Sự rối loạn "khó bày tỏ"

BS. BẠCH LONG| 29/11/2012 03:54

Cũng như nam giới, ở phụ nữ cũng có rối loạn chức năng tình dục, thường biểu hiện bằng khó chịu ở vùng bụng dưới hoặc đau khi giao hợp.

Sự rối loạn

Cũng như nam giới, ở phụ nữ cũng có rối loạn chức năng tình dục, thường biểu hiện bằng khó chịu ở vùng bụng dưới hoặc đau khi giao hợp.

Đọc E-paper

Rối loạn các chức năng tình dục ở phụ nữ có thể do có những trở ngại ở giai đoạn khơi dậy (giai đoạn xung huyết và tiết nhờn của âm đạo), hay ở giai đoạn tiếp theo (khoái cảm).

Các rối loạn ấy có thể do nguyên nhân tổn thương thực thể ở bộ phận sinh dục hay những cơ quan khác, nhưng cũng có khi chỉ do cơ năng, như tâm lý, nhận thức, kỹ năng...

Các tổn thương thực thể gây rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ như:

- Tổn thương thần kinh trong bệnh tiểu đường, hay chứng xơ cứng nhiều nơi có thể gây ngăn cản sự khơi dậy bình thường của tình dục.

- Những tổn thương tại chỗ như viêm âm đạo, viêm vòi trứng, buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, rối loạn kinh nguyệt có thể mất đáp ứng tình dục bình thường do tình trạng đau khi giao hợp.

- Những bệnh hệ thống như rối loạn nội tiết, ung thư, bệnh tim mạch có thể là nguyên nhân gián tiếp làm suy giảm chức năng tình dục.

Các nguyên nhân cơ năng gây rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ:

- Yếu tố tâm lý như suy nhược thần kinh, mất ngủ, stress, làm suy giảm khả năng khơi dậy tình dục.

- Nhận thức: Có những địa phương, những tôn giáo quan niệm sự thỏa mãn tình dục là thấp hèn, hay những dạng chấn động tinh thần trước đây như bị hãm hiếp, hoặc lo sợ có thai ngoài ý muốn... đều có thể làm mất cảm hứng tình dục.

- Người phụ nữ có thể bị mặc cảm về sự "không hoàn chỉnh" của mình sau khi đã trải qua phẫu thuật vú, cắt tử cung. Ngoài ra, những lo âu, căng thẳng, mâu thuẫn vợ chồng cũng có thể dẫn tới sự mất đáp ứng xung huyết và ngăn cản sự tiết nhầy bôi trơn âm đạo.

Những phụ nữ trong những điều kiện như vậy không thể có đáp ứng tình dục bình thường. Lúc này có thể  họ cần đến nhà tâm lý, hay một thầy thuốc chuyên điều trị về tình dục.

Không đạt được cực khoái cũng là một dạng đặc biệt của rối loạn chức năng tình dục. Phụ nữ có hứng thú trong quan hệ tình dục ở các mức độ khác nhau, có những phụ nữ không trải qua cực khoái nhưng vẫn có cảm giác vui thích trong quan hệ với người mình yêu.

Không đạt được cực khoái cũng là một dạng đặc biệt của rối loạn chức năng tình dục. Phụ nữ có hứng thú trong quan hệ tình dục ở các mức độ khác nhau, có những phụ nữ không trải qua cực khoái nhưng vẫn có cảm giác vui thích trong quan hệ với người mình yêu. Tuy nhiên, nhiều người lại coi là thất bại khi những quan hệ tình dục không đạt được cực khoái và không thỏa mãn. Điều này cũng là một trong những bi kịch đe dọa hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, nhiều người lại coi là thất bại khi những quan hệ tình dục không đạt được cực khoái và không thỏa mãn. Điều này cũng là một trong những bi kịch đe dọa hạnh phúc gia đình.

Một tồn tại khác là giao hợp đau do sự co thắt ngoài ý muốn của các cơ vùng tiểu khung và các cơ bao quanh lối vào của âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục. Những trường hợp này cần phải có sự nong dần âm đạo kèm theo những điều trị tâm lý và tư vấn hôn nhân.

Rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ, dù nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Sự hiểu biết về những nguyên nhân và cách khắc phục đồng thời sự góp mặt của các nhà tư vấn, tâm lý hay chuyên môn sâu về điều trị rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ là rất cần thiết trong cuộc sống hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự rối loạn "khó bày tỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO