Mất trí nhớ - "quả bom nổ chậm"

ĐOÀN HƯƠNG| 02/05/2012 05:57

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số những người bị bệnh mất trí nhớ trên toàn thế giới sẽ tăng gấp ba vào năm 2050, từ 36 triệu lên đến hơn 115 triệu người.

Mất trí nhớ -

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số những người bị bệnh mất trí nhớ trên toàn thế giới sẽ tăng gấp ba vào năm 2050, từ 36 triệu lên đến hơn 115 triệu người.

Đọc E-paper

Theo hội Nghiên cứu về Alzheimer Quốc tế, con số thống kê này thật đáng sợ: cứ 4 giây có thêm một trường hợp mắc bệnh mất trí nhớ so với con số 7 giây cách đây 10 năm. Dự báo về viễn ảnh tương lai vào năm 2050, mỗi giây sẽ có một người mắc bệnh này.

Bệnh mất trí nhớ không chỉ là một vấn đề tại các quốc gia có thu nhập cao. Hội Nghiên cứu về Alzheimer Quốc tế cho biết, bệnh mất trí nhớ ảnh hưởng đến dân chúng tại mọi quốc gia, trong đó có hơn một nửa đang sống tại những nước có thu nhập trung bình và thấp.

Đặc biệt, theo WHO, bệnh Alzheimer chiếm 70% các trường hợp mất trí nhớ. Bệnh mất trí nhớ thường không được nhận ra.

Bệnh này thường bị nhận xét sai lầm là sự suy giảm hoạt động của trí óc do tuổi già gây nên, vì bệnh có thể trùng hợp với những vấn đề của tuổi già và cũng tiến triển chậm chạp. Ngay cả tại các quốc gia có thu nhập cao, chỉ có từ 1/5 đến một nửa các trường hợp mất trí nhớ được nhận ra trong những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Bệnh mất trí nhớ là một sự rối loạn của não bộ bắt nguồn từ một số bệnh khác nhau của não. Bệnh này ảnh hưởng đến trí nhớ, lối suy nghĩ và năng lực thực hiện những hành động sinh hoạt thường ngày.

Những biểu hiện thường gặp là quên ngay một việc mình định làm, không tìm thấy đồ vật mình vừa đặt xuống... Điều đáng nói là hiện nay đối tượng suy giảm trí nhớ không chỉ tập trung ở người lớn tuổi mà còn rất nhiều người trẻ cũng lâm vào tình trạng này.

Trong đó, nguyên nhân có tính chất “thời đại” đang là yếu tố làm gia tăng những người “nhớ nhớ, quên quên” hiện nay như: nghiện rượu, lạm dụng các loại thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ...

Kinh nghiệm chỉ ra rằng, tập trung chú ý, liên tưởng và lặp lại nhiều lần sẽ có một trí nhớ tốt. Để có thể tập trung tốt, bạn luôn cần phải biết hít thở. Hãy thở thật sâu khoảng 5 giây, nắm chặt bàn tay, sau đó từ từ thở ra bằng miệng và thả lỏng bàn tay. Thực hiện bài tập này khoảng 5 lần. Tăng khả năng tập trung cũng có thể bằng cách luyện tập thể dục. Luyện tập thể dục sẽ làm tăng lượng ôxy vào não. Đặc biệt hiệu quả nếu mỗi ngày bạn đi bộ khoảng 15 - 20 phút.

Bên cạnh đó, với nhịp sống và cường độ làm việc quá gấp gáp và căng thẳng như hiện nay, nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng stress, mất ngủ, trầm cảm, làm việc căng thẳng gây kém tập trung và mất trí nhớ.

WHO cho biết có hơn 600 tỷ USD được chi tiêu mỗi năm để chữa trị và chăm sóc cho những người mắc bệnh mất trí nhớ. Mặc dù là “quả bom nổ chậm” nhưng chỉ có 8 quốc gia có kế hoạch ngăn ngừa và chữa trị bệnh này.

Không có thuốc chữa dứt bệnh mất trí nhớ nhưng có thể làm được nhiều việc để giúp đỡ và cải tiến cuộc sống của những người bị bệnh mất trí nhớ. Trong đó, tập luyện trí nhớ vẫn là biện pháp điều trị chính.

Bên cạnh đó, các thuốc có tác dụng chống oxy hóa như vitamin E, ginko biloba cũng có tác dụng chống lão hóa và giúp giữ gìn trí nhớ. Tuy nhiên, dùng các loại thuốc này cần phải có sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

Vì thế, ngay từ ngày hôm nay, bạn hãy chuẩn bị những bài tập luyện trí nhớ trước khi có thể quên tất cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mất trí nhớ - "quả bom nổ chậm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO