Ung thư vú

BS. KHOO KEI SIONG| 13/12/2012 04:45

Ung thư vú là nguyên nhân thứ 2 dẫn đến tử vong cao ở nữ giới ngày nay.

Ung thư vú

Ung thư vú là nguyên nhân thứ 2 dẫn đến tử vong cao ở nữ giới ngày nay. Khoảng 1,2 triệu người trên thế giới bị ung thư vú. Những khối u ở vú khá phổ biến, nhưng chỉ được xem là ung thư khi những tế bào này xâm lấn đến những mô xung quanh hay di căn đến những bộ phận khác của cơ thể.

Đọc E-paper

>>Ngăn ngừa ung thư vú
>>Ung thư vú: Trẻ không tha, già không thương
>>Ngày hội yoga chống ung thư vú ở Hong Kong
>>Điều trị ung thư vú không cần phẫu thuật

Dấu hiệu và triệu chứng

Khối u không đau ở nách hay vú, ban đỏ dai dẳng xung quanh núm vú, xuất huyết hay dịch bất thường từ núm vú, dày hay lõm vùng da trên vú, núm vú bị thụt vào trong, đó là những dấu hiệu ung thư vú. Có thể phát hiện khối u ở vú dễ dàng bằng cách khám vú mỗi tháng sau kỳ kinh.

Những ai có nguy cơ ung thư vú?

Một vài yếu tố quyết định nguy cơ như tuổi tác (trên 40 tuổi), có thành viên trong gia đình (mẹ hoặc chị) bị ung thư vú trước 35 tuổi, yếu tố hóc môn (không có con trước 35 tuổi, mãn kinh trễ), thừa cân, ăn nhiều thịt đỏ, mỡ, uống nhiều chất có cồn và không tập thể dục.

Điều trị

Nếu có khối u ở vú nghi ngờ ung thư, chụp nhũ ảnh chẩn đoán được đề nghị để đánh giá kích thước và tính chất của vùng bị ảnh hưởng. Siêu âm cũng có thể phải làm để xác định khối u là nang nước hay là mô đặc mà có thể là ung thư.

Với những phụ nữ có mô vú dày đặc và nghi ngờ ung thư vú, chụp MRI được đề nghị vì có thể phát hiện thêm những khối u nhỏ khác và để xác định kích thước cũng như độ lan rộng của ung thư.

Trong thập kỷ qua, các thuốc hóc môn chống ung thư và thuốc điều trị trúng đích được phát triển, nhằm vào những thụ thể đặc hiệu gây ra việc phát triển không kiểm soát của ung thư. Những thuốc này nhắm vào yếu tố tăng trưởng biểu mô bất thường nằm trên bề mặt tế bào ung thư, gây ra sự phát triển bất thường của tế bào ung thư.

Điều trị ung thư vú gồm điều trị cục bộ và toàn thân. Điều trị cục bộ bao gồm phẫu thuật cắt bỏ vú hay phẫu thuật cắt bỏ hạch. Điều trị toàn thân là dùng hóa trị từ 4 đến 6 tháng để tiêu diệt các tế bào ung thư đã di căn, không nhìn thấy được.

Một liệu pháp hóa trị mới là điều trị miễn dịch bằng cách dùng kháng thể để ức chế những gen bất thường gây ra ung thư.

Câu chuyện hi vọng

Bà Theodora Sophia Panggabean, 69 tuổi, bị ung thư vú giai đoạn 2. Vào tháng 2/2010, Theodora nghi ngờ có một điều gì đó bất thường: cơ thể đau nhức và không thể đưa tay phải lên được.

Bác sĩ ở Jakarta phát hiện bà có một khối u ở vú trái và 50% có thể là ung thư. Theodora cảm thấy như bị một bản án tử hình. Bà Theodara quyết định không để bệnh tật chế ngự mình, mà ngược lạ, mình phải chế ngự được căn bệnh.

Các chuyên gia ở Jakarta đã chuyển bà đến CanHope Singapore để được tư vấn và điều trị. Bà Theodora đã tư vấn với bác sĩ Khoo Kei Siong, và một bác sĩ đến từ một bệnh viện uy tín.

"Bà Theodora bị ung thư vú giai đoan 2 và có thêm những vấn đề khác như cao huyết áp, cholesterol cao, thừa cân. Điều quan trọng là bệnh nhân hiểu được tình trạng của mình. Tôi luôn chỉ ra mục đính chính trước khi điều trị, các triệu chứng mà bệnh nhân có thể phải trải qua và cách bệnh nhân xử lý chúng", BS. Khoo nói.

BS. Khoo tin rằng với sự hỗ trợ của gia đình sẽ tạo cho bệnh nhân quyết tâm điều trị bệnh.

Sau khi gặp Sakeena và Fahma Sujarna, chuyên gia dinh dưỡng của PCC, bà Theodora đã quyết định điều trị tại PCC. "Họ khuyến khích tôi và cho tôi sự hỗ trợ về tinh thần trong suốt 15 chuyến đi khám bệnh, phẫu thuật và dưỡng bệnh ở bệnh viện Gleneagles kéo dài 3 tuần và 6 tháng hóa trị”, bà Theodora tâm sự.

Theo như bác sĩ Khoo, "bà Theodora rất hoạt bát và lạc quan, tất cả nhân viên và y tá ở trung tâm chúng tôi đều yêu quý tính cách vui vẻ, thân thiện, và tốt bụng của bà ấy".

Theodora hy vọng bệnh thuyên giảm hoàn toàn và không tái phát. "Tôi phải mạnh mẽ hơn - bà quả quyết - Tôi đã kiểm soát được sức khỏe của mình và sẽ vượt qua căn bệnh nguy hiểm này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO