Tám Sài Gòn 65

TÁM SÀI GÒN| 30/09/2012 08:02

Nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình kinh tế đất nước đến nông nỗi này cũng một phần do bệnh giả dối.

Tám Sài Gòn 65

Hổm rày nhà cửa thiệt là bề bộn, cha con Tám Sài Gòn tui ăn uống không ngon, ngủ cũng không yên, vì bà xã đổ bệnh, nằm vùi gần cả tuần nay.

Mấy bữa nay, ngồi bên cạnh bà xã đọc báo, xem đài, Tám Sài Gòn tui liên tưởng tình cảnh gia đình mình cũng na ná giống tình hình kinh tế đất nước đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn, chỉ khác ở mức độ nặng nhẹ thôi!

Nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình kinh tế đất nước đến nông nỗi này cũng một phần do bệnh giả dối.

Tám tui xin mạn phép dẫn chứng phát biểu của TS Nguyễn Viết Chức (Báo Tuổi Trẻ ngày 28/9/2012) - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tại hội nghị do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức bàn về thực trạng kinh tế - xã hội.

Ông nói: “Chúng ta cần phải chữa bệnh giả dối. Phải nhìn thẳng vào sự thật, nói thật, làm thật. Trước năm 1986, người nông dân chờ đánh kẻng ra đồng, làm giả nhưng công điểm lại thật, công điểm cao và vượt định mức nhưng lại đói nghèo. Khi đổi mới, Đảng và Nhà nước nói thật, dân làm thật, kết quả là đời sống khá lên. Nợ xấu đang là bao nhiêu? Tôi không biết và nhiều người không biết. Chúng ta đang khát khao sự thật. Cần trở về với bài học đổi mới 1986, thay đổi từ văn hóa”.

Cũng tại hội nghị nói trên, phân tích về tình hình tài chính và ngân hàng, TS Lê Xuân Nghĩa - Phó chủ nhiệm Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia bức xúc nêu: “Không thể tưởng tượng được tín dụng từ đầu năm đến giờ tăng có 2,16%. Các ngân hàng dư thừa tiền không biết phải làm thế nào. Đây là một trong những vấn đề tiền tệ đau đầu mà Việt Nam ít gặp. Bây giờ đẩy tiền ra thì lạm phát. Việt Nam đang rơi vào thế kẹt: không uống thuốc thì sốt cao mà uống vào thì tăng huyết áp”.

Cũng may, tình trạng của bà xã không đến mức như vậy, và giờ thì bà xã cũng đã chịu “thú nhận” về bệnh tình của mình để cha con Tám tui lo thầy thuốc. Còn như bệnh tình của đất nước, theo như các chuyên gia thì đang rất nguy kịch, muốn thoát nguy thì phải nhìn thẳng vào sự thật và triệt để sửa đổi căn cơ, vì nếu vẫn bưng bít, vẫn báo cáo không trung thực thì căn bệnh giả dối như khối u ác tính, sẽ di căn ra mà phá hủy toàn bộ nội tạng. Đến lúc ấy thì thuốc nào mà trị nổi ?!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tám Sài Gòn 65
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO