Báo chí quốc tế chú ý đến vụ chia tay bất ngờ của Denilson

25/06/2009 08:07

Không chỉ một số nước trong khu vực, ngay cả báo Anh hay kênh truyền thông chính thức của FIFA cũng đưa tin về việc siêu sao người Brazil sớm thanh lý hợp đồng với CLB Xi măng Hải Phòng.

Báo chí quốc tế chú ý đến vụ chia tay bất ngờ của Denilson

Không chỉ một số nước trong khu vực, ngay cả báo Anh hay kênh truyền thông chính thức của FIFA cũng đưa tin về việc siêu sao người Brazil sớm thanh lý hợp đồng với CLB Xi măng Hải Phòng.

Không bình luận chi tiết, đa phần những gì giới truyền thông nước ngoài đề cập đến là mô tả lại bầu không khí sôi động mà Denilson đem đến cho bóng đá Việt Nam, và xoáy sâu vào sự ngắn ngủi trong thời gian chưa đầy một tháng anh gắn bó với đội bóng đất Cảng.

Điều đó thể hiện ngay trên dòng tiêu đề "Denilson rời Việt Nam sau một bàn thắng và nửa trận đấu" của Reuters. Bài viết tóm lược về quãng thời gian của Denilson, từ sự xuất hiện bất ngờ, những kỳ vọng xen lẫn hụt hẫng của người hâm mộ, thông tin liên quan đến chấn thương hay bàn thắng từ quả đá phạt trong ngày ra mắt và cũng là trận đấu duy nhất của anh ở V-League.

"Một lần nữa, cổ động viên bị sốc như khi Denilson đến", Reuters trích dẫn lời một quan chức Liên đoàn bóng đá VN nói trước giới truyền thông.

Bài viết sau đó được lấy lại và đăng trên trang điện tử của hãng tin nổi tiếng nước Anh, Guardian và một số khác như Yahoo Sports tại Canada, The Malaysian Insider, Philippine Daily Inquirer hay ESPN.

AFP trong khi đó nhấn mạnh bằng tin "Chấm dứt cuộc chơi nửa vời của Denilson ở Việt Nam". Trong đó, tác giả dùng từ "huyên náo" khi tổng quát về cuộc viếng thăm ngắn ngày của siêu sao 31 tuổi trong đời sống bóng đá Việt Nam, nhấn mạnh rằng đó từng là cầu thủ đắt nhất thế giới, một nhà vô địch World Cup và "cầu thủ quốc tế nổi tiếng nhất thi đấu cho một đội bóng Việt Nam".

Trên trang web chính thức của FIFA (Fifa.com), hôm nay, thông tin Denilson chia tay bóng đá Việt Nam cũng được đăng tải với tiêu đề "Cuộc phiêu lưu ngắn ngày của Denilson tại Việt Nam kết thúc".

Denilson đến Hải Phòng đầu tháng 6, theo hợp đồng ngắn hạn ba tháng (đến hết V-League 2009). Nhưng vì chấn thương, anh chỉ có thể thi đấu trận ra mắt hôm 21/6. Cựu tuyển thủ Brazil ghi bàn vào lưới Hoàng Anh Gia Lai ngay ở phút thứ 2 từ cú đá phạt trực tiếp, góp phần mở ra chiến thắng 3-1 cho đội chủ sân Lạch Tray (xem bàn thắng đẹp). Tuy nhiên, trong khoảng 50 phút có mặt trên sân chiều chủ nhật, anh di chuyển rất khó khăn: chạy tập tễnh, chân phải gần như tê cứng, chỉ có thể kiểm soát bóng bằng chân trái, và nhiều khi tự ngã trên sân.

Sau trận đấu hôm đó, Denilson khẳng định chấn thương của anh đang phục hồi tốt, đủ sức tiếp tục thi đấu cho Hải Phòng tới hết tháng 9. Nhưng chiều 22/6, anh bất ngờ chủ động đề nghị chấm dứt hợp đồng sớm. Lý do mà Denilson đưa ra là không thể thích nghi với V-League, trong khi bác sĩ riêng của tiền đạo này cảnh báo, chấn thương đầu gối phải của Denilson có thể trầm trọng. Nếu tiếp tục thi đấu khi chưa hồi phục hoàn toàn, anh có thể sẽ phải giải nghệ sớm hơn dự kiến.

Trước những lý do này, Hải Phòng chấp nhận lời đề nghị thanh lý hợp đồng. Theo một số nguồn tin, Denilson được nhận 10.000 USD cho nửa tháng lương cộng thêm 15.000 USD cho 50 phút thi đấu thực tế và một bàn thắng.

Denilson - vô địch thế giới cùng tuyển Brazil năm 2002 - là cầu thủ đắt giá nhất thế giới năm 1998 (khi chuyển từ Sao Paolo tới Real Betis với giá 32 triệu USD). 

Theo HLV Vương Tiến Dũng thì chiều ngày thứ hai (22/6, tức là chỉ 1 ngày sau khi "chào hàng" bằng bàn thắng ở trận gặp HA.GL), Denilson đã gặp Chủ tịch CLB Lê Văn Thành và HLV trưởng để xin được nghỉ thi đấu ở XM.HP.

Ông Dũng cho biết: "Denilson đã nói điều kiện chấn thương chân của anh ta chưa thật bình phục nên không an tâm lắm nếu tiếp tục thi đấu ở Việt Nam. Denilson đã hết sức cố gắng, nhưng anh ta ngại rằng nếu tiếp tục chơi ở giải đấu khắc nghiệt như thế này sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp cầu thủ của mình. Denilson nói rằng việc này là ngoài suy nghĩ của anh ta, bởi lúc đầu Denilson dự kiến là đến tháng Sáu có thể thi đấu được, nhưng với tình cảnh như thế thì anh ta xin... thanh lý hợp đồng".

Ông Dũng cũng cho biết thêm: "Chúng tôi cũng đã rất đắn đo, phải tính toán rất nhiều. Trận đấu với HA.GL, mọi người đã thấy Denilson phải di chuyển hết sức vất vả. Nếu cứ ép anh ta thi đấu thì sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của Denilson".

Là ngôi sao được chờ đợi rất nhiều khi đến đầu quân cho XM.HP, nhưng chấn thương của Denilson đã đẩy đội bóng đất Cảng vào tình thế khó. Hiện tại khi Denilson rút lui, XM.HP chỉ còn quyền sử dụng 4 ngoại binh và với tính chất càng về cuối giải sự cạnh tranh càng khốc liệt thì HLV Vương Tiến Dũng đang gặp nhiều bất trắc. Tuy nhiên, ông Dũng đã nhận định sự vắng mặt (vĩnh viễn) của Denilson ở XM.HP không ảnh hưởng nhiều đến thực lực đội bóng này

Phía XM Hải Phòng đã giải thích đội bóng đất Cảng không mất khoản bồi thường hợp đồng khi chấm dứt hợp đồng với Denilson bởi việc rút lui trước thời hạn xuất phát từ phía Denilson. Hơn nữa, hợp đồng giữa 2 bên đã quy định Denilson hưởng lương theo từng trận thi đấu cho XM Hải Phòng.

Đến Hải Phòng từ ngày 30/5, như vậy tính đến nay Denilson đã ở lại Việt Nam chưa đến 1 tháng và chỉ mới chính thức xuất hiện trên sân 52 phút ở trận gặp HA.GL ngày 21/6. Câu chuyện về một cựu ngôi sao đội tuyển Brazil bén duyên với V-League đã chính thức khép lại


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí quốc tế chú ý đến vụ chia tay bất ngờ của Denilson
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO