Thành Rome đã khác

Huỳnh Thu Dung (Từ Rome, Ý)| 27/11/2021 01:00

Thành Rome - thủ đô của nước Ý, bao năm qua luôn thu hút du khách bốn phương như câu ngạn ngữ "Mọi con đường đều dẫn về La Mã”. Với những thánh đường, công trình kiến trúc cổ nguy nga tráng lệ ra đời từ nền văn minh được hình thành rất sớm, Rome là điểm đến trong mơ của hàng triệu du khách khắp thế giới.

Thành Rome đã khác

Vatican lúc 0 giờ

Trở thành điểm đến thu hút du khách bậc nhất của châu Âu trong một thời gian dài, thế rồi Rome mang tiếng xấu tự hồi nào không hay! Với rất nhiều người từng chu du đến nhiều vùng đất, Rome là một trong những thành phố thiếu an ninh nhất ở châu Âu. Chưa hết, Rome còn cư xử bạc bẽo với những ai tha thiết tìm đến đây. Họ bị "chặt chém" ở nhà hàng, quán ăn. Họ phải ngồi vạ vật ở lối đi dù mua vé tàu có số ghế. Và còn nhiều điều đáng chê trách nữa ở Rome. Như thể Rome không cần giữ chân ai, bởi nếu có người chán ngán bỏ đi thì sẽ có bao người khác đến.

Danh tiếng của Rome là "tấm thẻ bài" quý báu để thành phố nghìn năm tuổi này không bao giờ thiếu vắng bước chân người. Những dòng người xếp hàng dài dằng dặc trước những thánh đường, công trình kiến trúc cổ kỳ vĩ, hay kiên nhẫn chờ hàng giờ trước nhà hàng để có một bữa tối mà nhiều khi chất lượng tệ hại. Tất cả điều đó đã trở nên quen thuộc ở Rome.

Nhưng rồi một sự cố bất chợt đến với Rome: đại dịch Covid-19. Thành phố không còn một bóng du khách. Nhà hàng, quán xá đóng cửa im lìm. Trước đó không ai có thể hình dung được hình ảnh Đức Giáo hoàng đi bộ một mình trên phố vắng của Tòa thánh Vatican. Nền kinh tế của Rome dựa rất nhiều vào du lịch nên hai năm đóng cửa do đại dịch là quãng thời gian đầy bi kịch với thành phố kiêu hãnh này.

Rome đã thay đổi rõ nét trong lần tôi trở lại gần đây. Thành phố đã tiến dần đến mức an toàn, mở cửa đón du khách, từng bước khôi phục lại ngành công nghiệp không khói. Các website du lịch của Rome đưa ra những chào mời hấp dẫn dành cho du khách, song đi cùng là một danh sách những quy định nghiêm ngặt trong quá trình xuất nhập cảnh nước Ý. Tuy vậy, đến Rome những ngày này thật dễ chịu, khi mà không còn cảnh du khách đông đúc như thường thấy. Thức ăn ngon, khách sạn giá mềm, các điểm đến đều mở rộng cửa đón chào khiến du khách nhiều nước châu Âu bị thuyết phục trở lại Rome khi dịch bệnh được khống chế phần nào.

Lang thang khắp phố xá của Rome, tôi cảm nhận mình được trân trọng, được đón tiếp nồng nhiệt và chân thành. An ninh được thắt chặt để tạo sự an tâm, vui vẻ cho du khách. Trước đây, để vào Tòa thánh Vatican phải xếp hàng ít nhất vài tiếng đồng hồ, nay chỉ cần 10 phút. Trước đây, khi đi lại trên phố, ai cũng giữ chặt túi xách, lo sợ kẻ cắp ra tay, trời tối không dám rời khách sạn, nay thì vào nửa khuya tôi vẫn đi tàu đến Vatican và dạo bước giữa đêm thanh vắng ngắm nhìn không chán địa danh thiêng liêng này.

Cảnh sát có mặt ở khắp nơi. Ở những khu phố cổ đông người, càng có nhiều cảnh sát tuần tra. Ở hàng quán, người phục vụ đã lịch sự và có lễ độ. Nhưng để có mặt tại Rome những ngày này, du khách bắt buộc phải trình "thẻ xanh" cấp cho người đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa SARS-CoV-2, loại đã được y tế EU phê chuẩn. "Thẻ xanh" cũng cần khi ra vào các tụ điểm giải trí, bảo tàng, công viên, sân chơi thể thao, spa, nhà hàng. Du khách được khuyến khích mang theo một bảng in mã code của "hộ chiếu vaccine" phòng hờ điện thoại hết pin hoặc app bị trục trặc.

Nhà hàng, quán ăn hay tụ điểm giải trí vi phạm quy định về "thẻ xanh", nếu bị phát hiện thì phải đóng cửa. "Phải đóng cửa trở lại khi mọi nơi đều được hoạt động bình thường là quá mức chịu đựng, nên chẳng ai dám xé rào", ông chủ khách sạn nơi tôi trú ngụ nói. Và du khách luôn phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trong sân bay, nhà ga, bến tàu...

Dù vậy, kể từ ngày 11/10/2021, để tạo tâm lý thoải mái hơn cho du khách và từng bước khôi phục du lịch, chính quyền Rome đã quyết định nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội. Các tụ điểm vui chơi có thể hoạt động hết công suất. Các rạp chiếu phim, nhà hát, các tụ điểm hòa nhạc, sân thể thao được tăng số người dự từ 35% lên 60% nếu hoạt động trong nhà và từ 50% lên 75% ngoài trời.

Rome đang hồi sinh... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành Rome đã khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO