Nguy cơ của thói quen cắn móng tay

TÚ UYÊN (Tổng hợp)| 24/09/2016 00:02

Cắn móng tay là một thói quen xấu, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Nguy cơ của thói quen cắn móng tay

Cắn móng tay là một thói quen xấu, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Đọc E-paper

Rochelle Torgerson, tiến sĩ chuyên khoa về da của Mayo Clinic cho biết: "Cắn móng tay có thể tăng nguy cơ bị cảm lạnh hoặc bệnh lý khác, đồng thời gây nhiễm trùng da xung quanh móng tay".

Cắn móng tay còn là thói quen liên quan đến thần kinh, khi cần giảm căng thẳng, bị kích động, buồn chán hoặc thụ động. GS. Kieron OConnor của Đại học Montreal (Canada) cho biết: "Những cá nhân có hành vi lặp lại như cắn móng tay có thể sống theo thuyết hoàn hảo, nghĩa là họ không thể thư giãn hay thực hiện công việc theo nhịp độ bình thường, từ đó có xu hướng dễ thất vọng, thiếu kiên nhẫn, không hài lòng khi không thể đạt được các mục tiêu đề ra, đồng thời cảm giác buồn chán của họ cũng cao hơn".

Giữ móng tay khỏe mạnh

* Trong lần đầu tiên chăm sóc móng tay, hãy cắt ngắn các móng để chúng từ từ phát triển. Sau đó luôn để móng tay ngắn hoặc dài trung bình, vì độ dài hợp lý giúp móng tay khỏe. 

* Hầu hết những người cắn móng tay thường không có những quầng móng màu trắng, hình bán nguyệt ở gốc móng tay. Vì thế, sau khi tắm vòi sen, lúc móng còn mềm, thỉnh thoảng hãy nhẹ nhàng đẩy ngược lớp biểu bì về phía gốc móng tay. Cách này giúp móng tay trông dài và thẩm mỹ hơn, đồng thời duy trì vẻ đẹp của móng.

* Tạo vẻ mới mẻ bằng cách tô điểm móng tay với những màu sắc khác nhau khi mặc những trang phục khác nhau. Để mọi người nhìn thấy những ngón tay xinh đẹp của mình sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn, đồng thời hạn chế cắn móng tay.

* Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ đem lại một cơ thể và trí óc lành mạnh, mà còn giúp cải thiện những phần của cơ thể mà chúng ta ít chú ý đến. Ví dụ như làn da tươi sáng, mái tóc dày và những móng tay đẹp. Vậy nên bạn hãy bổ sung vào khẩu phần ăn những thực phẩm nhiều canxi và magiê nhằm cải thiện sức khỏe móng tay. Bên cạnh đó, các chất khoáng lưu huỳnh tìm thấy trong quả nho, dưa chuột, tỏi, củ hành và măng tây cũng có tác dụng làm khỏe móng tay. Trứng gà, gan và các loại hạt nguyên cám giúp móng tay phát triển tốt hơn.

thói quen cắn móng tay doanhnhansaigon

Dùng sơn móng tay

Hãy phủ một lớp sơn lót cho móng tay. Hóa chất của nước sơn khiến bạn cảm thấy ngại, không muốn cắn móng tay nữa. Cách này giống như một cảnh báo liên tục kích hoạt trong não, và ngay cả nếu có nghĩ đến điều này một cách thoáng qua, khi nhìn thấy những móng tay được sơn, bạn sẽ nhận thức được điều này là không tốt cho sức khỏe. Bạn cũng có thể chọn những hình vẽ nghệ thuật để tạo vẻ đặc biệt cho móng. Khi có những móng tay đẹp, dĩ nhiên bạn sẽ không đành lòng cắn chúng.

Thay thế bằng những hoạt động khác
Theo Beautyhealthtips.com, hãy để những ngón tay của bạn luôn bận rộn bằng cách cầm một đồng xu, kéo một sợi dây thun, dùng bút để viết hoặc chỉ đơn giản là nghịch cây bút khi đang suy nghĩ căng thẳng. Thực tế là chúng ta có xu hướng bắt đầu cắn móng tay khi lo lắng về điều gì, hoặc có điều gì đó khó nghĩ. Một số cách khác gồm:

* Làm xao nhãng bàn tay. Bàn tay cần hoạt động thể chất nhằm làm xao nhãng thói quen này. Đan một cái áo len, chơi đàn guitar, gõ email, viết một ghi chú... Những hoạt động sơ khởi này thực hiện trong khoảng thời gian ngắn, khi bạn cảm thấy khó khăn trong lúc rèn luyện. Một khi loại bỏ được thói quen cắn móng tay, bàn tay của bạn không cần bận rộn nữa.

* Quấn băng dán dính vào các móng tay. Cách này dành cho những người gặp vấn đề căng thẳng cực độ, thường xuyên cắn móng tay. Khi dùng, băng dán này có thể làm móng tay hơi bị đau, vì thế tránh siết quá chặt. Vẫn để nguyên băng dán cho đến khi bỏ được thói quen này.

* Để miệng luôn bận rộn. Điều này không có nghĩa bạn phải ăn uống liên tục. Để miệng bận rộn có thể đơn giản chỉ là nhai kẹo chewing gum, khi bạn không thể chống lại việc cắn móng tay. Trong ngày, hãy chia 4 bữa ăn thành 6 bữa nhỏ, kèm theo một ít thức ăn vặt để có thể ăn mọi lúc mọi nơi. Hoặc luôn có một chai nước bên cạnh để có thể uống thường xuyên, giúp  quên đi việc cắn móng tay. 

>Hoóc môn stress có gây hại đến sức khỏe?

>Chăm sóc móng tay bị nứt, tách

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguy cơ của thói quen cắn móng tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO