2012 - Năm của hợp tác xã

THIÊN BẢO - theo NYT - DNSGCT| 15/10/2012 06:02

Dường như các nhà kinh tế chưa nhận ra rằng doanh nghiệp thuộc loại hình hợp tác xã giữ một vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống kinh tế của chúng ta và sẽ còn gia tăng trong các thập niên tới.

2012 - Năm của hợp tác xã

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy cạnh tranh và sự cạnh tranh đó dựa trên hoạt động nhóm, đòi hỏi sự hợp tác của các thành viên. Dường như các nhà kinh tế chưa nhận ra rằng doanh nghiệp thuộc loại hình hợp tác xã giữ một vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống kinh tế của chúng ta và sẽ còn gia tăng trong các thập niên tới.

Đọc E-paper

Dù được thành lập dưới dạng công nhân làm chủ, hội viên tiêu dùng, định chế tài chính hay hệ thống phân phối, hợp tác xã theo đuổi nhiều mục tiêu phức tạp hơn là tối đa hóa lợi nhuận. Hợp tác xã thường đặt ưu tiên về dân chủ, về giáo dục và sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Kể từ năm 1930, những người nhiệt tình với phong trào hợp tác xã đã tuyên bố tháng 10 hằng năm là tháng hợp tác xã quốc tế để quảng bá cho các cố gắng của họ. Liên Hiệp Quốc đã công bố năm nay là Năm hợp tác xã quốc tế và trong tháng 10 này sẽ hứa hẹn sự hội tụ của nhiều hoạt động hợp tác xã với nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức trên khắp thế giới.

Từ ngày 6 đến 11/10, thành phố Quebec (Canada) tổ chức cuộc họp thượng đỉnh Hợp tác xã quốc tế. Sự kiện này được gọi là “phong trào hợp tác xã Davos”, tương tự tên gọi của cuộc họp thường niên dành cho các quan chức tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos (Thụy Sĩ). Trong năm 2011, phí hội viên và tham gia hội nghị Davos là 71.000 USD, trong khi đăng ký tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác xã quốc tế chỉ có 1.300 USD.

Chương trình chủ yếu tập trung vào cộng đồng doanh nghiệp hợp tác xã quốc tế. Trong thành phần bảo trợ hàng đầu có Chính phủ Canada và các tập đoàn như Microsoft, I.B.M., Google, McKensey, Ernst&Young, Deloitte… Trang web của hội nghị thượng đỉnh cho thấy doanh số của 300 hợp tác xã lớn nhất thế giới lên đến 1.600 tỉ USD, “tương đương một nền kinh tế đứng thứ 9 thế giới trong năm 2008”. Hội nghị thượng đỉnh lần này cũng sẽ có chương trình đào tạo lãnh đạo hợp tác xã. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng vì hầu hết các chương trình quản lý doanh nghiệp chỉ dành thời gian ngắn cho đề tài này.

Chỉ có một định chế thuộc khu vực Bắc Mỹ đào tạo và cấp bằng thạc sĩ quản lý hợp tác xã cũng như quản lý loại hình liên hiệp tín dụng là Đại học St. Mary tại Halifax (tỉnh Nova Scotia, Canada). Doanh nghiệp thuộc loại hình hợp tác xã đang phát triển vì có thể người ta thất vọng với nhiều mô hình kinh tế khác.

Nhiều nước có nền kinh tế tự cung tự cấp cũng rất quan tâm đến loại hình kinh doanh này. Không biết có cạnh tranh nổi với Diễn đàn Davos không, nhưng hợp tác xã vẫn sẽ giữ vai trò quan trọng trong sản xuất lương thực toàn cầu. Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc từng bảo trợ cho nhiều hoạt động chào mừng tháng 10 đã ghi nhận rằng hợp tác xã nông nghiệp chiếm một tỷ lệ lớn trong sản xuất sữa, cà phê và bông vải tại nhiều nước.

Ngay tại Hoa Kỳ, nơi có nhiều công ty kinh doanh nông sản, hợp tác xã vẫn chiếm đến 80% sản phẩm sữa và còn đang đi vào lĩnh vực làm kem như Hợp tác xã KaleidoScoops tại bang Texas.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2012 - Năm của hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO