Mãn dục nam: Chẩn đoán và điều trị

THS-BS. NGUYỄN LÊ VIỆT HÙNG - Đại học Y Dược TP.HCM| 19/12/2013 08:34

Mãn dục nam là từ để chỉ hậu quả của sự suy giảm nồng độ Testosteron trong máu, dẫn tới suy giảm khả năng hoạt động tình dục, rối loạn cương dương, suy giảm sinh tinh trùng, ...

Mãn dục nam: Chẩn đoán và điều trị

Mãn dục nam là từ để chỉ hậu quả của sự suy giảm nồng độ Testosteron trong máu, dẫn tới suy giảm khả năng hoạt động tình dục, rối loạn cương dương, suy giảm sinh tinh trùng, kèm theo đó là sự giảm sút dần về sức khoẻ thể chất và tinh thần. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý và chất lượng cuộc sống của nam giới.

Đọc E-paper

>Chế phẩm testosterone mới điều trị bệnh suy tuyến sinh dục nam
>Mãn dục nam - Hiểu để khắc phục

Tần suất xuất hiện của mãn dục nam

Mãn dục nam khá phổ biến và có liên quan đến tuổi thọ. Độ tuổi càng cao thì nguy cơ càng tăng. Nam giới trong độ tuổi 40-49 có tỷ lệ mắc chứng này là 2% -5%, từ 50-59 tuổi là 6% - 40%, từ 60-69 là 20-45%. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10% đàn ông châu Á đến bác sĩ để thăm khám và điều trị về các bất ổn sinh lý.

Nguyên nhân của mãn dục

Ngoài yếu tố lão hóa là nguyên nhân chính gây suy giảm lượng Testosteron máu, cách sống, stress tâm lý, uống nhiều rượu, chấn thương, béo phì, nhiễm khuẩn... đều là những yếu tố góp phần vào sự tiến triển nhanh hiện tượng mãn dục.

Triệu chứng

Mãn dục nam thường không chẩn đoán được vì các triệu chứng có thể mơ hồ và biến đổi rất khác nhau trong mỗi người. Sự sản xuất testosteron bắt đầu suy giảm vào giai đoạn 40 tuổi và tiến triển dần cho tới cuối đời, làm cho hoạt động tình dục bị suy giảm, giảm mật độ khoáng của xương, gây loãng xương; lông, tóc rụng, thưa; rối loạn cương dương, giảm số lượng, chất lượng tinh trùng, giảm hứng thú tình dục; mệt mỏi, rối loạn tập trung và trầm cảm... Người ta thường dùng thang điểm ADAM để đánh giá bước đầu sự suy giảm Testosteron trong cơ thể nam giới.

Tiêu chuẩn "vàng" để chẩn đoán mãn dục nam

Testosteron - nội tiết tố nam, có vai trò quan trọng trong sản sinh tinh trùng và phát triển nam tính - là tiêu chuẩn "vàng" để chẩn đoán mãn dục nam. Bình thường lượng Testosteron máu là 10 - 35 nanomol/lít hoặc 300-1.000ng/dl. Có triệu chứng mãn dục nam khi Testosteron trong máu giảm dưới dưới 300ng/dl.

Các biện pháp điều trị

Muốn điều trị mãn dục nam, cần phải xác định rõ nguyên nhân. Trong những trường hợp do giảm Testosterone, có thể dùng Hormon để thay thế. Tuy nhiên, phương thức này đã xuất hiện một số tác dụng phụ, như hói đầu, vú to, ung thư tuyến tiền liệt...

Từ ngàn xưa, các thầy thuốc đã biết sử dụng một số dược liệu có tác dụng cải thiện các triệu chứng của mãn dục nam, như dâm dương hoắc, nhân sâm, mật nhân (Tongkat Ali), rắn, tắc kè, lộc nhung. Các dược liệu này có chứa hàm lượng cao của L- Arginin - một Acid Amin dùng để tổng hợp Nitric Oxide (NO) làm giãn mạch, giúp tăng lượng máu đến dương vật để đạt trạng thái cương dương tối đa.

Tại các nước phương Đông, do thói quen "khép kín" đời sống tình dục và mặc cảm khi gặp sự cố, nhiều nam giới âm thầm chịu đựng, bỏ qua sự thăm khám sức khỏe khiến bệnh càng trầm trọng. Chính vì vậy, việc thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời bệnh mãn dục nam sẽ giúp cải thiện sớm tâm lý và sinh hoạt của nam giới, mang lại hạnh phúc cho gia đình.

Thang điểm ADAM

1. Bạn có giảm ham muốn tình dục không?

2. Bạn có cảm giác thiếu năng lượng làm việc không?

3. Bạn có giảm sức mạnh và sức chịu đựng không?

4. Bạn có cảm giác thiếu tự tin không?

5. Bạn có giảm hứng thú với cuộc sống không?

6. Bạn cảm thấy dễ buồn chán hay gắt gỏng, nóng tính không?

7. Bạn có thấy giảm mức độ cương cứng không?

8. Bạn có cảm giác buồn ngủ sau ăn tối không?

9. Trong 4 tuần qua, bạn có giảm năng suất lao động không?

Nếu câu trả lời là "Có” ở câu 1, câu 7 hay 3 câu bất kỳ, có nhiều khả năng bạn bị giảm Testosterone trong máu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mãn dục nam: Chẩn đoán và điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO