10 công ty thay đổi thói quen tiêu dùng toàn cầu

08/11/2012 03:47

Nằm trong danh sách này là những tên tuổi rất quen thuộc như Facebook, Skype, Wikipedia, Zynga hay Netflix.

10 công ty thay đổi thói quen tiêu dùng toàn cầu

Nằm trong danh sách này là những tên tuổi rất quen thuộc như Facebook, Skype, Wikipedia, Zynga hay Netflix.

1. Craigslist

Trước Craiglist, những người muốn rao bán đồ, đăng tin cho thuê căn hộ hoặc tìm bạn đời sẽ phải trả phí quảng cáo trên báo hoặc tạp chí chuyên ngành. Và để tiết kiệm chi phí, họ cũng thường xuyên phải viết rất ngắn gọn.

Sự ra đời của website rao vặt này năm 1995 được rất nhiều người chào đón vì sự đơn giản, tiện lợi và lại hoàn toàn miễn phí. Craiglist đã khiến doanh thu quảng cáo của các báo lớn sụt giảm hàng chục nghìn USD mỗi năm. Website này hiện có hơn 80 triệu mẩu rao vặt mỗi tháng, trong đó có 2 triệu là thông tin tuyển dụng.

2. Facebook

Sự ra đời của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã thay đổi rất nhiều cách con người giao tiếp, kinh doanh, mua sắm và cả tặng quà. Với Facebook, họ có thể kết bạn với hàng nghìn người trên khắp thế giới, chia sẻ cảm xúc, tranh ảnh, video hay những sự kiện quan trọng trong đời. Số cửa hàng trực tuyến, những trang fanpage của các nhãn hàng tên tuổi, hay thậm chí cả các chiến dịch quảng cáo rầm rộ cũng dần xuất hiện với tần suất dày đặc trên mạng xã hội này.

3. Netflix

Netflix là website chuyên cho thuê DVD và xem phim trực tuyến, ra đời năm 1997. Công ty này đã thay đổi hoàn toàn thị trường cho thuê DVD tại gia (mảng kinh doanh đã khiến Hollywood Video và Blockbuster phá sản), và sau đó lại thu phí xem video trực tuyến. Netflix hiện có hơn 24 triệu người dùng tại Mỹ và khoảng 26 triệu người ở các nước khác trên thế giới.

4. Pandora

Skype không phát minh ra công nghệ truyền giọng nói qua Internet (VoIP), nhưng họ là công ty đầu tiên biến nó trở nên dễ dàng với đại đa số người dùng. Skype cũng làm bùng nổ dịch vụ hội họp qua điện thoại với giá rẻ cho người dùng Internet tốc độ cao. Hãng này đã được Microsoft mua lại năm ngoái với giá 8,5 tỷ USD và hiện có hơn 660 triệu người dùng.

6. TiVo

Sự xuất hiện của đầu thu tín hiệu video kỹ thuật số TiVo đã giúp các gia đình có thêm công cụ mới để ghi lại các chương trình ưa thích. Thiết bị này cũng là khắc tinh của những hãng quảng cáo khi giúp người dùng bỏ qua những đoạn video 30s giữa chương trình. Tỷ lệ hộ gia đình dùng TiVo tại Mỹ đã tăng từ 1,2% đầu năm 2006 lên 42,2% vào tháng 2/2011, theo số liệu của ACNielsen.

7. Travelocity

Trước Travelocity, cách duy nhất để mọi người tìm được vé máy bay giá rẻ là gọi điện thoại hoặc tìm đến tận đại lý du lịch. Tuy nhiên, sự bùng nổ của Internet đã đặt dấu chấm hết cho việc này. Travelocity, xuất hiện năm 1996, là người đi tiên phong trong những website so sánh về các điểm du lịch. Dịch vụ này thu hút cả những người muốn đi nghỉ mát và công tác. Tuy nhiên, Travelocity không ảnh hưởng nhiều đến các đại lý du lịch. Website này chỉ tạo áp lực buộc các hãng hàng không, khách sạn, thuê xe hạ thấp giá cả để duy trì tính cạnh tranh.

8. Wikipedia

Ra đời năm 2001, bách khoa toàn thư mở - Wikipedia hiện có hơn 23 triệu bài viết và là website có lượng truy cập nhiều thứ 6 toàn cầu. Trung bình mỗi tháng, Wikipedia có khoảng 3 tỷ lượt xem. Tuy nhiên, vì mang tính chất “mở” và được chính người dùng trên khắp thế giới viết ra, thông tin của Wikipedia không được coi là chính xác tuyệt đối. Nhưng đây vẫn là điểm đến đầu tiên của mọi người khi muốn tra cứu thông tin nhanh chóng.

9. Zipcar

Zipcar là dịch vụ chia sẻ ôtô, dành riêng cho những người ít dùng phương tiện và không thích các thủ tục, chi phí rườm rà. Thành viên của công ty này có thể đặt xe online hoặc qua điện thoại bất kỳ lúc nào. Họ còn được phát thẻ mở khóa ôtô để dùng xe của Zipcars với chìa khóa đặt sẵn bên trong.

Dịch vụ này chỉ mất một lần trả phí hàng năm và phí đặt trước. Tiền gas, phí đỗ xe, bảo hiểm và bảo hành đều đã được tính cả vào giá này. Zipcar hiện có 730.000 thành viên với 11.000 ô tô trên khắp nước Mỹ, Canada, Anh, Tây ban Nha và Áo.

10. Zynga

Zynga là mạng xã hội dựa trên nền tảng game online tại các website như Facebook, Google+ hay Tencent. Công ty này đã tạo ra một đế chế game với hơn 13 triệu người chơi mỗi tháng, theo thống kê của AppData.com. Các trò chơi nổi tiếng của Zynga là ChefVille, Zynga Poker, Words with friends hay Buble Safari.

Zynga có cả ứng dụng trên máy tính và điện thoại, giúp người dùng chơi game bất kỳ lúc nào với bất kỳ ai. Thành công của họ cũng khiến các công ty game nổi tiếng như Electronic Arts hay Nintendo phải xem xét lại mô hình kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 công ty thay đổi thói quen tiêu dùng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO