Nadal mất ngôi ở Pháp mở rộng

Tuấn Sơn| 01/06/2009 00:57

Trong ngày chủ nhật có lẽ là tồi tệ nhất sự nghiệp, ông vua sân đất nện khiến tất cả giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đi từ ngạc nhiên đến thất vọng, khi chịu thất bại đầu tiên trong lịch sử tham dự giải đấu. Ivanovic cũng mất ngôi ở giải nữ.

Nadal mất ngôi ở Pháp mở rộng

Trong ngày chủ nhật có lẽ là tồi tệ nhất sự nghiệp, ông vua sân đất nện khiến tất cả giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đi từ ngạc nhiên đến thất vọng, khi chịu thất bại đầu tiên trong lịch sử tham dự giải đấu. Ivanovic cũng mất ngôi ở giải nữ.

Rafael Nadal thất vọng sau thất bại trước Robin Soderling. Ảnh: AFP.

Những ai chứng kiến Nadal hành hạ cựu số một thế giới Lleyton Hewitt ở vòng 3 (6-1, 6-3, 6-1) đều tin rằng Roland Garros năm nay nhiều khả năng sẽ lại kết thúc với kịch bản nhàm chán cùng những… vết răng của tay vợt người Tây Ban Nha này trên chiến lợi phẩm. Nhưng tất cả đều là những cảm nhận nhất thời. Thất bại 2-6, 7-6 (7-2), 4-6, 6-7 (2-7) của anh trước Robin Soderling trong trận cầu tâm điểm ở vòng 4 là một minh chứng rõ ràng nhất cho luận điểm: không ai là bất khả chiến bại, kể cả Nadal lừng danh đã 4 lần liền vô địch Pháp Mở rộng.

Trước tay vợt có lối chơi quyết liệt hơn hẳn Hewitt và cũng có nền tảng về tốc độ cùng thể lực mạnh hơn, Nadal đã không thể tái hiện sự áp đảo như ngày hôm trước. Lối chơi tấn công dữ dội ngay từ đầu trận của Soderling đã khiến Nadal mất cân bằng. Anh bị đẩy ra sát vạch vôi cuối sân và chỉ có thể phản công bằng những cú bỏ nhỏ từ rất xa, mà những pha đánh như vậy lại tiềm ẩn rủi ro rất cao.

Thực tế, trong set đầu, Soderling đã chiến thắng ở 5 trong số 6 lần lên lưới, trong khi Nadal không hề có cơ hội lên lưới. Anh đã để Soderling giành 2 break (thắng trong game giao bóng của đối phương) và nhẹ nhàng vượt qua với tỷ số 6-2 chỉ sau 34 phút. Đó là lần đầu tiên kể từ sau trận chung kết năm 2007 (thắng Federer), Nadal chịu thua một set đấu ở Roland Garros. Và đó cũng là chênh lệch cao nhất trong một set đấu mà Nadal để thua, kể từ sau khi thua Federer 1-6 ở một set trong trận chung kết năm 2006.

Robin Soderling phấn khích với chiến thắng vang danh. Ảnh: AFP.

Vị thế của tay vợt số một thế giới không cho phép Nadal dễ dàng đầu hàng, và những gì diễn ra trong set thứ hai cho thấy điều đó. Tay vợt người Tây Ban Nha đã sớm giành break để dẫn 2-1 trong set thứ hai khi Soderling gặp vấn đề trong khâu lên lưới. Đã dẫn tiếp 5-4, song phải đợi tới loạt tie-break, Nadal mới giành chiến thắng với tỷ số 7-2.

Chiến thắng của Nadal ở set thứ hai được cho là dấu hiệu cho một cuộc lội ngược dòng, còn Soderling sẽ bị ảnh hưởng về mặt tâm lý. Nhưng Soderling chứng minh điều ngược lại. Anh không hề tỏ ra bối rối và tìm lại phong độ như trong set đầu tiên. Trong khi Nadal gặp vấn đề trong việc áp đặt lối chơi, thì tay vợt người Thụy Điển đã làm chủ được thế trận, đồng thời khoét được vào điểm yếu của Nadal. Một cú trái tay chéo vào góc sân đã giúp Soderling giành 2 breakpoint trong game thứ 7 của set thứ ba. Anh tiếp tục giữ được sự điềm tĩnh khi dẫn 5-4 và không cho đối phương phản kích.

Bị dẫn trước 2-1, Nadal đã bước vào set thứ 4 với tâm lý buộc phải thắng. Anh đã dẫn trước 2-0, và sẵn sàng cho một cuộc ngược dòng. Nhưng Soderling cũng chắc chắn không kém và đôi bên lại buộc phải giải quyết bằng những loạt tie-break. Trong khuôn khổ Roland Garros, Nadal đã thắng 6, chỉ thua 1 ở những loạt đấu cân não như thế này. Chiến thắng ở set thứ hai cũng khiến tay vợt này hy vọng sẽ tiếp tục vượt qua Soderling, song niềm tin mong manh ấy đã bị phá vỡ. Soderling dẫn 3-1 sau một cú trái tay sắc sảo, dẫn 4-1 khi Nadal tự đánh hỏng một cách đáng trách, và sau đó tận dụng cơ hội giao bóng để dẫn 6-1. Nadal đã thể hiện tinh thần chiến đấu bằng cách cứu một matchpoint với một cú thuận tay. Nhưng cú vôlê trên lưới đi chệch vạch vôi đã khiến Nadal sụp đổ sau 3 giờ 30 phút so tài.

Kể từ đầu mùa giải này, Soderling đã thi đấu khá tệ, nhưng tên anh chắc chắn sẽ được lưu trong lịch sử Roland Garros với khoảnh khắc thăng hoa ở sân Phillipe Chatrier hôm qua. Đó là cuộc lật đổ lớn nhất kể từ hồi Nadal chấm dứt chuỗi 31 trận bất bại của Pete Sampras ở Wimbledon hồi hè 2001. Ngược lại, Nadal đã phải nhận thất bại đầu tiên ở giải đấu này sau 31 trận thắng liên tiếp. Cố giấu vẻ đau đớn, Nadal tuyên bố “Thất bại ở Paris không phải là một thảm kịch. Tôi biết điều này rồi sẽ phải xảy ra vào một ngày nào đó. Tôi đã đi đến cuối con đường, và tôi phải chấp nhận nó giống như chấp nhận chiến thắng vậy”.

Với chiến thắng này, Soderling đã lần đầu tiên lọt vào tới tứ kết Roland Garros, và đối thủ kế tiếp của anh sẽ là Nicolay Davydenko. “Chàng hói” đã xát thêm muối vào nỗi đau của những người hâm mộ quần vợt Tây Ban Nha khi quật ngã niềm hy vọng khác của nước này là Verdasco, với tỷ số 6-2, 6-2, 6-4.

Ana Ivanovic.

Hôm qua quả thực không phải ngày của những nhà đương kim vô địch. Số phận của Ana Ivanovic cũng chẳng khác gì Rafael Nadal. Cô gái xinh đẹp người Serbia đã thất bại khá nhanh chóng với tỷ số 2-6, 3-6 trước Victoria Azarenka. Tuy nhiên, trận thua này không quá bất ngờ. Azarenka là tay vợt đang chơi khá lên tay ở mùa giải này, và được chọn làm hạt giống số 9, trong khi Ivanovic (8) chỉ mới trở lại sau quãng thời gian dài chấn thương (cô vẫn phải thi đấu với cái đầu gối phải quấn băng).

Như vậy, trận tái đấu của chung kết năm 2008 đã không thể diễn ra như dự kiến. Thay vào đó, Dinara Safina sẽ có một thử thách mới là Azarenka. Cô gái người Belarus này chắc chắn sẽ khó chơi hơn nhiều so với Aravane Rezai, người đã gục ngã 1-6, 0-6 chỉ sau 53 phút đối đầu với Safina. Đây cũng là thất bại chóng vánh nhất ở giải đấu năm nay.

Các mỹ nhân quần vợt đã trải qua một ngày chủ nhật đầy mệt mỏi. Không đến nỗi bị loại như Ivanovic, song công chúa Sharapova đã phải mất 133 phút đầy căng thẳng mới vượt qua được Na Li của Trung Quốc với tỷ số 6-4, 0-6, 6-4. Nhưng dẫu sao, đó cũng là một thành tích rất đáng khen đối với một tay vợt vừa mới trở lại sau 9 tháng nghỉ thi đấu vì chấn thương. Đối thủ kế tiếp của Masha là tay vợt người Slovakia, Cibulkova. 

Phản ứng của các sao sau thất bại của Nadal:

Nicolay Davydenko (vị trí thứ 11 thế giới): “Đúng là tất cả mọi người đều sốc thật. Ai cũng nghĩ rằng Nadal sẽ lại vô địch Roland Garros, nhưng anh ấy đã thua. Có lẽ người đang suy nghĩ nhiều nhất bây giờ là (Roger) Federer, trước cơ hội vô địch Roland Garros lần đầu tiên”.

Maria Sharapova (vị trí thứ 102, cựu số một thế giới): “Tin này đến với tôi thật sự là bất thình lình. Nhưng đó là cuộc đời, đó là tennis, là lý do tại sao mỗi sáng người ta lại căng lưới lên. Với tôi, Rafa là một tay vợt phi thường, Tôi chắc chắn rằng anh ấy sẽ ổn thôi".

Verdasco (vị trí thứ 8, đồng hương Tây Ban Nha): "Tôi nghĩ đây là một cơ hội lớn cho Federer. Soderling, Davydenko và Murray đều vẫn còn cơ hội, nhưng không thể sáng bằng tay vợt người Thụy Sĩ. Chúng ta hãy chờ xem”

Soderling (vị trí thứ 25, người chiến thắng): "Anh ấy cũng chỉ là một tay vợt trên sân đấu mà thôi. Xin nhắc lại, Nadal vẫn là tay vợt số một trong lịch sử các giải đấu sân đất nện, nhưng với tôi, mọi đối thủ đều như nhau". Soderling mới chỉ có hai danh hiệu ATP trong sự nghiệp.

Theo Tuấn Sơn - Vnexpress.net

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nadal mất ngôi ở Pháp mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO