Trong nước

Thiệt hại 13 tỷ đồng mỗi ngày vì nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chậm tiến độ

H.Nga 10/05/2024 - 12:57

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 dự tính mỗi ngày sẽ mất 12-13 tỷ đồng tiền lãi và thu từ phát điện vì trễ tiến độ.

Tại buổi họp về tiến độ dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chiều ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, cho biết đây là dự án nằm trong quy hoạch năng lượng quốc gia đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2019, có ý nghĩa quan trọng trong việc cung ứng điện cho cả nước.

hiet-dien.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 4 đang chậm tiến độ

Theo kế hoạch, Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 5 và phát điện thương mại vào tháng 11 năm nay. Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 11 và phát điện thương mại vào tháng 5/2025. Đến thời điểm này, cả hai dự án đều chậm tiến độ.

Cụ thể, khối lượng công trình hiện đã làm được 85% , tương đương khoảng 30.000 tỷ đồng được giải ngân. Với mức lãi suất trung bình khoảng 8%/năm, mỗi ngày sẽ mất khoảng 6-7 tỷ đồng cho vấn đề lãi và tỉnh Đồng Nai mất khoảng 6 - 6,5 tỷ tiền thu từ nguồn phát điện.

Như vậy, mỗi ngày sẽ mất khoảng 12 - 13 tỷ đồng. Chưa kể đến những thiệt hại chưa tính được, đó là thiếu nguồn điện cho cả nước và khu vực. Điều này ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ thì nguy cơ đổ vỡ dự án là vô cùng lớn. Bởi lẽ nếu thủ tục đất đai không được giải quyết thì không nhà tài trợ vốn nào có thể tài trợ nữa, chưa kể phải chủ đầu tư sẽ phải chịu phạt của các các nhà thầu vì cam kết mà không thực hiện được.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, qua rà soát, hai dự án này có 3 điểm nghẽn là thủ tục đất đai và mặt bằng, hệ thống lưới điện giải tỏa cho công suất, hợp đồng mua bán điện và hợp đồng mua bán khí.

nhiet-dien-2.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thị sát dự án

Trong đó các vấn đề về hợp đồng mua bán điện (PPA), khí và đường dây giải tỏa công suất đã được giải quyết. Theo đó, PVN và EVN được thỏa thuận PPA dựa trên cơ chế đặc thù cho các dự án điện khí. EVN cũng cam kết triển khai dự án truyền tải để giải tỏa công suất của hai nhà máy này.

Vướng mắc còn lại là mặt bằng và thủ tục đất đai tại tỉnh Đồng Nai. Vướng mắc hiện nay là còn khoảng 30,7ha mặt bằng liên quan đất của KCN Ông Kèo do Tổng công ty Tín Nghĩa quản lý.

Bộ trưởng Bộ Công Thương mong muốn tỉnh Đồng Nai quyết liệt giải quyết vướng mắc theo thẩm quyền, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai tiếp các hạng mục còn lại, đẩy nhanh tiến độ.

Đồng Nai và các bên liên quan tiếp tục hỗ trợ cho EVN triển khai hai tuyến đường dây truyền tải 500 KV để giải tỏa công suất của 2 nhà máy này. Đồng thời, tiếp tục xem xét để xử lý vấn đề pháp lý liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và giao đất, góp phần sớm đưa dự án vào họat động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiệt hại 13 tỷ đồng mỗi ngày vì nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO