Mía và sức khỏe

TÚ UYÊN (TỔNG HỢP)| 31/08/2013 01:32

Nước mía làm khỏe gan nhờ có tính kiềm. Nó giúp duy trì lượng axít, đặc biệt có ích cho người mắc bệnh gan và duy trì độ pH trong cơ thể.

Mía và sức khỏe

Nước mía làm khỏe gan nhờ có tính kiềm. Nó giúp duy trì lượng axít, đặc biệt có ích cho người mắc bệnh gan và duy trì độ pH trong cơ thể. Nước mía còn là thức uống thay thế cho thức uống nhẹ và có ga không tốt cho sức khỏe. Nước mía rất hữu ích trong làm đẹp.

Đọc E-paper

>>Dinh dưỡng từ đậu hạt
>>
Sức khỏe và sắc đẹp từ cà chua
>>
Ăn ớt cay nhiều có gây hại?
>>
Thực phẩm hữu cơ: Vừa ngon vừa bổ
>>
Tri kỷ cùng dâu tươi

Cây mía xuất xứ tại Tân Ghi-nê cách đây 6000 năm trước Công nguyên. Từ năm 1000 trước Công nguyên, mía được canh tác dọc theo những con đường di cư của loài người đến Đông Nam Á, Ấn Độ, khu vực Đông Thái Bình Dương.

Trong cuộc Thập tự chinh giữa những năm 600-1400, người ta trồng mía trải dài đến tận vùng Địa Trung Hải. Tại những lục địa nhỏ của Ấn Độ thời Atharva Veda (năm 800-1500 trước Công nguyên), nơi cây mía được gọi là ikshu, nghĩa là vật dùng trong các nghi lễ hiến tế, mía được lựa chọn là biểu tượng của sức hấp dẫn ngọt ngào.

Vào những năm 1400 và 1500 tại Ấn Độ, bò được nuôi bằng mía trong nhiều tuần lễ để lấy sữa làm bánh tiến vua.

Khả năng phòng bệnh cao

Mía chứa nhiều calci, crôm, coban, đồng, manhê, mangan, phốt pho, kali, kẽm... Vitamin của mía cũng đa dạng như vitamin A, C, B1, B2, B3, B5 và B6 cùng các dưỡng chất tự nhiên như chlorophyll, chất kháng oxy hóa, protein, chất xơ bão hòa và những hợp chất khác tốt cho sức khỏe.

Những chất này góp phần chống lại bệnh ung thư, bình ổn đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường, giúp giảm cân, giảm sốt co giật, thanh lọc thận, ngừa sâu răng, cùng nhiều bệnh lý khác.

Hơn thế, mía còn làm khỏe bao tử, thận, tim, mắt, não và các cơ quan sinh dục. Nó cũng giảm cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể.

Trong 28,35gr mía gồm 111,43 calo, calo từ chất béo 0,03, không có calo từ chất béo bão hòa, 0,20mg protein, 27,40gr carbohydrate, chất xơ không bão hòa 0,71gr, đường 25,71gr, vitamin B2 0,16mg, 32,57mg calci, 2,49mg manhê, 162,86mg kali.

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Nước mía cung cấp glucose cho cơ thể được dự trữ dưới dạng glycogen và đốt cháy nhờ các bắp thịt, bất cứ lúc nào cơ thể cần năng lượng. Nếu ra ngoài nắng nhiều và hoạt động thể chất kéo dài, hãy uống nước mía vì nó giúp giữ nước cho cơ thể.

Nước mía dễ tiêu hóa nhờ cơ thể sản xuất năng lượng nhanh, là thức uống giải nhiệt vào mùa hè oi bức. Tuy chứa lượng đường cao nhưng nước mía tốt cho người đái tháo đường tuýp 2 nhờ chỉ số glycemic thấp.

Nước mía có thể ngừa đau rát họng và cảm cúm. Do chứa thành phần kali tự nhiên, nước mía có tác dụng ngừa ung thư tiền liệt và ung thư vú.

Nước mía làm khỏe gan nhờ có tính kiềm. Nó giúp duy trì lượng axít trong cơ thể, đặc biệt có ích cho người mắc bệnh gan và duy trì độ pH trong cơ thể.

Nước mía còn là thức uống thay thế cho thức uống nhẹ và có ga không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nước mía tinh luyện thường chứa ít chất khoáng và dưỡng chất do quá trình chế biến.

Những bài thuốc hữu ích

Để đẩy lùi bệnh vàng da, hãy uống nước mía với chanh tươi, 2 lần/ngày.

Nghiên cứu cho biết, uống nước mía kết hợp với nước chanh tươi và nước dừa có thể làm dịu cảm giác bỏng rát, chứng khó tiểu liên quan đến nhiễm trùng đường tiểu, bệnh lây nhiễm đường sinh dục, bệnh sỏi thận và vảy nến.

Kết hợp 1 ly nước mía và 1 ly rượu nho uống 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối giúp chữa bệnh viêm dạ dày. Kết hợp 1 ly nước mía và 1 ly mật ong uống 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối trước bữa ăn để chữa táo bón.

Gạo nấu chung với nước mía rồi lọc lấy nước để uống có tác dụng chữa chứng khô họng, lở miệng, ho, khô miệng do nóng thường gặp sau cơn sốt. Uống nước mía với gừng tươi đập giập tốt cho người đau dạ dày.

Hữu ích trong làm đẹp

Nếu mắc chứng viêm da, nướng vỏ mía tím thành tro, nghiền thật vụn rồi trộn chung với dầu hạt mè, thoa lên da. Khi môi, miệng có kẽ nứt, dùng nước mía vừa thoa vừa uống.

Nước mía sạch thoa lên mí mắt trên và dưới hoặc dùng gạc sạch thấm nước mía đắp lên mắt giúp giảm mắt sưng đỏ, viêm mắt. Muốn ngừa nếp nhăn, trộn 2 muỗng cà phê nước mía với bột nghệ, thoa lên da nhiều lần trong tháng, mỗi lần khoảng 10 phút, rồi rửa sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mía và sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO