Những sai lầm khiến việc giảm cân của bạn thất bại

27/12/2012 04:38

Bạn không cần phải quá nghiêm ngặt với chế độ ăn uống hay tập luyện của mình để lấy lại vóc dáng gọn gàng vốn có. Chỉ cần tránh 10 sai lầm giảm cân dưới đây là bạn hoàn toàn có thể duy trì cân nặng hoàn hảo.

Những sai lầm khiến việc giảm cân của bạn thất bại

Bạn không cần phải quá nghiêm ngặt với chế độ ăn uống hay tập luyện của mình để lấy lại vóc dáng gọn gàng vốn có. Chỉ cần tránh 10 sai lầm giảm cân dưới đây là bạn hoàn toàn có thể duy trì cân nặng hoàn hảo.

Quá chú ý vào điện thoại

Ý nghĩ về việc đi gym không hấp dẫn với nhiều người cho lắm, và đó là lý do chúng ta cần lựa chọn phương pháp tập luyện hiệu quả nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Đồng nghĩa, bạn phải loại bỏ mọi sự xao lãng. Do vậy, hãy kiềm chế không kiểm tra tin nhắn điện thoại hay inbox Facebook cứ mỗi 30 giây một lần.

Chuyên gia thể hình cá nhân Kacy Duke cho hay: “Nếu bạn cứ bận tâm gửi email hay đọc tin, thì có nghĩa là bạn vẫn chưa tập luyện đủ đến mức có thể giảm cân hiệu quả.” Tốt nhất hãy đảm bảo là bạn để úp màn hình xuống để loại trừ tối đa sự cám dỗ từ chiếc dế yêu quý trong giờ tập.

Ăn khi ngồi xem TV

Việc ăn uống mà không ý thức về việc mình đang nạp những thứ gì thực sự là "kẻ thù nguy hiểm" của quá trình giảm cân. Bạn thậm chí sẽ chẳng nhận ra hậu quả đáng sợ của việc ăn một cách vô thức cho tới khi phải ngậm ngùi đi sửa quần áo.

Theo giáo sư tâm lý học David Neal, trường Đại học Southern California: “Khi chúng ta liên tục ăn uống trong một môi trường, hoàn cảnh nhất định thì não của chúng ta sẽ tự động liên hệ, thích nghi với ngữ cảnh, môi trường đó”.

Điều này dẫn đến hiện tượng kích thích ăn uống, nghĩa là cứ bật TV lên là bạn sẽ lại buồn mồm và ăn vặt cho đến tận lúc hết chương trình TV mới thôi.

Do vậy, hãy ăn khi ngồi trên bàn ăn đàng hoàng. Có như vậy, bạn mới nhận thức rõ ràng mình đang hấp thụ bao nhiêu lượng thức ăn và hạn chế được tối đa cơn thèm thuồng vô độ.

Bỏ bữa sáng

Ngoài việc hạn chế được sự cộc cằn, cáu bẳn vào buổi sáng, thói quen ăn sáng điều độ, dinh dưỡng cũng giúp khởi động hệ trao đổi chất hoạt động hiệu quả.

Ăn sáng giống như một tín hiệu mà bạn gửi đến cơ thể rằng mình không đói và như vậy cơ thể cũng bắt đầu công cuộc đốt cháy mỡ quan trọng của mình, kể cả khi bạn chỉ đang thực hiện những hoạt động bình thường đi chăng nữa.

Mặt khác, bạn hãy bổ sung một miếng thịt xông khói và một quả trứng ốp-lết vào bữa sáng.

Một nghiên cứu của Tạp chí The International Journal of Obesity đưa ra kết quả rằng, chuột sẽ tiêu hóa mỡ và các-bon-hy-drat tốt hơn khi được cho ăn một bữa sáng giàu chất béo thay vì một bữa ăn có hàm lượng carbon hydrat cao.

Lãng quên những bài tập đạp xe

Trong số những loại máy tập ở phòng gym, máy đạp xe có khả năng đem lại hiệu quả giảm cân cao nhất vì nó tận dụng tối đa sự hoạt động của các nhóm cơ và giữ cho nhịp tim tăng nhanh, cả hai lợi ích này đều giúp đốt cháy mỡ đáng kể.

Hơn nữa, không giống như những chiếc máy chuyển động theo hình elip, những chiếc máy đạp xe được thiết kế tự động, do vậy nó tự thích ứng với tốc độ mà bạn thấy phù hợp.

Sử dụng các chất tạo ngọt nhân tạo

Đồ ngọt thực sự không có lợi chút nào cho vòng eo mơ ước của bạn. Nhưng nếu quá thèm thuồng, bạn nên tìm đến những chất tạo ngọt tự nhiên thay vì nhân tạo.

Các nghiên cứu cho thấy, những chất tạo ngọt giả không có calorie (ví dụ như những viên đường nhân tạo xanh, hồng bạn bỏ vào càphê) còn khiến bạn tăng cân nhiều hơn so với đường tự nhiên.

Nguyên nhân được cho rằng chúng làm rối loạn hệ thống tiêu hóa, làm suy giảm đi khả năng đốt cháy mỡ thừa của cơ thể và càng làm bạn thấy thèm ăn hơn.

Một nghiên cứu của Pharmacology, Biochemistry and Behavior cho biết, thay vì tiêu thụ lượng calorie tương tự, những con chuột được ăn sirô có lượng fructose cao (chứa khoảng 40% các chất tạo ngọt calo) sẽ tăng cân nhiều hơn (nhất là ở vùng bụng) so với những con chỉ ăn đường thường. Vì thế, hãy thận trọng mỗi khi tiếp xúc với những loại chất làm ngọt nhân tạo khi ăn.

Phụ thuộc vào bạn bè

Một người bạn chạy bộ công viên cuối tuần hay một ai đó luôn thúc giục bạn đi tập sau khi đi làm về quả là một sự tác động tuyệt vời cho thói quen tập luyện của bạn. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy chính những người bạn này có thể là những nhân tố “phá hoại ngầm” công cuộc giảm cân của bạn.

Trong số hơn 300 phụ nữ tham gia vào cuộc khảo sát, thì có tới hơn một nửa cho hay, mình bị bạn bè, đồng nghiệp hay gia đình ép ăn những món “không kiêng.”

Đặc biệt, phụ nữ trong cùng một nhóm có khả năng hình thành thói quen ăn giống nhau. Thay vì ăn theo tốc độ riêng của bản thân, họ sẽ có xu hướng ăn với tốc độ của người kia, và cứ tiếp tục ăn không điểm dừng cho đến khi người kia dừng lại. Vì thế nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy chọn người bạn nào “ăn như mèo” trong một thời gian đã.

Không để ý tới calorie dạng lỏng

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Bang Pennsylvania, các loại thức uống có hàm lượng calorie khác nhau có ảnh hưởng nhất định tới quá trình giảm cân của bạn.

Vì vậy, bạn nên cân nhắc khi uống các loại đồ uống bổ dưỡng như nước trái cây hay smoothie hoa quả. Cơ thể bạn có thể hấp thụ thêm khoảng 300 calorie khi thưởng thức những loại đồ uống này.

Tin tưởng vào máy đo calorie

Trên thực tế, những chỉ số đo được trên máy đo calorie có sai số thực tế khoảng 20 đến 30% . Vì vậy, thay vì tin tưởng hoàn toàn vào những chỉ số này để kích thích tập luyện, bạn chỉ cần tập trong một khoảng thời gian nhất định và chú ý tới những tín hiệu phản hồi từ cơ thể là được.

Bỏ qua thực phẩm từ sữa

Những nghiên cứu gần đây cho thấy việc hấp thụ các thực phẩm từ sữa thực sự có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nghiên cứu của Obesity Research dẫn ra rằng chế độ ăn giàu thực phẩm từ sữa sẽ giúp giảm cân nhiều hơn 70% so với một chế độ ăn kiểm soát calorie nghiêm ngặt.

Việc uống bổ sung các viên thuốc vitamin D, hay viên canxi tổng hợp cũng có thể đem lại hiệu quả tương tự nhưng vẫn sẽ tuyệt nhất nếu bạn ăn những món thực phẩm làm từ sữa tự nhiên. Chỉ có một lưu ý nhỏ là hãy chọn loại có chất béo thấp, tránh những loại chứa chất béo bão hòa.

Thiếu ngủ

Ngủ cũng có thể giảm cân? Câu trả lời là có vài phần sự thật trong đó. Theo Keri Glassman, chuyên gia ding dưỡng và là tác giả cuốn “The New You and Improved Diet” cho biết, khi bạn không ngủ đủ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra nhiều hormone kích thích cơn đói (ghrelin) hơn và điều đó có nghĩa bạn sẽ ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau.

Không chỉ ăn nhiều hơn mà bạn còn có khả năng thèm ăn những đồ béo hơn là món salad gà lành mạnh.

Vì thế dù bạn có định tập luyện hết sức đến đâu, lâu đến đâu, cũng hãy dành thêm thời gian để ngủ và nghỉ ngơi. Cơ thể bạn chắc chắn sẽ có nhiều năng lượng hơn, tỉnh táo hơn và lựa chọn thực phẩm sáng suốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những sai lầm khiến việc giảm cân của bạn thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO