Vitamin B12 và sức khỏe

BS. YẾN THỦY| 05/12/2013 04:03

Vitamin B12 còn gọi là Cyanocobalamin, là một vitamin tan trong nước.

Vitamin B12 và sức khỏe

Vitamin B12 còn gọi là Cyanocobalamin, là một vitamin tan trong nước. Vitamin B12 tham gia phản ứng tổng hợp Thymidylate - là nguyên liệu để tổng hợp AND, góp phần vào quá trình phân chia và trưởng thành của nhiều loại tế bào trong cơ thể như tế bào máu, tế bào biểu mô, nhất là ở niêm mạc đường ruột.

Đọc E-paper

>Vitamin và khoáng chất vi lượng cho dân văn phòng
>Vitamin A cho trẻ
>
Vitamin C không chỉ là dưỡng chất
>Vitamin cho phụ nữ

Vitamin B12 do vi khuẩn tổng hợp từ thiên nhiên. Động vật và thực vật không tự tổng hợp được vitamin B12.

Vitamin B12 có nhiều trong thức ăn nguồn gốc động vật. Những thực phẩm rất giàu vitamin B12 là nội tạng (gan, thận, tim) cừu, bò và sò ốc.

Thực phẩm có nhiều vitamin B12 là sữa bột không béo, một số hải sản, lòng đỏ trứng, quả hạnh nhân, cải xoong, dưa bắp cải, nước khoáng. Những thực phẩm có vitamin B12 lượng vừa là sữa nước, kem, bơ...

Thức ăn bằng thực vật nếu "không dính vi khuẩn" thì không có vitamin B12. Vitamin B12 trong thức ăn ở dạng phức hợp với protein.

Trong chế biến, vitamin B12 khá bền vững với nhiệt độ, trừ khi trong môi trường kiềm và nhiệt độ trên 1000C. Thịt luộc 45 phút ở 1700C hay sữa nấu sôi 2-5 phút sẽ mất 30% vitamin B12. Nếu có sự hiện diện của vitamin C, vitamin B12 sẽ dễ bị phá hủy hơn dưới tác dụng của nhiệt độ.

Sự hấp thu vitamin B12 cần có yếu tố nội tại, do tế bào thành ở niêm mạc dạ dày tiết ra và men phân hủy protein của tụy. Vitamin B12 được hấp thu ở đoạn cuối ruột non, dự trữ chủ yếu ở gan.

Ở người bình thường, tổng số vitamin B12 được dự trữ là khoảng 1-10mg, trong khi nhu cầu hằng ngày là 0,1mcg. Do đó, khi cơ thể không được cung cấp vitamin B12 trong thời gian dài (khoảng 5 năm trở lên) thì lượng B12 trong cơ thể mới cạn kiệt và tình trạng thiếu B12 mới xảy ra. Thiếu vitamin B12 thường biểu hiện thiếu máu, hồng cầu to.

Những người ăn chay trường (chế độ ăn chay không có trứng và sữa) thì rất dễ bị thiếu vitamin B12, nên bổ sung vitamin B12 bằng thuốc viên uống. Trường hợp bị cắt dạ dày, cắt ruột non cũng bị thiếu vitamin B12 do cơ thể không có chỗ để hấp thu, việc bổ sung B12 bằng thuốc chích là lựa chọn tối ưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vitamin B12 và sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO