112 tỷ USD - giá đắt cho cuộc "ly dị" Anh - EU

23/05/2017 06:36

Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, mà không cần đàm phán với khối này nếu EU nhất quyết đòi London phải trả tới 100 tỷ Euro, tương đương 112 tỷ USD cho vụ "ly dị".

112 tỷ USD - giá đắt cho cuộc

Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, mà không cần đàm phán với khối này nếu EU nhất quyết đòi London phải trả tới 100 tỷ Euro, tương đương 112 tỷ USD cho vụ "ly dị".

Tuyên bố trên được đưa ra bởi Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, ông David Davis, theo Bloomberg

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được tờ Sunday Times đăng tải ngày 21/5, ông Davis nói rằng trong trường hợp đó, cuộc đàm phán của Anh với EU sẽ rơi vào “hỗn loạn” và thậm chí một thỏa thuận Brexit chỉ 1 tỷ Bảng cũng sẽ là "rất nhiều tiền".

Quy mô của hóa đơn Brexit đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi trong suốt mấy tuần gần đây.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã nói rằng Anh sẽ phải trả khoảng 50 tỷ Bảng, trong khi Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel phát tín hiệu về một hóa đơn dao động từ 40-60 tỷ Euro.

Tờ Financial Times ước tính Anh sẽ mất chi phí 100 tỷ Euro cho cuộc ra đi khỏi EU, trong khi một nghiên cứu của Institute of Chartered Accountants có trụ sở ở Anh cho rằng Anh sẽ chỉ mất 5 tỷ Bảng, tương đương khoảng 6,5 tỷ USD, cho Brexit.

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May đã nói sẽ thực hiện các cam kết với EU, nhưng đặt câu hỏi làm thế nào mà các quan chức ở Brussels lại đưa ra được "hóa đơn" sơ bộ lớn tới vậy cho Brexit.

"Chúng tôi không cần phải được cho phép mới ra khỏi EU. Trong một số trường hợp, nếu cần, chúng tôi hoàn toàn có khả năng làm điều đó", ông Davis nói.

Vị Bộ trưởng Anh cũng nói rằng cuộc đàm phán Brexit, dự kiến bắt đầu vào ngày 19/6, sẽ "khá căng thẳng" và ông sẽ từ chối bất kỳ kế hoạch đàm phán nào đòi hỏi các vấn đề hóa đơn Brexit, quyền của công dân EU, và biên giới Bắc Ireland phải được giải quyết trước khi hai bên có thể bắt đầu đàm phán về thương mại.

"Cuộc khủng hoảng hay bất đồng đầu tiên sẽ là thứ tự các vấn đề đàm phán", ông Davis cảnh báo EU.

Thủ tướng May cũng bày tỏ những băn khoăn về hóa đơn Brexit. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đăng trên tờ Sunday Telegraph, bà May nói số tiền mà Anh đóng để tham gia các dự án của EU trước kia và nộp cho Ngân hàng Đầu tư châu Âu cũng phải được tính vào hóa đơn này. 

"Đang diễn ra nhiều tranh cãi về việc Anh phải có những nghĩa vụ như thế nào, mà thực chất là chúng tôi cần được có những quyền như thế nào", bà May phát biểu. "Chúng tôi xin được nói rõ rằng chúng tôi sẽ xem xét cả quyền và nghĩa vụ của mình".

>>Brexit tác động thế nào đến tương lai EU? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
112 tỷ USD - giá đắt cho cuộc "ly dị" Anh - EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO