24 triệu đàn ông Trung Quốc sẽ ế vợ

12/01/2010 03:10

Hơn 24 triệu đàn ông Trung Quốc sẽ rơi vào cảnh ế vợ vào năm 2020, theo một nghiên cứu của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS).

24 triệu đàn ông Trung Quốc sẽ ế vợ

Hơn 24 triệu đàn ông Trung Quốc sẽ rơi vào cảnh ế vợ vào năm 2020, theo một nghiên cứu của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS).

Một cặp vợ chồng trẻ ở Trung Quốc trong ngày cưới - Ảnh: Getty Images

Báo Global Times cho biết theo số liệu từ năm 2005, tỷ lệ nam-nữ ở Trung Quốc là 119-100. Tuy nhiên, nghiên cứu của CASS cho thấy hiện tại, ở nhiều vùng, tỷ lệ nam nữ chênh lệch tới mức 130-100. CASS đánh giá đây là một vấn đề dân số nghiêm trọng của Trung Quốc, nước có 1,3 tỷ dân.

Nghiên cứu xác định nạn nạo phá thai do tha nhi là nữ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên. “Nạn phá thai nhi nữ vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt là ở vùng nông thôn, nơi quan điểm trọng nam khinh nữ vẫn chiếm ưu thế,” nghiên cứu viết.

Global Times dẫn lời nhà nghiên cứu Wang Guangzhou cho biết tỷ lệ nam-nữ méo mó này sẽ khiến đàn ông có mức thu nhập thấp rất khó kiếm vợ. Một nhà nghiên cứu khác là Wang Yuesheng cho rằng đàn ông những vùng nghèo ở Trung Quốc sẽ phải chấp nhận chuyện lấy vợ trễ, hoặc chịu cảnh độc thân cả đời.

“Đàn ông quá 40 ở nông thôn sẽ có rất ít cơ hội được lập gia đình”, nhà nghiên cứu Wang cảnh báo. “Do tuổi tác, họ sẽ phải dựa vào an sinh xã hội và không có nhiều nguồn lực để dựa vào lúc kiếm vợ”.

Global Times dẫn nguồn Ủy ban dân số và kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc cho biết ngay hiện nay ở những vùng dư thừa đàn ông, nạn bắt cóc và buôn bán phụ nữ ngày càng trở nên trầm trọng. Hôn nhân bất hợp pháp và nạn mại dâm cũng là những vấn đề nhức nhối ở các vùng này.

Nghiên cứu đánh giá chính sách mỗi gia đình chỉ sinh một con của chính quyền Trung Quốc cũng là tác nhân khiến tỷ lệ nam-nữ ngày càng chênh lệch. Các gia đình Trung Quốc muốn sinh con trai, ngoài nguyên nhân trọng nam khinh nữ, còn do con trai có khả năng nuôi cha mẹ khi về già cao hơn là con gái.

Các nhà nghiên cứu cho biết tỷ lệ nam-nữ Trung Quốc bắt đầu mất cân bằng kể từ cuối thập niên 1980, khi công nghệ siêu âm xuất hiện và trở nên phổ biến. CASS kêu gọi chính quyền Bắc Kinh nới lỏng chính sách một con và cân nhắc khả năng khuyến khích “hôn nhân xuyên quốc gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
24 triệu đàn ông Trung Quốc sẽ ế vợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO