Uống sữa giảm tắc nghẽn động mạch

Hưng Nguyễn| 13/06/2021 01:00

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Anh phát hiện thấy những người uống sữa thường xuyên có mức cholesterol thấp, giảm 14% nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Uống sữa giảm tắc nghẽn động mạch

Giáo sư Vimal Karani - chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Reading, Anh cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng trong số những người tham gia nghiên cứu, nếu uống lượng sữa cao hơn thì có chỉ số cơ thể BMI, chất béo cơ thể cao hơn, nhưng quan trọng là có tỷ lệ cholesterol xấu và tốt thấp hơn. Chúng tôi cũng phát hiện những người có di truyền bệnh tim mạch vành bị bệnh này thấp hơn đáng kể.

Những nghiên cứu ấy cho thấy, việc giảm lượng sữa uống có thể không cần thiết để ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Bởi nhóm nghiên cứu không tìm ra mối liên hệ giữa việc uống sữa thường xuyên và mức độ tăng cholesterol. Khi tổng hợp dữ liệu nghiên cứu từ ngân hàng sinh học (Biobank) của Anh và nghiên cứu về sức khỏe và hưu trí từ Mỹ, các nhà khoa học nhận thấy những người uống nhiều sữa hơn có lượng mỡ trong máu thấp hơn và có chỉ số khối cơ thể BMI cao hơn so với những người không hoặc uống ít sữa.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Reading, Đại học Nam Úc, Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Úc, Đại học College London, Anh và Đại học Auckland, New Zealand đã thực hiện một phương pháp di truyền đối với việc tiêu thụ sữa. Họ đã xem xét một biến thể trong gen lactase liên quan đến quá trình tiêu hóa đường sữa được gọi là lactose và nhận thấy những người mang biến thể này là những người tiêu thụ nhiều sữa hơn. 

Mặc dù béo phì, tiểu đường và các tình trạng sức khỏe khác ảnh hưởng đến sự trao đổi chất cũng có mối liên hệ với việc lạm dụng quá nhiều các sản phẩm từ sữa, GS. Vimal Karani từ Đại học Reading cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy uống nhiều sữa hơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các phát hiện mới nhất như trên đã được công bố trên tạp chí quốc tế về béo phì. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Uống sữa giảm tắc nghẽn động mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO