Nguyên nhân gây sụt giảm năng lượng ở đàn ông

HOÀNG UYÊN| 16/01/2019 09:56

Lối sống và tình trạng sức khỏe có thể dẫn đến suy giảm năng lượng, thường gặp ở đàn ông nhiều hơn so với phụ nữ.

Nguyên nhân gây sụt giảm năng lượng ở đàn ông

Rất nhiều người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là những người có cuộc sống bận rộn. Các yếu tố về lối sống như ngủ nghỉ, tập thể dục và ăn uống có thể dẫn đến sụt giảm mức năng lượng. Mặt khác, những tình trạng sức khỏe, như lượng testosterone thấp và ngưng thở khi ngủ, cũng là nguyên nhân của sụt giảm năng lượng.

Dấu hiệu của sụt giảm năng lượng

– Cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, không thể hoàn thành những công việc đơn giản do mệt mỏi hoặc kiệt sức

– Cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày

– Có cảm giác mơ hồ hoặc khó tập trung

– Thiếu động lực

Những nguyên nhân gây sụt giảm năng lượng và mệt mỏi

Chế độ ăn: Ăn uống kém, thiếu hụt dinh dưỡng và không đủ calo gây mệt mỏi và giảm năng lượng. Thiếu hụt dinh dưỡng thường gặp ở nam giới còn trẻ tập thể dục hay tập tạ, còn người lớn tuổi không ăn uống đủ chất hay bị suy dinh dưỡng. Ăn nhiều thực phẩm chế biến, chất béo và đường cũng dẫn tới thiếu dinh dưỡng và mệt mỏi.

Thiếu tập luyện: Năng lượng thường suy giảm sau một thời gian dài không tập luyện, làm các cơ yếu đi theo thời gian và cảm thấy mệt mỏi sau khi hoạt động. Tập luyện quá nhiều cũng không tốt. Quan trọng là tìm sự cân bằng trong tập luyện để đạt được mức năng lượng tối ưu.

Mất ngủ: Nhiều người không ngủ đủ giấc hoặc không ngủ đủ thời gian cần thiết. Mất ngủ và những vấn đề khác về ngủ có thể gây giảm năng lượng. Mặc dù thường gặp ở người lớn tuổi, mất ngủ ảnh hưởng đến đàn ông ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân gây mất ngủ bắt nguồn từ thể chất, cảm xúc và tâm lý.

Mất nước cơ thể: Mất nước dẫn đến giảm mức năng lượng và gây mệt mỏi. Đặc biệt, đàn ông lớn tuổi và người năng động thường bị mất nước.

Link bài viết

Ngưng thở khi ngủ: Triệu chứng chính của bệnh là buồn ngủ nhiều trong ngày. Bệnh phổ biến ở đàn ông nhiều hơn phụ nữ và ở những người thừa cân.

Trầm cảm: Trầm cảm ở đàn ông và phụ nữ khác nhau. Đàn ông trầm cảm cảm thấy xuống tinh thần, mất hứng thú trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, như gia đình, công việc hoặc sở thích.

Giảm testosterone: Testosterone đóng vai trò thiết yếu đối với năng lượng tinh thần và thể chất ở đàn ông. Khi lớn tuổi, lượng testosterone cơ thể sản xuất giảm dần theo tự nhiên. Mức testosterone thấp, còn gọi là mãn dục nam, có thể dẫn đến sụt giảm năng lượng, mệt mỏi và trầm cảm. Tình trạng này phổ biến khi đàn ông lớn tuổi.

Bệnh thiếu máu: Bệnh thiếu máu là tình trạng thiếu dinh dưỡng phổ biến do thiếu chất sắt. Tuy bệnh thiếu máu thường gặp ở phụ nữ, nhưng chảy máu đường tiêu hóa hay xảy ra ở đàn ông; loét hoặc viêm dạ dày là nguyên nhân phổ biến nhất của dạng bệnh thiếu máu này.

Rối loạn tuyến giáp: Tuyến giáp sản xuất các hormon, kiểm soát sự trao đổi chất và các chức năng cần thiết khác của cơ thể. Khi không sản xuất đủ số lượng hormon nhất định, sẽ gây suy giáp. Phụ nữ có nhiều khả năng suy tuyến giáp, nhưng đàn ông mọi lứa tuổi cũng có thể phát triển căn bệnh này.

*** Ngoài ra, một số bệnh lý như tiểu đường, tim mạch và một số thuốc uống cũng có thể gây giảm năng lượng và mệt mỏi ở đàn ông.

Giải pháp tăng năng lượng

– Ăn nhiều trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt.

– Hoạt động thể chất làm tăng lượng testosterone và adrenalin. Hãy bắt đầu bằng những bài tập nhẹ như đi bộ. Tập luyện đều đặn còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ngủ ngon hơn.

– Ngủ đủ giấc và đúng giờ giúp cải thiện năng lượng rất đáng kể. Hãy ngủ 7 - 8 giờ đồng hồ mỗi đêm.

– Để giữ nước cơ thể, hãy đem theo một bình nước để uống thường xuyên, nhất là khi thời tiết ấm áp hoặc lúc tập thể dục.

– Nếu nghi ngờ bị ngưng thở khi ngủ, hãy đến bác sĩ, bởi nếu không được điều trị có thể nguy hiểm tính mạng.

– Đề phòng trầm cảm bằng cách chia sẻ những cảm xúc với người thân hoặc đến bác sĩ để có cách điều trị phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguyên nhân gây sụt giảm năng lượng ở đàn ông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO