M-health - Bệnh viện trên tay

HOÀNG HÀ| 18/04/2016 02:45

Các ứng dụng y tế di động đang thể hiện những tiềm năng để tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

M-health - Bệnh viện trên tay

Các ứng dụng y tế di động đang thể hiện những tiềm năng để tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Đọc E-paper

Ứng dụng Your.MD sử dụng trí thông minh nhân tạo để cho ra các thông báo như "Tôi bị đau đầu" và đặt câu hỏi theo dõi thích hợp. Đây là ứng dụng tiêu biểu cho cách tiếp cận mới đối với chăm sóc sức khỏe di động (còn gọi là m-health): thông minh, cá nhân và thông minh hơn khi có được dữ liệu cập nhật từ người sử dụng.

Theo The Economist, hiện có khoảng 165.000 ứng dụng sức khỏe chạy trên hai hệ điều hành iOS và Android. Công ty tư vấn PwC dự báo đến năm 2017, ứng dụng trong lĩnh vực này sẽ được tải về 1,7 tỷ lần. Khi thiết bị đeo tay trở nên ngày càng hữu ích, smartphone tiếp tục thống trị, m-health sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn.

BCC Research dự báo doanh thu toàn cầu cho m-health sẽ đạt 21,5 tỷ USD vào năm 2018, trong đó, châu Âu là thị trường lớn nhất. Cho đến nay, hầu hết các ứng dụng m-health trên smartphone được xếp vào hạng mục "chăm sóc sức khỏe giúp người dùng quản lý và giám sát hoạt động thể thao, chế độ ăn uống và theo dõi stress. Các loại ứng dụng khác như WebMD và iTriage, tổng hợp thông tin y tế và cung cấp thông tin về các triệu chứng và điều trị, hay ZocDoc giúp người bệnh đặt lịch hẹn tư vấn với bác sĩ.

M-health ngày càng hứa hẹn đi xa hơn trong y học. Trước tiên, ngày càng nhiều ứng dụng giúp người dùng có thể trò chuyện trực tiếp với các bác sĩ gồm Teladoc, DoctorOnDemand, HealthTap và Pingmd. Bệnh nhân có thể trò chuyện với các cố vấn sức khỏe nhân tạo thông minh giống như Your.MD, nhưng thông qua các ứng dụng nhắn tin.

Với khả năng chuyên sâu có thể theo dõi và chẩn đoán nhiều loại bệnh, m-health giúp nhiều người ngăn chặn suy giảm về sức khỏe có thể xảy ra. M-health cung cấp công cụ giám sát thường xuyên, chi phí thấp với tiềm năng để cải thiện các loại bệnh như tim mạch, động kinh, hen suyễn, tiểu đường...

Cho đến nay, các hãng sản xuất dược phẩm lớn chậm tham gia m-health, mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ. HemMobile do Pfizer phát triển giúp bệnh nhân quản lý bệnh máu khó đông. GSK cung cấp ứng dụng MyAsthma để giúp người bệnh quản lý tình trạng hen suyễn...

Tất cả các công ty dược phẩm đang chịu áp lực từ nhà quản lý và công ty bảo hiểm y tế để chứng minh giá trị của các loại thuốc mà họ nghiên cứu, và m-health có thể là một trợ giúp cho công việc này. Việc sử dụng các ứng dụng để theo dõi tình trạng của bệnh nhân sẽ được coi là một thử nghiệm của các lợi ích lâu dài của sản phẩm.

Tuy nhiên, với vai trò ngày càng quan trọng, m-health càng phải được giám sát chặt chẽ hơn. Apple phải gỡ một ứng dụng đo huyết áp sau khi nhiều kiểm nghiệm cho thấy có sai số. Trước đó, nhà phát triển ứng dụng AcneApp điều trị mụn bằng ánh sáng từ màn hình iPhone đã bị phạt vì thông tin sai sự thật. Vì vậy, năm ngoái, FDA đã lập chế độ quy định của ngành y tế cho m-health.

Một vấn đề khác liên quan đến mối quan tâm về cách dữ liệu của bệnh nhân được lưu trữ, sử dụng và chia sẻ. Một nghiên cứu mới trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy, nhiều m-health đã thu thập và chia sẻ dữ liệu sức khỏe của người bệnh mà không được cho phép. Bốn phần năm trong số 211 ứng dụng theo dõi bệnh tiểu đường không có chính sách bảo mật...  

>Hàn Quốc: Dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua mạng thu hút người dùng

>3 bí quyết giữ sức khỏe cho chuyến bay dài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
M-health - Bệnh viện trên tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO