Tết này hẹn nhau ở đường sách

28/01/2011 09:11

Một không gian dành cho sách và những người yêu văn hóa đọc sẽ được tổ chức tại đường Mạc Thị Bưởi ngay cạnh đường hoa Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) từ 28 tháng chạp đến mồng 4 Tết Tân Mão.

Tết này hẹn nhau ở đường sách

Một không gian dành cho sách và những người yêu văn hóa đọc sẽ được tổ chức tại đường Mạc Thị Bưởi ngay cạnh đường hoa Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) từ 28 tháng chạp đến mồng 4 Tết Tân Mão. 

>Thể lệ cuộc thi ảnh “Sài Gòn Tết – 2011”

Phối cảnh thiết kế toàn bộ đường sách Mạc Thị Bưởi dịp xuân Tân Mão - Ảnh: ban tổ chức cung cấp

Sự kiện mới mẻ này khiến các đơn vị tham gia bận rộn chuẩn bị trong những ngày giáp tết, đồng thời cũng là tâm điểm cho những bạn trẻ Sài Gòn lên kế hoạch dạo đường sách như một nội dung thú vị trong những ngày đầu năm. 

Sách quý hiếm chen vai sách mới

Với truyền thống nhiều lần tham gia cuộc thi Sách vàng tại TP.HCM và giành giải cao, Thư viện Khoa học tổng hợp đem đến lễ hội đường sách năm nay một loạt đầu sách quý hiếm nhằm thỏa mãn khao khát tìm hiểu, chiêm ngưỡng của giới nghiên cứu và cả những người chơi sách. Đó là bộ Từ điển Việt - Bồ Đào Nha - Latin do Alexandre de Rhodes (nhà truyền giáo) ghi hệ thống tiếng Việt bằng mẫu tự Latin.

Sách này in từ năm 1651 và là quyển sách cực kỳ quý hiếm đối với giới sưu tầm sách cổ ở Việt Nam bấy lâu nay. Hay như tập khảo cứu bằng tiếng Pháp Le vieux Tonkin: Le théatre-le sport-la vie mondaine de 1884-1894, nói về các hoạt động thể thao, kịch nghệ, thú tiêu khiển của xã hội thượng lưu ở miền Bắc cuối thế kỷ 19.

Bên cạnh đó là một loạt sách quý hiếm của triều Nguyễn, như bộ Hoàng triều ngọc điệp, lưu trữ tại Đông cung các triều Nguyễn, được biên soạn từ 1841-1888 gồm ba tập, ghi chép khá đầy đủ tiểu sử của chín đời chúa Nguyễn và các đời vua từ Gia Long đến Đồng Khánh. Đây là bộ sách rất cần cho ngành sử học vì có nhiều tài liệu chưa được công bố, nhiều chữ có thể đính chính những sai lầm như tên chúa, tên vua lâu nay bị phiên âm sai.

Tại đây, Thư viện Khoa học tổng hợp cũng trưng bày bộ sưu tập Gia Định báo, từ số 16 ra ngày 15/6/1880 kéo dài đến năm 1897. Đây là tờ báo bằng tiếng Việt, xuất bản số đầu tiên vào năm 1865.

Dịp này, một số sách mới của các “nhà” cũng được bày bán. Nặng ký có hai quyển của NXB Tri Thức: Đường sống (Lev Tolstoi) và Thế giới thời hậu chiến tranh lạnh (Nguyễn Trường). Các sách mới của Nhã Nam như Những ngã tư và những cột đèn (Trần Dần), Cái chết trần trụi (J.D.Robb), sách thiếu nhi như Nhóc Nicolas phiền muộn (Sempé - Goscinny), Ngựa chứng đầu xanh (S.E Hinton) hứa hẹn sẽ được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Đặc biệt Công ty Cửu Đức và Công ty Thiện Tri Thức sẽ giới thiệu tập sách mới toanh - Cẩm nang cho người phật tử, gồm 101 câu hỏi đáp dành cho những ai bắt đầu tìm hiểu đạo Phật như một phương pháp thực hành đem lại an lạc cho bản thân. Ngoài ra còn các sách nghiên cứu như: các tập Thông báo Hán Nôm từ 1996-2010, Thác bản văn khắc Hán Nôm, Đồng Khánh dư địa chí, Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ (chính biên và tục biên), Việt Nam đất nước con người (2 tập).

Nhân viên Công ty Cửu Đức chọn sách Hán Nôm chuẩn bị đưa ra trưng bày ở đường sách Ảnh: L.Điền

Những sân chơi “vệ tinh”

Ngay buổi chiều khai mạc (15g ngày 28 tết, 31/1), Công ty Cửu Đức tổ chức chương trình viết thư pháp tặng bạn đọc, bao gồm cả thư pháp Hán và thư pháp Việt do thầy giáo Lê Quang Trường và nhà sư Thích Nhuận Tâm đảm nhiệm. Đây cũng là món quà xuân dành cho khách trọng chữ nghĩa thánh hiền hoặc yêu thơ ca Việt Nam. Tiếp theo đó sẽ là chương trình hoạt náo, ảo thuật, đố vui trúng thưởng do Công ty Vinabook tổ chức vào chiều tối 30 tết (2/2).

Sáng mồng 1 tết sẽ là chương trình dành cho các em thiếu nhi và cả phụ huynh do Thư viện Khoa học tổng hợp tổ chức, bao gồm hướng dẫn làm thiệp mỹ thuật, tham gia vẽ tranh cát, các bé tập tô màu... Đến tối mồng 2 tết, NXB Tổng Hợp TP.HCM ra mắt chương trình văn nghệ Mừng xuân mừng Đảng tại khu vực đường sách, đồng thời giới thiệu các sách mới của đơn vị này như Chuyện của lính Tây Nam, Ban thống nhất trung ương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mồng 3 tết, Công ty Đại Trường Phát sẽ tổ chức tặng sách và thiết kế không gian đọc sách cho khách du xuân.

Chương trình có ý nghĩa và hứa hẹn thu hút nhiều bạn đọc yêu sách sẽ do Công ty Fahasa đảm nhiệm vào ngày cuối cùng của lễ hội đường sách. Đó là buổi giao lưu chủ đề “Thơ xuân” với các tác giả Bùi Chí Vinh, Phạm Sỹ Sáu và Lê Thị Kim, đồng thời bạn đọc sẽ được ký tặng sách ngay tại đường sách (từ 9g-11g30 mồng 4 tết).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tết này hẹn nhau ở đường sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO