Xử lý nước thải - Bảo vệ sức khỏe cộng đồng

y.n| 25/04/2019 04:16

Đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải là bài toán nan giải của nhiều doanh nghiệp nhưng cũng là trách nhiệm của một doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững và hướng đến sức khỏe cộng đồng.

Xử lý nước thải - Bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Xử lý nước thải cần được coi trọng ở các khu công nghiệp

Đồng Nai là tỉnh phát triển công nghiệp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Song trong quá trình phát triển công nghiệp đã làm gia tăng lượng chất thải, theo ước tính hiện nay, mỗi ngày 30 khu công nghiệp thải ra khoảng 94.600m3 nước thải. Trong đó có 72% lượng nước thải được đấu nối xử lý vào hệ thống xử lý nước thải tập trung, 27% tự xử lý theo Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Một lượng nhỏ còn lại (1%) từ các kho bãi, văn phòng cho thuê được thu gom qua bể tự hoại và thoát ra tuyến thoát nước của khu vực.

xu-ly-nuoc-thai-H1-7939-1556176432.jpg

Công ty Men Mauri La ngà giới thiệu hệ thống xử lý nước thải

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xử lý nước, lượng nước hiện chiếm hơn 97% bề mặt trái đất nhưng nước dùng để sinh hoạt rất ít, chỉ chiếm 3%. Tuy nhiên, nguồn nước này đang bị ô nhiễm trầm trọng mà nguyên nhân chính là do ý thức của con người trong sinh hoạt, sản xuất công nghiệp nông nghiệp chưa qua xử lý đã đổ thẳng ra ngoài môi trường khiến việc khan hiếm nguồn nước ngọt đã và đang gây ra hậu quả ô nhiễm nguồn nước vô cùng nghiêm trọng. 

Theo giới y khoa, ô nhiễm nước ảnh hưởng đến sức khỏe con người bởi các hợp chất hữu cơ: các hợp chất hữu cơ thường độc và có độ bền sinh học cao, đặc biệt là các hidrocacbon thơm gây ô nhiễm môi trường mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ con người. Nguồn nước nhiễm kim loại nặng có độc tính cao như thuỷ ngân, chì, asen... Các kim loại nặng có trong nước là cần thiết cho sinh vật và con người vì chúng ta là nguyên tố vi lượng mà sinh vật cần tuy nhiên nếu hàm lượng quá cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây nhiễm độc trầm trọng sau đó dẫn đến rất nhiều bệnh như đột biến, ung thư.

Doanh nghiệp chi tiền khủng cho hệ thống xử lý nước thải

Với những tác hại về môi trường và sức khỏe, ngày càng nhiều doanh nghiệp ý thức việc xử lý nguồn nước thải. Trong đó, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (Men Mauri La Ngà) đã đầu tư hơn 10 triệu USD cho hệ thống xử lý nước thải với công nghệ lọc RO, hay còn gọi công nghệ thẩm thấu ngược chuẩn quốc tế.

Theo đó hệ thống xử lý nước thải tập trung này được đầu tư hoàn chỉnh gồm: hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước thải. Nước thải sau xử lý được tách riêng với hệ thống thoát nước mưa nên nước thải sau xử lý được tái sử dụng dùng làm nước vệ sinh nhà xưởng, làm mát thiết bị, tươi cây...

Được biết công nghệ lọc RO này hoạt động theo nguyên lý thẩm thấu ngược tự động xử lý và loại bỏ hoàn toàn chất có hại trong nước như: thuốc diệt côn trùng, chất phóng xạ, vi-rút, amoniac, các độc tố có nguồn gốc Nitơ. Đặc biệt, hệ thống lọc RO xử lý được hoàn toàn những kim loại nặng trong nước: Mn, Cu, Pb, Hg, As...

Ông Ngô Chơn Trí - Giám đốc Điều hành Công ty AB Mauri Việt Nam cho biết chất lượng nước thải sau xử lý được Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai giám sát và theo dõi thông qua hệ thống quan trắc tự động. Các thông số như độ pH, TSS, lưu lượng, độ màu, COD, nhiệt độ trong nước thải luôn được theo dõi 24/7 và Sở sẽ lấy thông số mỗi 5 phút/lần. Chất lượng nước thải sau xử lý bằng công nghệ thẩm thấu ngược đạt tiêu chuẩn cột A.

Trước câu hỏi liệu rằng 10 triệu USD cho hệ thống xử lý nước thải có quá lớn trong chuỗi sản xuất của doanh nghiệp hay không, ông Trí cho biết mặc dù đầu tư chi phí khổng lồ nhưng không vì lý do đó mà công ty xem nhẹ các công tác bảo vệ môi trường. 

"Tuân thủ các vấn đề về môi trường là chiến lược ưu tiên hàng đầu của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam nhằm giúp công ty tồn tại và phát triển bền vững", ông Trí bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xử lý nước thải - Bảo vệ sức khỏe cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO