Mãn dục nam: Thủ phạm là testosteron

THS-BS. NGUYỄN LÊ VIỆT HÙNG - Đại học Y Dược TP.HCM| 24/12/2013 08:55

Mãn dục nam đang là một vấn đề ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sinh hoạt của nam giới.

Mãn dục nam: Thủ phạm là testosteron

Mãn dục nam đang là một vấn đề ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sinh hoạt của nam giới. Đây là hậu quả của sự suy giảm nồng độ testosteron trong máu, dẫn tới suy giảm khả năng hoạt động tình dục, rối loạn cương dương, suy giảm sinh tinh và dưỡng tinh, kèm theo đó là những suy giảm về sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần. Vậy testosteron là gì?

Đọc E-paper

Testosteron là gì?

>Chế phẩm testosterone mới điều trị bệnh suy tuyến sinh dục nam
>Mãn dục nam: Chẩn đoán và điều trị
>
Mãn dục nam - Hiểu để khắc phục

Testosteron là hormone nội tiết tố nam được tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn và một phần nhỏ từ tuyến thượng thận. Testosteron đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các mô sinh sản của nam như tinh hoàn và tuyến tiền liệt cũng như thúc đẩy các đặc tính sinh dục phụ như làm tăng cơ bắp, bộ xương và sự phát triển lông, tóc.

Khi nào testosteron suy giảm?

Bình thường lượng testosteron trong máu là: 10 - 35 nanomol/ lít hoặc 300 - 1000 ng/dl. Từ sau 30 tuổi, nồng độ testosteron bắt đầu giảm trung bình 1% mỗi năm.

Ở ngưỡng tuổi 40, nồng độ testosteron bắt đầu giảm chỉ còn khoảng 400 ng/dl trong máu. Sau 70 tuổi, nồng độ testosteron trong máu giảm nhanh, chỉ còn khoảng 260 ng/dl, còn phân nửa so với giai đoạn ở độ tuổi trưởng thành. Do vậy, testosteron được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán mãn dục nam.

Nguyên nhân gây suy giảm testosteron

Ngoài yếu tố lão hóa là nguyên nhân chính gây suy giảm lượng testosteron trong máu, các bệnh lý bẩm sinh, yếu tố môi trường như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hóa chất... và chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến suy giảm testosteron.

Triệu chứng

Sự sản xuất hormon nam bắt đầu suy giảm vào giai đoạn đầu 40 tuổi và tiến triển cho tới cuối đời. Khi lượng testosteron trong máu giảm, nam giới sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ những thay đổi của cơ thể đến các sinh hoạt hằng ngày, với những dấu hiệu quan trọng thường gặp như: giảm ham muốn tình dục, rối loạn dương cương, giảm số lượng tinh trùng.

Ngoài ra, người bị mãn dục nam còn có các dấu hiệu khác như: rối loạn nhịp tim, rối loạn hô hấp, loãng xương, teo cơ, giảm trương lực cơ, dễ mệt mỏi, tăng cân, thừa cân nhất là béo bụng, da lão hóa nhăn nheo, xuất hiện các nốt đồi mồi, lông tóc bạc và rụng nhiều, móng tay móng chân giòn, dễ gãy. Ngoài ra, người mãn dục còn có rối loạn thần kinh và tâm thần, hay cáu giận thất thường, giảm tập trung và trầm cảm.

Điều trị

Điều trị mãn dục ở nam giới thì cần phải xác định rõ nguyên nhân. Y học hiện đại đã sử dụng liệu pháp bổ sung testosteron để điều trị cho những người đàn ông có mức testosteron thấp dưới mức bình thường. Liệu pháp này có làm thay đổi các triệu chứng của mãn dục nam như tăng ham muốn, tăng mức độ cương...

Tuy nhiên, phương thức bổ sung này không được áp dụng rộng rãi vì một số thuốc có liên quan đến sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, xuất hiện một số tác dụng phụ như hói đầu, vú to...

Trong thiên nhiên, một số loại dược liệu và động vật có tác dụng bổ sung L - Arginin và có khả năng kích thích cơ thể tự tiết ra testosteron nội sinh như cây bá bệnh (mật nhân, Tongkat Ali), dâm dương hoắc, hải mã, rắn, tắc kè, ngọc dương, ngầu pín, tê giác, ộc nhung...

Testosteron giảm theo tuổi tác. Do vậy, cách tốt nhất để ngăn ngừa sự tiến triển nhanh của suy giảm hormon này là có lối sống và sinh hoạt lành mạnh. Việc sử dụng các phương pháp dùng thuốc ngăn ngừa suy giảm testosteron - kể cả Tây y và Đông y - cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mãn dục nam: Thủ phạm là testosteron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO