Phòng bệnh trong mùa lạnh

BS. ĐÀO THỊ YẾN THỦY - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM| 20/12/2014 03:43

Cảm cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, sốt phát ban, đau mắt đỏ... là những bệnh nhiễm siêu vi dễ mắc phải khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh.

Phòng bệnh trong mùa lạnh

Cảm cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, sốt phát ban, đau mắt đỏ... là những bệnh nhiễm siêu vi dễ mắc phải khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh. Để "chiến đấu" với vi khuẩn còn có kháng sinh hỗ trợ, chống lại siêu vi thì hầu như phải dựa vào sức đề kháng của bản thân. Như vậy, để tránh bị bệnh vào mùa lạnh cần phải tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Đọc E-paper

Khi bị lây nhiễm siêu vi, người có sức đề kháng tốt sẽ không bị phát bệnh hoặc bệnh nhẹ và nhanh khỏi. Người có sức đề kháng yếu sẽ dễ bị phát bệnh hơn, đôi khi lại bị bội nhiễm vi khuẩn hoặc có biến chứng nặng.

Cần chăm sóc hệ miễn dịch cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động, ngủ đủ giấc, sống vệ sinh, chủng ngừa phòng bệnh, dùng thuốc hỗ trợ khi cần.

Với trẻ em, hãy cho trẻ bú mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 18 - 24 tháng để tận hưởng nguồn kháng thể quý giá trong sữa mẹ. Chế độ ăn đủ năng lượng với các nhóm chất dinh dưỡng (thể hiện qua việc phát triển cân nặng hằng tháng tốt), đặc biệt là các chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng như đạm (mỗi bữa ăn 30 - 50g thịt, hoặc 70 - 90g cá hay tôm, 1 quả trứng hay 1 miếng đậu hũ), chú trọng vitamin C (rau sống và 200g trái cây tươi mỗi ngày), vitamin A (thịt, cá, gan, trứng), chất sắt (thịt, cá, gan, huyết), kẽm (hàu, sò, thịt, cá...).

Rau xanh chứa nhiều vitamin C nhưng dễ bị thất thoát qua quá trình lưu trữ, rửa, chế biến... Vì vậy cần ăn thêm 1 - 2 loại trái cây tươi hằng ngày. Khi sức đề kháng có dấu hiệu giảm sút, bác sĩ có thể bổ sung các chế phẩm Vitamin C để tăng sức đề kháng khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm...

Nhu cầu vitamin C là 100mg/ngày, nếu dùng thuốc chỉ nên uống dư gấp vài lần trong thời gian ngắn. Thông thường uống Vitamin C thì 5 - 7 ngày sau mới giúp tăng sức đề kháng, nên phải thường xuyên củng cố hệ miễn dịch phòng bệnh, nếu để nhiễm bệnh rồi mới lo tăng sức đề kháng thì đã muộn.

Vào mùa lạnh, việc giữ ấm cơ thể bằng quần áo ấm, khăn, vớ, chăn, tránh gió lùa, tắm nước ấm... rất quan trọng. Bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị lây nhiễm siêu vi (cách ly người bệnh, đeo khẩu trang và mắt kính ở nơi công cộng, không dùng chung đồ dùng cá nhân, không tiếp xúc gần người bệnh) và rửa tay bằng xà bông thường xuyên cũng cần phải quan tâm.

Tập thể dục 30 - 45 phút mỗi ngày sẽ giúp ích rất nhiều cho những người viêm xoang, viêm họng mãn..., vì giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Người chơi thể thao đều đặn sẽ ít bị bệnh nhiễm trùng, chưa kể chứng táo bón, mỡ máu, loãng xương, đường huyết cao, béo phì,... cũng được kiểm soát tốt.

Cần ngủ sớm và ngủ đủ giấc để cơ thể khỏe khoắn. Thức khuya làm sức đề kháng sút giảm nghiêm trọng và dễ mắc bệnh nhiễm trùng như viêm họng, lao...

>Ăn chay để phòng bệnh
>Bệnh cảm cúm
>
Viêm phế quản mãn
>Bệnh viêm mũi họng cấp ở trẻ em

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phòng bệnh trong mùa lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO