới dự kiến năm tới sẽ ra mắt loại tiền điện tử riêng để thực hiện các giao dịch tài chính qua blockchain – công nghệ nền tảng của các giao dịch tiền ảo Bitcoin hiện nay, Financial Times cho biết.

Blockchain (chuỗi khối) là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Sự khác biệt của blockchain so với những công nghệ bảo mật, lưu trữ thông thường là dữ liệu không tồn tại ở một địa điểm cụ thể nào mà phân tán trên hàng nghìn máy tính khắp thế giới. Người dùng sẽ sử dụng các thuật toán và quy trình mã hóa để khai thác và sử dụng dữ liệu tại blockchain.

Đặc biệt blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin. Cũng nhờ vậy, hiện nay các giao dịch tiền ảo Bitcoin được xác nhận thông qua hệ thống máy tính mà không cần đơn vị trung gian.

Barclays, Credit Suisse, Ngân hàng thương mại hoàng gia Canada (CIBC), HSBC, MUFG và State Street cùng hợp tác cho ra mắt tiền ảo, còn được gọi “tiền giao dịch tiện ích” do ngân hàng UBS của Thụy Sĩ phát triển, nhằm giúp thị trường tài chính hoạt động hiệu quả hơn.

6 ngân hàng này bắt đầu tham gia khi dự án này chuyển sang giai đoạn phát triển mới mà trong đó các thành viên hợp tác nhắm tới mục tiêu thảo luận sâu hơn với các ngân hàng trung ương và tìm cách thắt chặt bảo mật dữ liệu và an ninh mạng. Các thành viên đã tham gia trước đó vào dự án gồm Deutsche Bank, Banco Santander, BNY Mellon và NEX.

Hyder Jaffrey - Giám đốc bộ phận đầu tư chiến lược và công nghệ tài chính của UBS, cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận với các ngân hàng trung ương và sẽ tiếp tục thảo luận trong 12 tháng tới nhằm đưa phiên bản tiền ảo mới ra mắt vào năm 2018”.

Dù ban đầu còn hoài nghi bởi lo sợ gian lận, các ngân hàng giờ đây nhận ra rằng họ có thể khai thác công nghệ blockchian để đẩy nhanh quy trình của hệ thống ngân hàng đồng thời hạ thấp chi phí giao dịch.

“Đây là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay”, Lee Braine - trưởng bộ phận công nghệ của ngân hàng đầu tư Barclays cho biết. “Chúng tôi nhìn thấy nhiều lợi ích từ dự án này, từ giảm rủi ro cho tới tăng hiệu quả sử dụng vốn trên thị trường tài chính”.

Loại tiền ảo mới này sẽ trở thành công cụ cho phép các tập đoàn tài chính thanh toán cho nhau hoặc mua cổ phiếu, trái phiếu, mà không cần phải chờ hoàn tất giao dịch chuyển tiền theo cách truyền thống. Nhờ đó, thời gian, chi phí và lượng vốn cần thiết để khớp lệnh cũng giảm xuống. Tiền nào này có thể được chuyển đổi trực tiếp sang tiền mặt tại các ngân hàng trung ương ra các loại tiền tệ khác nhau.

Nhờ được lưu trữ bằng công nghệ blockchain, loại tiền ảo này cho phép thực hiện giao dịch mua bán chứng khoán một cách nhanh chóng.

Jaffrey cho biết từ cuối năm 2018, các ngân hàng tham gia dự án có thể dùng loại tiền mới để thanh toán cho nhau bằng các tiền tệ khác nhau. Ví dụ, một ngân hàng nợ một ngân hàng khác 100 triệu USD, trong đó có 50 triệu tính bằng đồ Euro, có thể chuyển trả nợ gần như ngay lập tức bằng loại tiền ảo mới.

Trước khi loại tiền này có thể được đưa vào dùng trong giao dịch chứng khoán, bản thân các loại chứng khoán cần phải được chuyển qua hệ thống blockchain, nếu không các lợi ích về tốc độ cũng như chi phí vốn cũng không thể đạt được, Jaffrey cho biết.

Peter Randall - nhà sáng lập Setl, công ty chuyên về công nghệ blockchain của Anh, cho biết vẫn còn nhiều nghi vấn về việc liệu sử dụng một loại tiền tệ chung có đủ chắc chắn và an toàn để “thực hiện khớp lệnh” hay không.

Tuy nhiên, Jaffrey cho biết “đứng ở quan điểm kế toán, luật pháp, chúng tôi đang sở hữu một cấu trúc nền tảng cho phép đạt được mục tiêu đó”.

Ông thừa nhận rằng loại tiền tệ mới này có thể sẽ trở nên thừa thãi nếu như các ngân hàng trung ương cũng phát hành loại tiền ảo dùng công nghệ blockchain nhưng ông cũng nói thêm rằng điều đó có lẽ phải mất “nhiều năm nữa” đặc biệt là trong bối cảnh còn nhiều “vấn đề về chính sách” như hiện nay. 

>>Lý do công nghệ blockchain của Bitcoin hấp dẫn nhiều ngân hàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 ngân hàng lớn nhất thế giới "bắt tay" phát hành tiền ảo riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO