Phòng mạch mini

BS Đào Thị Yến Thủy| 15/01/2010 00:49

Doanh nhân thường gặp một số nguy cơ về sức khỏe và dinh dưỡng, tình trạng béo bụng, dư cân ngày càng tăng cao, dẫn đến các bệnh mãn tính...

Phòng mạch mini

Doanh nhân thường gặp một số nguy cơ về sức khỏe và dinh dưỡng, tình trạng béo bụng, dư cân ngày càng tăng cao, dẫn đến các bệnh mãn tính liên quan đến ăn uống như đái tháo đường, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não, gout, tim mạch... Xin tư vấn cho một chế độ ăn uống thích hợp.

Trần Huy, Q.7, TP.HCM

- Xét các nguyên nhân gây ra tình trạng béo bụng, dư cân của doanh nhân, điều dễ nhận thấy là do họ thường phải tiệc tùng, dẫn đến chế độ ăn dư thừa năng lượng; thêm vào đó là không có thời gian và điều kiện hoạt động thể lực.

Khó có thể lập chế độ ăn cho doanh nhân, vì đa số các bữa tiệc là đột xuất hoặc ngoài ý muốn. Nếu họ là chủ đãi tiệc thì món ăn không phải đặt cho bản thân, mà là để phục vụ khách. Thế nên, điều quan trọng khi muốn phòng ngừa dư cân là phải biết lựa chọn món ăn và ăn bao nhiêu để không nạp quá số năng lượng cần thiết. Các món thịt, cá rất giàu năng lượng, cộng với bia là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dư năng lượng. Một lon bia 330ml cung cấp năng lượng gần bằng 2/3 chén cơm trắng. Thử tính, một người trong một bữa nhậu có thể uống 5 - 7 lon bia, tương đương ăn 4 - 5 chén cơm, thì hiểu được tại sao có “bụng bia”.

Trong khi đó, các loại rau, củ ít năng lượng, có thể ăn thoải mái, lại có nhiều chất xơ giúp “quét” bớt lượng mỡ thừa trong đường ruột. Cũng cần chú ý, tim, gan, cật, óc heo, lòng đỏ trứng hay da, mỡ heo... chứa nhiều cholesterol chính là thủ phạm gây xơ vữa động mạch và cao huyết áp ở người lớn. Hạn chế ăn khuya rồi đi ngủ cũng là cách để tránh tăng cân. Nếu đói về khuya, có thể ăn một tô canh rau, một ít trái cây ít ngọt như thanh long, bưởi, táo, lê, hoặc uống một ly sữa không đường, ít béo.

Còn muốn tập thể dục, thể thao có hiệu quả và giúp tiêu hao năng lượng thì cần phải tập thường xuyên (hằng ngày hoặc ít nhất 5 ngày/tuần) với cường độ tương đối cao, tối thiểu 60 phút/ngày. Nên lưu ý, sau tập cần uống nhiều nước lọc và tiếp tục ăn uống tiết chế để không uổng công tập luyện. Nên tranh thủ hoạt động thể lực mọi lúc, mọi nơi, như đứng đọc báo, đi lại khi nói chuyện bằng điện thoại di động, đi thang bộ thay vì thang máy...

Hãy cảnh giác với thừa cân, béo phì, ngay khi thấy cơ thể tăng trọng trong 3 - 5 tháng liên tiếp, thì cần nhanh chóng tiết giảm và cân đối chế độ ăn và luyện tập. Tốt nhất là ngăn chặn từ sớm, đừng để tới khi vòng bụng gia tăng, rồi đái tháo đường, cao huyết áp ập đến mới lo thì không còn kịp nữa. Vậy mới có câu “Vòng thắt lưng càng dài thì vòng đời càng ngắn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phòng mạch mini
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO