STEM MBA: Rèn tư duy thực chiến và điều hành dựa trên cơ sở dữ liệu

Bích Ngọc| 16/06/2023 09:30

Kinh nghiệm và trực giác giúp lãnh đạo, nhà quản lý trở nên tài giỏi và đặc biệt nhưng để có những quyết định sáng suốt, đúng thời điểm, giúp doanh nghiệp trường tồn cần phải có tư duy phân tích, ứng dụng dữ liệu.

Theo Forbes, con người và máy móc sản sinh ra hơn 2,5 tỷ gigabyte dữ liệu mỗi ngày và dự báo đến năm 2025, lượng dữ liệu được tạo ra trên toàn cầu sẽ đạt tới con số 163 zetabyte (tương đương 163.000 tỷ gigabyte). Đây chính là “mỏ vàng” giúp các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động dựa trên dữ liệu theo thời gian thực, tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt trong quản trị, vận hành, kinh doanh hướng đến tăng trưởng bền vững. 

Một nghiên cứu khác của McKinsey cho thấy, các công ty sử dụng các công cụ tăng trưởng doanh số bán hàng B2B dựa trên dữ liệu có khả năng tăng trưởng nhanh hơn và lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) được kỳ vọng tăng từ 15-25%. 

Theo một nghiên cứu từ Collibra và Forrester Consulting, các công ty điều hành dựa trên dữ liệu có cơ hội hoàn thành mục tiêu doanh thu cao hơn 58% so với các công ty không hoạt động dựa trên dữ liệu. Và cơ hội vượt mục tiêu doanh thu của các công ty điều hành dự trên dữ liệu cũng cao hơn 162% so với các công ty không điều hành dựa trên dữ liệu.

Ông Hoàng Nam Tiến tham dự hội thảo “Tăng trưởng hay là chết” tại FSB Cần Thơ.

Ông Hoàng Nam Tiến tham dự Hội thảo: “Tăng trưởng hay là chết” tại FSB Cần Thơ

Chia sẻ kinh nghiệm thực chiến về điều hành doanh nghiệp dựa trên dữ liệu theo thời gian trong Podcast Vietsuccess, phát sóng ngày 9/6, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT cho biết, từ trước đến nay, phần lớn lãnh đạo ra quyết định là dựa vào kinh nghiệm và trực giác. Đây là hai yếu tố đặc biệt giúp lãnh đạo trở nên tài giỏi và khác biệt. Nhưng xã hội đã thay đổi, dữ liệu cùng sự phát triển của các nền tảng công nghệ như AI, Big Data… đã giúp các nhà lãnh đạo có thể ra quyết định nhanh và sáng suốt.

Dữ liệu còn giúp doanh nghiệp cá thể hóa khách hàng, hiểu rõ nhu cầu của từng khách hàng. “Trước đây, chúng ta chỉ chia khách hàng theo các phân khúc, thì nay với các dữ liệu được cấu trúc, chúng ta có thể cá thể hóa, cung cấp những trải nghiệm dịch vụ xuất sắc cho từng khách hàng”, ông Tiến cho biết thêm.

Doanh nhân Mai Thu Huyền trong lễ tốt nghiệp tại FSB - Ảnh: FSB

Doanh nhân Mai Thu Huyền trong lễ tốt nghiệp tại FSB - Ảnh: FSB

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt khi chuyển đổi số đang là vũ khí quan trọng quyết định sự hiệu quả, tăng năng suất lao động, cạnh tranh trong môi trường đầy biến động và khó dự báo trong tương lai. Technology Driven Business và Data Driven Business là hai bí quyết quyết định sự thành công của nhà lãnh đạo trong thời đại số. Chương trình SeMBA của Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã trả lời câu hỏi, làm sao để trở thành nhà lãnh đạo tương lai trong kỷ nguyên số.

Đây cũng chính là lý do các môn học về phân tích dữ liệu kinh doanh, lãnh đạo thời kỳ chuyển đổi số, phân tích và chuẩn đoán doanh nghiệp được Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đưa vào chương trình đào tạo SeMBA (STEM Executive MBA) - chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh kết hợp ứng dụng tư duy giáo dục STEM. 

Thông qua các môn học này, học viên không chỉ được cập nhật những kiến thức, xu hướng mới nhất trong vận hành doanh nghiệp dựa trên dữ liệu mà còn được trực trực tiếp ứng dụng giải quyết các vấn đề trong thực tiễn doanh nghiệp thông qua phương pháp đào tạo STEM và các giờ học “thực chiến”. 

Với thời lượng tới 30% các môn STEM, SeMBA sẽ giúp học viên sở hữu cả thế mạnh về quản trị và công nghệ, từ đó đưa ra các quyết định đột phá, các giải pháp kinh doanh sáng tạo, phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong thời đại số. 

Đồng thời, chương trình còn áp dụng các phương pháp học tập kiến tạo và những hoạt động giảng dạy phi truyền thống trên nền tảng học tập EduNext độc quyền được phát triển bởi các chuyên gia công nghệ của Tập đoàn FPT.

Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT đã có hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn và đào tạo quản trị, với hơn 10.000 cựu học viên là các nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao tại các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. FSB được xếp hạng Top 3 Trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo xếp hạng của Eduniversal và Top 25 chương trình MBA tốt nhất Đông Á.

Hiện, FSB hiện tổ chức triển khai đào tạo MBA tại 4 Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
STEM MBA: Rèn tư duy thực chiến và điều hành dựa trên cơ sở dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO