Vì sao bạn bị chứng “sương mù trí não”?

AN BÌNH| 31/10/2018 06:31

Đôi khi không thể suy nghĩ sáng suốt là điều bình thường, nhưng nếu chuyện này xảy ra gần như hằng ngày thì có lẽ bạn đang bị chứng “sương mù trí não” (brain fog) vì một lý do nào đó.

Vì sao bạn bị chứng “sương mù trí não”?

Nếu não của chúng ta không thể hoạt động một cách đầy đủ thì sẽ không có chuyện gì trong cuộc sống có thể diễn ra một cách trọn vẹn. Hầu hết mọi người đều trải qua những ngày dường như không thể tập trung hoặc không thể nhớ được là mình đã để chìa khóa xe ở đâu.

Chứng đờ đẫn, khó tập trung hay “sương mù trí não” (brain fog) không hẳn là bệnh mà là một triệu chứng liên quan đến các vấn đề khác. Đây là một dạng rối loạn nhận thức dẫn đến trí nhớ kém, thiếu sáng suốt và mất khả năng tập trung.

Mỗi khi đối mặt với triệu chứng này, nhiều người thường quy trách nhiệm cho “một ngày tồi tệ” hoặc do quá quen với nó nên dần phớt lờ vì họ không hoàn toàn ý thức được nguyên nhân và cách giải quyết. Nhưng nếu cứ để tiếp diễn như thế, chứng đờ đẫn, khó tập trung sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Tìm hiểu được nguyên nhân cũng là cách giúp bạn có thể ngăn ngừa và khắc phục “chứng đờ đẫn hay quên” này.

Link bài viết

Stress

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi stress đứng đầu “danh sách thủ phạm”. Stress có thể làm tăng huyết áp, gây ra trầm cảm và làm suy yếu hệ miễn dịch của chúng ta. Một triệu chứng khác là mệt mỏi tinh thần. Khi bị stress, não của bạn không thể hoạt động hết khả năng. Việc suy nghĩ và tập trung trở nên khó khăn hơn và làm cho bạn thậm chí càng căng thẳng hơn.

Nếu cảm thấy stress, bạn nên tránh những chất như caffeine, cồn và nicotine dù chúng có thể làm bạn dễ chịu ngay lúc đó. Bạn nên hoạt động thể chất nhiều hơn, vận dụng những phương pháp thư giãn như thiền định, quan tâm đến giấc ngủ và có lẽ nên xem lại cách quản lý thời gian.

Chế độ ăn

Chế độ ăn không chỉ làm chúng ta mập hay gầy mà cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Một trong những loại vitamin thường bị thiếu hụt nhất là vitamin B12. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến các chứng rối loạn thần kinh và tâm thần. Có đến 40% người lớn được cho là thiếu vitamin B12 trong chế độ ăn. Vitamin B12 thường được tìm thấy trong thịt động vật, nhưng bạn vẫn có thể bổ sung B12 ở dạng viên uống.

Thiếu vitamin D cũng có thể dẫn đến chứng “sương mù trí não”. Ngoài ra, omega-3 với thành phần axit béo cũng giúp cho não hoạt động tốt hơn. Ăn quá nhiều tinh bột tinh chế, đồ ăn thức uống có nhiều đường, bỏ bữa và luôn ăn quá nhiều là những nguyên nhân gây ra tình trạng đường huyết không ổn định. Não cần glucose để hoạt động; vì thế, nếu bạn muốn có tâm trí sáng suốt, hãy giữ cho đường huyết được cân bằng.

Có khi một chế độ ăn phù hợp với người này lại không phù hợp với người kia. Nếu cảm thấy mình có những dấu hiệu của chứng “sương mù trí não”, bạn có thể gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Một vài xét nghiệm có thể giúp tìm ra chế độ dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe của bạn hoặc tìm xem bạn đang thiếu vitamin hay chất nào đó trong chế độ ăn hiện tại.

Link bài viết

Dị ứng

Nếu bạn bị dị ứng hoặc đơn giản là hơi nhạy cảm với một vài loại thực phẩm thì khi ăn các loại thực phẩm này, bạn có thể bị chứng đờ đẫn. Hãy dè chừng các sản phẩm bơ sữa, đậu phộng và chất tạo ngọt aspartame – được cho là có ảnh hưởng xấu đối với não.

Nếu bạn không chắc là mình bị dị ứng hoặc nhạy cảm, bạn có thể thử loại bỏ một loại thực phẩm “thuộc diện nghi ngờ” ra khỏi bữa ăn trong vòng một đến 2 tuần. Nếu chứng đờ đẫn, khó tập trung biến mất, rõ ràng bạn dễ dị ứng hoặc nhạy cảm với loại thực phẩm này.

Thiếu ngủ

Một số người có thể chỉ cần ngủ 3 - 4 giờ mỗi đêm, nhưng những người như thế là rất hiếm. Hầu hết chúng ta cần ngủ 8 - 9 tiếng mỗi ngày. Thiếu ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến não và dẫn đến chứng đờ đẫn, thiếu tập trung.

Nhiều người bị khó ngủ nhưng lại có thói quen xem tivi hoặc sử dụng điện thoại trước khi ngủ. Ánh sáng xanh từ màn hình sẽ ngăn không cho cơ thể sản sinh melatonin và khiến cho chúng ta khó ngủ hơn. Nếu bạn có thói quen phải xem gì đó trước khi ngủ thì nên chọn cách đọc sách.

Thay đổi hormone

Sự thay đổi hormone có thể gây ra chứng đờ đẫn. Bất cứ khi nào lượng progesterone và estrogen tăng lên, bạn có thể cảm thấy suy yếu về mặt nhận thức, trí nhớ tạm thời tệ đi.

Với phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt, việc tâm trí trở nên “mụ mị một chút” là điều rất bình thường và không cần phải bận tâm nhiều. Những lúc như thế, bạn nên ăn uống đầy đủ, ngủ đủ và mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Tác dụng phụ từ thuốc

Nếu bạn đang điều trị bằng một loại thuốc nào đó, thì chứng “sương mù trí não” là một tác dụng phụ thường xảy ra. Bạn có thể dễ quên, không thể tập trung như trước kia. Điều này có thể đáng sợ, nhưng bạn không nên quá lo lắng.

Triệu chứng của bệnh

“Brain fog” có thể là triệu chứng của một căn bệnh nào đó như hội chứng mệt mỏi kinh niên, hội chứng đau cơ xơ hóa, thiếu máu, trầm cảm, tiểu đường, đau nửa đầu, suy giáp, bệnh Alzheimer và bệnh Lupus đều có thể gây ra chứng “sương mù trí não”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao bạn bị chứng “sương mù trí não”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO