Động thái của FED tác động thế nào đến thị trường vàng, USD?

LÊ PHAN| 22/03/2018 03:37

Cuộc họp chính sách đầu tiên của FED dưới thời Chủ tịch Jerome Powell kết thúc vào đêm qua (giờ Việt Nam), theo đó, lãi suất cơ bản của Mỹ đã được nâng thêm 0,25%.

Động thái của FED tác động thế nào đến thị trường vàng, USD?

Giá vàng thế giới đã có 4 tuần liên tiếp đi xuống, trở về vùng 1.310 USD/oz từ mức cao 1.360 USD/oz đạt được vào những ngày đầu tháng 2. Đáng lưu ý là đà giảm đang xuống nhanh hơn trong những phiên giao dịch gần đây.

Ở chiều ngược lại, đồng USD có dấu hiệu phục hồi so với các đồng tiền chính khác. Chỉ số USD Index sau khi chạm mức thấp quanh vùng 88 điểm ngày 16/2 thì hiện nay đã tăng trở lại, lên trên 90 điểm, dù những chính sách bảo hộ thương mại gần đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gây ra nhiều tranh cãi và có nguy cơ dẫn đến những biện pháp trả đũa từ các đối tác thương mại của Mỹ, gây ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Link bài viết

Sau khi tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm gần đây, hôm 14/3, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang tìm cách cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, trước đó một ngày ông cũng tuyên bố muốn tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc thì thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong năm 2017 gần 276 tỷ USD - mức cao nhất trong lịch sử thương mại 2 nước.

Thời gian gần đây, áp lực giảm giá trên thị trường vàng và sự đi lên trở lại của đồng bạc xanh trong bối cảnh rủi ro và bất ổn của thương mại toàn cầu tăng lên dường như khá khó hiểu, nhưng nếu liên hệ với sự kiện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay là có thể giải thích được.

Thực tế, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã nhóm họp lần thứ 2 trong năm nay vào ngày 21/3 và quyết định tăng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25%, lên 1,75%, sau khi đã giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp lần thứ nhất diễn ra vào đầu tháng 2 vừa qua.

Diễn biến tăng lãi suất từ 2015 đến nay của FED - Đồ họa: Tiến Đạt

Diễn biến tăng lãi suất từ 2015 đến nay của FED. Đồ họa: Tiến Đạt

Theo định kỳ mỗi năm FOMC sẽ có 8 cuộc họp và lên kế hoạch có thêm 3 - 4 lần tăng lãi suất trong năm 2018. Và không loại trừ khả năng sẽ có thêm lần tăng thứ 4 có thể diễn ra vào cuộc họp cuối cùng của năm trong tháng 12 - điều mà các nhà đầu tư đang rất lo ngại sẽ ảnh hưởng xấu lên đà tăng trưởng của các thị trường tài sản.

Hầu hết giới phân tích và các nhà đầu tư đều tin rằng một đợt tăng lãi suất sớm sẽ diễn ra nên đã sớm mua vào đồng bạc xanh trong khi những tài sản được định giá theo USD như vàng, dầu, chứng khoán và các ngoại tệ khác sẽ chịu áp lực giảm giá. Tháng 3 năm ngoái cũng đã chứng kiến lần tăng lãi suất đầu tiên của FED trong năm 2017, mở đường cho 2 lần tăng nữa vào tháng 6 và tháng 12.

Các dữ liệu kinh tế của Mỹ thời gian gần đây cũng đã ủng hộ khả năng tăng lãi suất. Cụ thể, niềm tin tiêu dùng trong công bố ngày 16/3 đã vọt lên 102 điểm - mức đỉnh của 14 năm qua. Trong khi đó, sản lượng công nghiệp tăng 1,1%, rất cao so với mức dự báo chỉ tăng 0,3% và mức giảm 0,3% của tháng trước. Chỉ số giá tiêu dùng - một thước đo quan trọng tác động lớn đến chính sách lãi suất của FED, tháng 2 tiếp tục tăng 0,2%, sát mức dự báo sau khi đã tăng 0,5% vào tháng trước.

Trong khi đó, lợi suất trên thị trường trái phiếu Mỹ đã tăng mạnh từ đầu năm đến nay và tiếp tục duy trì ở mức cao đã tác động lên lãi suất dài hạn và càng thúc đẩy FED tăng lãi suất cơ bản nhanh hơn. Hiện tại lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang nằm quanh 2,85%, trong khi hồi đầu năm nay chỉ ở mức 2,4%. Với diễn biến tiêu cực trên thị trường trái phiếu cùng với chính sách tài khóa ngày càng mở rộng của chính quyền Trump buộc FED phải sớm thắt chặt thêm chính sách tiền tệ trước khi quá muộn.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài CNBC vào đầu tháng này, Chủ tịch FED Dallas Robert Kaplan tin rằng "việc tăng lãi suất hiện nay cho phép Hoa Kỳ có cơ hội tốt nhất để thúc đẩy nền kinh tế”. Ông cũng ủng hộ kế hoạch 3 lần tăng lãi suất trong năm nay và cho rằng nên "bắt đầu sớm hơn là muộn". Đặc biệt với tỷ lệ thất nghiệp đã giảm về 4,1% - mức thấp nhất trong 17 năm qua thì cả Kaplan lẫn những quan chức khác của FED đều cho rằng đây là thời điểm mà gần như ai tìm kiếm việc làm đều đã có việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Động thái của FED tác động thế nào đến thị trường vàng, USD?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO